Rà soát lại việc nhượng quyền khai thác taxi, xe khách tại Cảng Nội Bài

(PLO) - Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ tại cuộc họp về giải pháp “xe dù, bến cóc” tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Theo đó, sẽ thành lập Tổ kiểm tra liên ngành, phân công rõ trách nhiệm của từng thành viên và thông báo rõ nội dung kiểm tra, kế hoạch kiểm tra liên quan đến vấn đề “xe dù, bến cóc”. 

Thứ trưởng đề nghị các Sở GTVT có báo cáo cụ thể về vấn đề “xe dù, bến cóc” theo thông tin báo chí phản ánh để Vụ An toàn giao thông tổng hợp đưa vào báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Riêng đối với Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Thứ trưởng đề nghị các cơ quan liên quan rà soát lại các quy định về vấn đề nhượng quyền khai thác, taxi, xe khách. 

Trước đó, tại khu vực sân bay Nội Bài, nhiều thông tin cho rằng, ở đây có hoạt động xe khách trá hình. Các hãng taxi cũng thông tin, khi hoạt động tại Nội Bài thì bị “siết chặt” với nhiều quy định khó đáp ứng.

Cụ thể, sân bay Nội Bài đã đưa ra yêu cầu cao hơn so với quy định của pháp luật, như: Taxi khai thác tại sân bay Nội Bài có niên hạn sử dụng không quá 6 năm, doanh nghiệp phải có sẵn tối thiểu là 100 xe và phải là chủ sở hữu của 100% trên tổng số phương tiện xin nhượng quyền khai thác, phải trang bị máy thanh toán tiền bằng thẻ ATM trên xe taxi (10 triệu đồng/xe), lái xe taxi phải có chứng chỉ tiếng Anh Toeic tối thiểu đạt 300 điểm trở lên mới được phục vụ hành khách. 

Ngoài ra, nhân viên làm việc tại các quầy dịch vụ phi hàng không phải đạt trình độ tiếng Anh từ 350 điểm trở lên. Về vấn đề này, Cảng vụ Hàng không miền Bắc khẳng định, những yêu cầu của phía sân bay Nội Bài tự đặt ra là cao hơn quy định của pháp luật. 

Các quy định này đã làm hạn chế sự cạnh tranh, làm mất đi sự công bằng của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng taxi, vi phạm quyền của doanh nghiệp.

Đọc thêm