Quảng Bình: Nhà xe “né luật” tồn tại gần chục năm

(PLO) - Gần 10 năm qua, Chi nhánh Công ty Cổ phần Vận tải du lịch Hưng Long tại Quảng Bình (gọi tắt là Nhà xe Hưng Long) vẫn cố tình kinh doanh vận tải hành khách tuyến Quảng Bình – Hà Nội với rất nhiều sai phạm để trốn thuế, gây mất an toàn giao thông, cạnh tranh thiếu công bằng với các nhà xe khác… Tất cả diễn ra ngang nhiên như chốn không người!
Một “bến cóc” khác của Hưng Long được lập ra, hoạt động trái phép gần cổng Đồn Công an Lệ Ninh
Một “bến cóc” khác của Hưng Long được lập ra, hoạt động trái phép gần cổng Đồn Công an Lệ Ninh

“Xe dù, bến cóc”

Theo tìm hiểu của PLVN, Nhà xe Hưng Long là chi nhánh tại Quảng Bình trực thuộc Công ty Cổ phần Vận tải du lịch Hưng Long (gọi tắt là Cty Hưng Long), có trụ sở chính tại số 338 - Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội. Cty Hưng Long được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô số 138/GPKDVT-L3 với 3 loại hình kinh doanh: Vận chuyển hành khách theo hợp đồng; Vận chuyển hành khách du lịch và Vận chuyển hành khách theo tuyến cố định.

Trong Giấy phép số 138 của Sở GTVT Hà Nội cấp, mặc dù được cấp quyền vận chuyển hành khách theo tuyến cố định nhưng khi khai thác vận tải hành khách tuyến Quảng Bình – Hà Nội, Nhà xe Hưng Long không hề đăng ký khai thác loại hình kinh doanh này. Điều này được chứng minh trong Công văn trả lời đơn kiến nghị số 1884/SGTVT-QLVT (ngày 30/7/2018) của Sở GTVT Quảng Bình rằng, Cty Hưng Long không đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách cố định nào có điểm đi hoặc đến tại các bến xe ở tỉnh này.

Dù không được bán vé và hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định ở Quảng Bình nhưng với “chiêu bài” hợp đồng với Cty TNHH Du lịch 338 (trụ sở tại quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) và xin giấy phép hoạt động theo hợp đồng du lịch, nhà xe này đã đón khách riêng lẻ tại các bến bãi tự phát rồi lập danh sách thành đoàn du lịch, hợp thức hóa giấy tờ.

Từ đây, cái được gọi là văn phòng của Nhà xe Hưng Long mà thực chất là các “bến cóc” ngang nhiên được mở ra khắp địa bàn Quảng Bình. Ở TP Đồng Hới là số 19A - Lý Thường Kiệt, phường Đồng Mỹ; số 4 - Xuân Diệu, phường Nam Lý. Rồi tại thị trấn Kiến Giang (huyện Lệ Thủy), số 23 - Hùng Vương (thị xã Ba Đồn), thị trấn Đồng Lê (huyện Tuyên Hóa)… cũng trở thành các điểm ngang nhiên tổ chức bán vé, đón trả khách trên tuyến Quảng Bình - Hà Nội.

Riêng ở thị trấn Nông trường Lệ Ninh (Lệ Thủy), Nhà xe này lập luôn một nơi bán vé, đón khách và đậu đỗ xe ngay bên cạnh Đồn Công an Lệ Ninh, thuộc Công an huyện Lệ Thủy. Còn tại 19A - Lý Thường Kiệt (Đồng Hới) cũng là tuyến QL1A, hàng ngày nhiều lượt xe của Hưng Long đậu đỗ, đón trả khách một cách rất “vô tư” sát biển cấm dừng đỗ xe.

Các phiếu thu tự in, bán cho hành khách thể hiện chiêu bài “lách luật”, trốn thuế
Các phiếu thu tự in, bán cho hành khách thể hiện chiêu bài “lách luật”, trốn thuế

Trốn thuế hàng trăm triệu mỗi tháng?

Vào vai những hành khách lẻ có nhu cầu đi Hà Nội từ Quảng Bình, chúng tôi đã đến các “văn phòng” tại thị trấn Kiến Giang, thị xã Ba Đồn, 19A - Lý Thường Kiệt (TP Đồng Hới) và được bán “vé” dưới dạng phiếu thu thể hiện rõ hành vi “lách luật” để trốn thuế. Nội dung phiếu thu này ghi rõ là khách ghép đoàn và nơi đi đều là 19A - Lý Thường Kiệt, dù trên thực tế khách lên xe ở các nơi khác nhau. Phiếu thu này cũng ghi rõ có số giường nhưng lại không hề có thông tin về số xe, hoặc BKS xe vận chuyển...

Cụ thể hơn, phiếu thu này do Hưng Long tự in, bán cho hành khách, không đăng ký giá cước với cơ quan chức năng và sai với quy định tại Thông tư liên Bộ Tài chính và GTVT số 86/2007/TTLT/BTC-BGTVT ngày 18/7/2007; vi phạm quy định tại Nghị định số 86/2014NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Điều đáng nói, những hành vi trên diễn ra công khai ngay tại trung tâm TP Đồng Hới và nhiều khu vực trung tâm huyện lỵ khác ở Quảng Bình.

Ghi nhận của PLVN cho thấy, Hưng Long hiện có hơn 20 đầu xe giường nằm liên tục hoạt động mỗi ngày chở khách tuyến cố định, nhưng nhà xe này không hề chịu sự quản lý của 2 đầu bến xe và đóng khoản phí, thuế ra vào bến bãi nào cả. Hiện tại Bến xe Đồng Hới (Quảng Bình) là bến xe loại 2, ra vào bến thường mất từ 350.000 – 500.000 đồng/xe thuế phí bến bãi để được vận tải hành khách tuyến cố định. Theo một cán bộ tại bến xe này nhẩm tính, với chiêu bài “lách luật” này, trung bình 7 – 10 chuyến Quảng Bình – Hà Nội/ngày, Nhà xe Hưng Long đã “ăn cắp” tiền thuế của Nhà nước hàng tháng lên đến cả trăm triệu.

Cũng theo cán bộ này, riêng đối với phiếu thu gọi lá vé xe có giá 250.000 đồng/vé/khách, trung bình 30 - 40 khách/chuyến thì với số lượng lượt chạy hàng ngày như trên, nhà xe này “trốn” được thêm hàng trăm triệu đồng tiền thuế GTGT khác đối với chiêu bài phiếu thu này.

Lực lượng chức năng bất lực?

Ngay từ năm 2009, trên QL1A (có đoạn trùng với đường Lý Thường Kiệt) đi qua TP Đồng Hới (Quảng Bình) mọc lên nhiều điểm bán vé xe “open tour” nhưng thực chất là bắt khách cho các “xe dù” Bắc – Nam. Tình trạng này tạo ra những “bến cóc” trái phép, gây mất an toàn giao thông (ATGT). Trước vấn nạn này, UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo Sở GTVT, Công an tỉnh phối hợp với UBND TP Đồng Hới cùng cơ quan liên quan triển khai các biện pháp lập lại trật tự ATGT. Lực lượng chức năng đã “ra quân” và xử lý dứt điểm nhiều trường hợp, nhưng riêng “bến cóc” của Nhà xe Hưng Long thì dường như bất lực(!?).

Phía Sở GTVT Quảng Bình có một số lần nhắc nhở dừng các hoạt động tổ chức bán vé, đón trả khách tại số 19A - Lý Thường Kiệt và hướng dẫn Hưng Long thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật từ xe hợp đồng sang chạy tuyến cố định. Một Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình từng thừa nhận khi trả lời báo chí: Sở đã tiến hành thanh, kiểm tra đột xuất đối các văn phòng “bán vé” của Hưng Long nhiều lần nhưng việc xử phạt chỉ mang tính chất phạt để rồi cho… tồn tại.

Việc thanh, kiểm tra, xử phạt của Sở này gặp nhiều khó khăn do nhà xe này bất hợp tác, thậm chí đe dọa lực lượng làm nhiệm vụ. Vị Phó Giám đốc Sở này cũng lý giải, Nhà xe Hưng Long thuộc dạng có “số má” nhất ở Quảng Bình. Và dù biết rất rõ, đó là “xe dù”, đón khách lẻ với nhu cầu đi lại để sinh hoạt, công tác nhưng khi “có biến” thì nhà xe chuẩn bị hợp đồng vận chuyển đoàn khách du lịch rất bài bản để “qua mặt” cơ quan chức năng.

Tối 17/9/2015, cũng tại “bến cóc” số 19A này, Thanh tra Sở GTVT Quảng Bình lập biên bản vi phạm đối với tài xế Phan Thanh Giang (trú tại phường Đồng Phú, TP Đồng Hới) về hành vi điều khiển xe khách BKS 29B – 040.91 (của Cty Hưng Long) dừng đỗ xe tại vị trí cấm dừng, cấm đỗ. Khi các thanh tra viên đang làm nhiệm vụ thì nhiều đối tượng ập đến dùng lời lẽ xúc phạm và đe dọa.

Bên cạnh đó, quá trình kiểm tra, xử lý của một số cán bộ lực lượng chức năng có dấu hiệu bao che, “ngó lơ” những vi phạm của nhà xe này. Tại địa điểm số 19A - Lý Thường Kiệt, đoạn đường này đã được cắm biển cấm dừng, cấm đỗ xe nhưng từ cuối giờ chiều đến 21h đêm hàng ngày, từ 7 - 10 đầu xe giường nằm loại 35 - 40 giường của Hưng Long vẫn ngang nhiên đỗ, bốc chuyển hàng ký gửi, đón khách ngay bên biển cấm. Tình trạng lộn xộn này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người đi đường, vỉa hè bị lấn chiếm nhưng dù diễn ra mỗi ngày, bóng dáng lực lượng chức năng lại chẳng thấy đâu.

Hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trá hình này của Hưng Long đã gây ra sự cạnh tranh thiếu bình đẳng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nhà xe tuyến cố định Quảng Bình – Hà Nội khác trên địa bàn. Dư luận đặt câu hỏi có hay không một “thế lực” nào đó nâng đỡ, tiếp tay cho hoạt động kinh doanh trái phép của Cty Hưng Long? Có hay không việc “ngó lơ”, bao che cho những sai phạm kéo dài gần 10 năm qua của lực lượng chức trách liên quan tại tỉnh Quảng Bình?

PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm