Phát hiện hóa chất tẩy trắng mực tại Hà Nội

(PLO) - Qua kiểm tra hiện tại, Cục ATTP chưa phát hiện hành vi trực tiếp dùng oxy già để tẩy trắng mực tại các địa điểm, tuy nhiên đã phát hiện sự xuất hiện của hóa chất nói trên và vi phạm về điều kiện an toàn thực phẩm tại một số cơ sở.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ngày 6/2/2015, Cục ATTP (Bộ Y tế) đã công bố Kết quả kiểm tra xác minh thông tin về tẩy trắng mực trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Gần đây, báo chí đã phản ánh tình trạng một số cơ sở dùng oxy già để tẩy trắng mực rồi đem đi tiêu thụ trên địa bàn thành phố Hà Nội. 
Sau khi có thông tin, Cục An toàn thực phẩm đã có công văn đề nghị Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xác minh tập trung tại các địa điểm báo nêu (chợ đầu mối Long Biên, quận Ba Đình; thôn An Thọ, xã An Khánh, huyện Hoài Đức; phố Bồ Đề, quận Long Biên...), kết quả như sau (báo cáo số 01/BC-CCATVSTP ngày 20/01/2015).
Tại quận Ba Đình, ngày 29/12/2014, đoàn liên ngành đã tiến hành kiểm tra tại chợ đầu mối Long Biên. Tổng số có 20 cơ sở kinh doanh thủy hải sản, 100% các cơ sở có đăng ký kinh doanh và đã ký cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm với ban quản lý chợ, 05 hộ có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Đoàn kiểm tra phát hiện 02 can Hydrogen peroxide (còn gọi là oxy già, hóa chất dùng trong công nghiệp) đang dùng dở tại 02 quầy kinh doanh của bà Lý Thị Thanh, Đàm Thị Lý và đã lấy mẫu kiểm nghiệm.
Tại quận Long Biên, ngày 08/01/2015, đoàn liên ngành đã tổ chức kiểm tra, xác minh tại địa chỉ ngách 135/14 phố Bồ Đề, phường Bồ Đề không có hoạt động kinh doanh thủy hải sản; tại chợ Lâm Du ở ngõ 135 phố Bồ Đề có 01 cơ sở bán các loại thủy hải sản thường xuyên (tại thời điểm kiểm tra không bày bán mực đông lạnh) và có 02 người địa phương khác thỉnh thoảng bán mực đông lạnh.
Tại huyện Hoài Đức, ngày 26/12/2014 và ngày 09/01/2015, Công an huyện, xã và Đội quản lý thị trường số 24 đã kiểm tra cơ sở kinh doanh hải sản do ông Nguyễn Văn Tứ làm chủ, địa chỉ tại thôn An Thọ, xã An Khánh, huyện Hoài Đức như trong báo nêu. Tại thời điểm kiểm tra cơ sở có 03 công nhân đang sơ chế mực; cơ sở xuất trình được hóa đơn tài chính, giấy chứng nhận kiểm dịch và vệ sinh ATTP thủy sản, sản phẩm nhập khẩu do cơ quan thú y vùng II cấp. Tổ công tác đã lập biên bản và xử phạt tổng cộng 20.500.000 đồng đối với cơ sở về các hành vi vi phạm: không có giấy phép đăng ký kinh doanh, không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, không có giấy xác nhận tập huấn kiến thức ATTP và giấy khám sức khỏe định kỳ theo quy định.
Tại huyện Thường Tín, đến ngày 13/01/2015, theo báo cáo của Ban chỉ đạo vệ sinh ATTP huyện thì không có xã, thị trấn nào báo cáo về việc có các cơ sở hộ gia đình tiêu thụ và sử dụng mực bẩn trên địa bàn huyện.
Đoàn kiểm tra liên ngành đã yêu cầu các cơ sở cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm và đề nghị các cơ quan chức năng địa phương báo cáo UBND để tăng cường biện pháp quản lý, giám sát về đảm bảo ATTP tại các địa điểm nói trên, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý hành vi kinh doanh, tiêu thụ mực bẩn.
"Như vậy các cơ quan chức năng đã phối hợp triển khai nhanh chóng, đồng bộ và quyết liệt các biện pháp để xử lý thông tin cảnh báo an toàn thực phẩm. Qua kiểm tra hiện tại chưa phát hiện hành vi trực tiếp dùng oxy già để tẩy trắng mực tại các địa điểm như báo nêu, tuy nhiên đã phát hiện sự xuất hiện của hóa chất nói trên và vi phạm về điều kiện an toàn thực phẩm tại một số cơ sở"- Cục ATTP cho hay.
Cục An toàn thực phẩm khẳng định, sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm tra, giám sát về đảm bảo ATTP, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, cập nhật thông tin và cảnh báo sớm cho cộng đồng./.
PGS.TS Lê Đức Mạnh -Viện trưởng Viện Công nghiệp Thực phẩm (Bộ Công thương) - cho biết, oxy già là hydro peoxide, công thức hóa học là H2O2. Oxy già có tính oxy hóa mạnh, có khả năng tẩy trắng và sát khuẩn, việc dùng oxy già để tẩy trắng phải tuân theo các tiêu chuẩn rất khắt khe.

Nếu sử dụng loại ôxy già công nghiệp để tẩy trắng mực sẽ gây nguy hiểm cho sức khoẻ người tiêu dùng vì trong oxy già công nghiệp có các tạp chất, tuỳ theo các tạp chất trong oxy già là chất gì mà gây nên các bệnh khác nhau như các bệnh về đường ruột, thần kinh, niêm mạc… PGS Mạnh cũng phân tích rằng, nếu mực còn tươi ngon sẽ không cần dùng đến oxy già để tẩy trắng, trong trường hợp phải dùng đến oxy già tức là mực đã hư hỏng, ôi, kém chất lượng.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư:baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm