“Siết” vàng nữ trang để bảo vệ người tiêu dùng

(PLO) - Đó là thông tin được ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Ngoại hối - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 5 diễn ra chiều qua. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Theo ông Huy, mục tiêu chính của thông tư mới về vàng nữ trang nhằm đặt ra tiêu chuẩn để bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng đối với vàng trang sức mỹ nghệ, bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chính đáng, tạo ra sức cạnh tranh trên thị trường. Trước khi ban hành thông tư, Bộ Khoa học - Công nghệ đã tham khảo ý kiến rộng rãi của các hiệp hội, doanh nghiệp về vấn đề này. Thông tư ban hành vào tháng 6/2013 và có hiệu lực vào 1/6/2014 là dài hơn thời gian tối thiểu theo quy định của luật.
Liên quan đến thị trường vàng miếng vừa qua, lãnh đạo Vụ Ngoại hối cho biết thị trường có những biến động chủ yếu do tâm lý chứ không phải mất cân đối cung cầu. NHNN đã có những thông điệp rõ ràng và đủ lực can thiệp thị trường. “Những ngày gần đây diễn biến giá vàng trong nước hơi bất thường, giảm thấp so với giá thế giới. Mặc dù giá có chênh nhưng hoạt động mua bán vẫn bình thường. NHNN chỉ can thiệp khi thị trường bất ổn, không có sự tham gia của NHNN thì thị trường không ổn định lại được. Vì thế NHNN sẽ chỉ tham gia khi cần thiết”, ông Huy nói.
Tại cuộc họp báo, bà Nguyễn Thị Hồng - Vụ trưởng Chính sách tiền tệ cho biết, tăng trưởng tín dụng đạt 1,3% so với cuối tháng 12/2013. Thời gian tới NHNN sẽ tăng cường tái cấp vốn, hỗ trợ các NH để đẩy nhanh tín dụng ra nền kinh tế. Từ nay đến cuối năm, theo bà Hồng lãi suất huy động có thể giảm thêm được 1 - 2%/năm theo xu hướng giảm của lạm phát. 

Đọc thêm