Nước bể bơi có thể lưu cữu cả năm nhờ Clohydric?

(PLO) -  Theo chuyên gia sinh học PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh thì phương pháp dùng Clohydric để xử lý nước được dùng ở hầu hết tất cả các bể bơi, nhưng phải đúng với quy trình và công thức đã quy định, bên cạnh đó bắt buộc phải lọc nước bể bơi thường xuyên thì mới đảm bảo vệ sinh cho người bơi.
Nước bể bơi có thể lưu cữu cả năm nhờ Clohydric?

Sau khi PLVN có bải phản ánh về việc Trung tâm thể dục thể thao Cầu Giấy đã sử dụng phương pháp rắc Clohydric xuống bể bơi để xử lý nước đục thành nước sạch, trao đổi với PLVN, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện sinh học – công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết: Việc sử dụng Clohydric để xử lý nước trong bể bơi là một phương pháp được sử dụng thường xuyên tại các bể bơi. Vì một ngày có hàng trăm lượt khách tắm cùng một bể bơi, nên sẽ có rất nhiều chất bẩn ở trong đó, ví dụ như những người mang mầm bệnh ghẻ, hắc lào hay tiểu vào bể bơi,… do đó mà chất Clohydric có thể khử được những chất bẩn này. Tuy nhiên, theo GS, chỉ áp dụng biện pháp làm sạch như thế là không đủ. 

“Việc dùng Clohydric để xử lý nước trong bể bơi cần phải đúng phương pháp và tỷ lệ quy định. Nhưng không chỉ dùng hóa chất này để xử lý nước mà bắt buộc các bể bơi phải có một hệ thống lọc nước, tức là sau mỗi ngày nước bể bơi sẽ được lọc lại để xử lý các chất bẩn và các chất hóa học dư thừa có trong nước. 
Cũng không thể sử dụng nước qua năm này đến năm khác, rồi sau đó dùng Clohydric để xử lý được. Vì như thế nước sẽ không đảm bảo về mặt vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe của người bơi. Các bể bơi phải thay nước thường xuyên cho bể bơi, bên cạnh việc sử dụng hóa chất Clohydric để xử lý thì phải lọc nước cho bể để loại bỏ hết những chất bẩn tồn tại trong bể bơi”. - ông nói.
Hình ảnh trước và sau khi rắc Clohydric xuống bể bơi Cầu Giấy khoảng nửa ngày.
 Hình ảnh trước và sau khi rắc Clohydric xuống bể bơi Cầu Giấy khoảng nửa ngày.

Nhưng trên thực tế, Ông Ngô Trung Chính – Giám đốc công ty CP Công nghệ bể bơi, là đơn vị trực tiếp xử lý bể bơi Cầu Giấy cho biết, sau khi rắc hóa chất Clohydric xuống bể bơi để diệt tất cả các chất bẩn bao gồm rêu tảo, ở mức độ 3 phẩy (quá trình này còn gọi là xử lý sốc – PV). Sau khi chất bẩn được kết tủa lắng xuống hồ thì dùng máy để hút chất bẩn đó ra khỏi hồ. Sau quá trình này thì tiếp tục dùng Clohydric ở mức độ thấp hơn với nồng độ từ 0,4 – 0,6 BDA, để xử lý nước. Mà không hề nhắc đến bất kỳ giai đoạn tháo nước bể bơi để lọc nước.

Còn về nước ở bể bơi Cầu Giấy là nước đã được bể bơi này dùng từ các năm trước, nhưng đến năm nay lại không thay với lý do dùng lại nước cũ, rồi xử lý thành nước sạch để tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó, phương pháp dùng Clohydric để “tái chế” nước cũ trong bể cũng được Trung tâm thể dục thể thao quận Cầu Giấy dùng trong mấy năm qua.

Liệu nước ở bể bơi Cầu Giấy có thực sự sạch như lãnh đạo của Trung tâm đã nói (?!). Phía Trung tâm y tế dự phòng và Trung tâm y tế quận Cầu Giấy sẽ nói gì về phương pháp xử lý nước mà bể bơi Cầu Giấy đang sử dụng và độ an toàn của nước trong bể bơi này?.

PLVN tiếp tục cập nhật.

Đọc thêm