Quy định chi ly về điều kiện tập luyện Yoga

(PLO) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Thông tư số 11/2016/TT-BVHTTDL, có hiệu lực từ 1/1/2017, quy định điều kiện chuyên môn tổ chức tập luyện và thi đấu yoga, trong đó quy định chi tiết về phòng ốc, giáo viên đối với loại hình thể thao này.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, Bộ VHTTDL xác định, tập luyện, thi đấu Yoga - môn thể thao sử dụng phương pháp rèn luyện thể chất bằng các bài tập, tư thế thực hành (Asana) kết hợp với các bài tập thở (Pranayama) nhằm nâng cao sức khỏe, ngăn ngừa và đẩy lùi bệnh tật – là hoạt động thể thao bắt buộc có hướng dẫn tập luyện.

Các cơ sở tập luyện, thi đấu Yoga, cả trong nhà và ngoài trời, phải đáp ứng các điều kiện: Có sàn tập bằng phẳng, không trơn trượt; Không gian tập luyện thoáng mát, ánh sáng từ 150 lux trở lên; Có khu vực vệ sinh, thay đồ, nơi để đồ dùng cá nhân cho người tập, có tủ thuốc và dụng cụ sơ cấp cứu ban đầu; Có bảng nội quy quy định những nội dung chủ yếu (giờ tập luyện, đối tượng tham gia tập luyện, các đối tượng không được tham gia tập luyện, trang phục khi tham gia tập luyện, biện pháp bảo đảm an toàn khi tập luyện và các quy định khác). Riêng cơ sở tập luyện, thi đấu Yoga trong nhà phải có khoảng cách từ sàn tập đến trần nhà không thấp hơn 2,7m.

Về trang thiết bị tập luyện, cơ sở tập luyện và thi đấu Yoga phải đảm bảo mỗi người tập có 01 thảm tập cá nhân hoặc thảm lớn trên sàn. Đối với động tác Yoga bay (Yoga fly), võng lụa (dây) chịu được ít nhất 300 kg trọng lực, được lắp đặt trên một hệ thống treo có khả năng đảm bảo an toàn cho người tập luyện. Chiều dài của dây có thể điều chỉnh để vừa với tư thế người tập. Các dụng cụ hỗ trợ tập luyện môn Yoga phải đảm bảo an toàn, không gây nguy hiểm cho người tập.

Trong thi đấu, cơ sở thi đấu phải đảm bảo mỗi người có 01 thảm cá nhân hoặc thảm lớn trên sàn, có thiết bị liên lạc cho các thành viên tổ chức và điều hành giải, có đồng hồ bấm giờ, bảng báo giờ, bảng điểm, loa, vạch giới hạn sân thi đấu.

Mật độ tập luyện trên sàn bảo đảm tối thiểu 2,5m2/01 người. Mỗi người hướng dẫn tập luyện không quá 30 người trong một giờ học.

Cũng theo Thông tư này, Tổng cục Thể dục thể thao hoặc Liên đoàn Yoga Việt Nam tổ chức tập huấn chuyên môn cho người hướng dẫn tập luyện Yoga, nội dung, chương trình và thời gian tập huấn chuyên môn do Tổng cục Thể dục thể thao quyết định. Giấy chứng nhận tập huấn chuyên môn do cơ quan tổ chức tập huấn cấp, có giá trị trong 05 năm kể từ ngày cấp. 

Đọc thêm