Rốt ráo chuẩn bị cấp điện mùa khô

(PLO) - Thời tiết cực đoan khiến “nhà đèn” phải đưa ra nhiều kịch bản để đảm bảo đủ điện cho sinh hoạt và nền kinh tế. Vì theo dự báo, phụ tải năm nay sẽ đạt bình quân 650 triệu kWh/ngày, cao hơn nhiều so với năm ngoái. 
Ngoài việc huy động nguồn thủy điện, năm nay các nhiệt điện và tuabin cũng sẽ phát ở mức cao
Ngoài việc huy động nguồn thủy điện, năm nay các nhiệt điện và tuabin cũng sẽ phát ở mức cao

Nhiệt điện, tuabin khí... khai thác cao 

Với nhận định Quý II hàng năm là thời gian cao điểm của mùa khô và là thời điểm căng thẳng nhất trong năm về mặt cung cấp điện toàn hệ thống, EVN đã đặt mục tiêu đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện và thị trường điện, đáp ứng nhu cầu điện trong các tháng mùa khô quý II/2018 với mức tăng trưởng dự kiến khoảng 12,5% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, trong các tháng 5 và 6 dự báo phụ tải của hệ thống có thể đạt bình quân tới 650 triệu kWh/ngày (năm 2017 đạt 600 triệu kWh/ngày), công suất lớn nhất toàn hệ thống có thể lên tới 34.300 MW (năm 2017 lên tới 29.306MW). 

Đại diện EVN cho biết, để chuẩn bị cho tháng cao điểm nay, các nguồn nhiệt điện than và tuabin khí sẽ tiếp tục được khai thác cao, đồng thời khai thác các hồ chứa thủy điện theo biểu đồ điều tiết, đảm bảo cung cấp nước cho hạ du và vận hành ổn định các tổ máy nhiệt điện than, đặc biệt là các Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 4, Duyên Hải 1 và Duyên Hải 3. Trong trường hợp cần thiết sẽ sẵn sàng huy động các tổ máy nhiệt điện chạy dầu để đảm bảo cung ứng điện.

Ngoài ra,  Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia cũng phải tăng cường các công tác quản lý vận hành, đảm bảo hành lang tuyến đường dây, đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy lưới điện truyền tải, phục vụ truyền tải cao liên tục trong mùa khô, đặc biệt là hệ thống truyền tải 500 kV Bắc - Nam. 

Đại diện EVN khẳng định, đối với lưới điện truyền tải, Tập đoàn sẽ tiếp tục nỗ lực tập trung triển khai các dự án cấp bách phục vụ cấp điện các tháng mùa khô và cả năm 2018, phấn đấu hoàn thành đóng điện đường dây 500kV Vĩnh Tân - Sông Mây; phấn đấu khởi công trong quý II/2018 các dự án: Đường dây 500kV mạch 3 Vũng Áng - Dốc Sỏi - Pleiku 2, đường dây 500kV Tây Hà Nội - Thường Tín, đường dây 500/220kV Nho Quan - Phủ Lý - Thường Tín, trạm biến áp 500kV Chơn Thành, lắp máy 2 trạm biến áp 500kV Mỹ Tho... 

Riêng các Tổng công ty Điện lực sẽ phải duy trì và đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện đến các hộ dân và doanh nghiệp khi nắng nóng bắt đầu diễn ra ở cả 3 miền, nhất là trên địa bàn các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung, đặc biệt lưu ý khu vực phía Nam. 

Nhiều công trình phải “cán đích” trước mùa khô

Để đảm bảo đủ điện cho sinh hoạt của nhân dân và nền kinh tế, ngay từ đầu năm, các đơn vị của ngành Điện đã nỗ lực trong việc điều hành, chỉ đạo thi công các công trình theo kế hoạch năm 2018, đặc biệt các công trình nguồn điện phục vụ cấp điện mùa khô và đạt được một số kết quả chính như sau: Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã cấp chứng chỉ nghiệm thu tạm thời cho tổ máy 1 và hoàn thành chạy tin cậy tổ máy 2; hoàn thành chạy tin cậy cả 2 tổ máy Nhiệt điện Thái Bình và phát điện ổn định theo phương thức huy động... 

Trong Quý I/2018, EVN và các đơn vị đã khởi công 28 công trình, hoàn thành 41 công trình lưới điện 110-500kV (gồm: 02 công trình 500kV, 6 công trình 220kV, 33 công trình 110kV). Trong đó đã đóng điện các công trình quan trọng như: Nâng công suất trạm biến áp 500kV Tân Định, trạm biến áp 220kV Phù Mỹ, Phú Thọ; nâng công suất các trạm biến áp 220kV Đông Anh, Vũng Tàu, Đức Hòa; các trạm biến áp 110kV LG Display, Thép Việt Nhật, Tằng Loỏng 3...

Sự kiện “Giờ Trái đất” tiết kiệm được 485.000 kWh điện

Một sự kiện không thể nhắc đến trong quý I/2018 mà EVN đã thực hiện, đó là việc tiếp tục đồng hành năm thứ 10 cùng Bộ Công thương trong Chiến dịch Giờ Trái đất ở Việt Nam trên cả 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Với vai trò của mình, EVN đã liên tục tổ chức tuyên truyền các chuỗi sự kiện khởi động, hưởng ứng tại nhiều địa phương và sự kiện chính diễn ra vào tối ngày 24/3/2018 tại Hà Nội. Sau 1 giờ kêu gọi hưởng ứng tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết, hệ thống điện quốc gia đã tiết kiệm được 485.000 kWh. 

Đọc thêm