Sôi động thị trường hoa Tết miền Tây

(PLO) - Nhà vườn tại các làng hoa ở miền Tây như Sa Đéc (Đồng Tháp), Phó Thọ - Bà Bộ (TP Cần Thơ) và Chợ Lách (Bến Tre) đang tất bật chuẩn bị các sản phẩm để tung ra thị trường phục vụ Tết.
Nhà vườn tất bật chuẩn bị xuất bán hoa dịp Tết
Nhà vườn tất bật chuẩn bị xuất bán hoa dịp Tết

Thời gian này, tại làng hoa nhiều chủng loại hoa như đang đua nhau khoe sắc, các nhà vườn đang chuẩn bị những công đoạn cuối để xuất bán hoa phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết.

Tăng giá khoảng 20 - 30%

Ông Lâm Quang Hồng (ở phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) là một nhà vườn hoa trồng hoa lâu năm cho biết, Tết năm nay gia đình ông đưa ra thị trường hơn 2.000 giỏ hoa các loại như dạ yến thảo, cúc Đài Loan, vạn thọ, trong đó nhiều giống hoa mới hứa hẹn sẽ được người mua ưa chuộng trong dịp Tết. So với năm trước, năm nay do không bị ảnh hưởng bởi thời tiết nên số lượng hoa đạt khoảng 95%. 

Nói về giá hoa Tết năm nay, ông Hồng cho hay, Tết này giá sẽ tăng hơn ngày thường khoảng 30%, mỗi cây hoa dao động khoảng 40.000 đồng nhưng dịp Tết có thể bán được từ 70.000 đồng đến 80.000 đồng”. Hoa giờ rất hút hàng vì ngoài bán dịp lễ Tết, hàng ngày một số loại hoa cũng được các cửa hàng hoa tươi ở Cần Thơ thu mua, nhiều khi không đủ hoa bán. 

Tương tự, ông Đoàn Hữu Bốn, Giám đốc Hợp tác xã hoa kiểng Bình An (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) cho biết, năm nay thời tiết thuận lợi hoa phát triển tốt, ngoài những giống hoa truyền thống thì một số nhà vườn nắm bắt nhu cầu thị trường, đưa những giống hoa mới phục vụ Tết với hy vọng giá sẽ cao và được khách hàng ưa chuộng. Hiện thị trường tiêu thụ chủ yếu của hợp tác xã là ở Cần Thơ và một số tỉnh miền Tây. Dịp Tết năm nay, Hợp tác xã sẽ đưa ra thị trường khoảng 120.000 giỏ, với 18 chủng loại.

Thương lái nhiều nơi tìm mua hoa

Tại Bến Tre từ gần một tháng nay, hàng trăm xe tải từ TP HCM và các tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai, Cà Mau đậu nối hàng dài trên các tuyến đường huyện Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc để vận chuyển hoa thu mua đi tiêu thụ.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, một thương lái thu mua hoa đi tiêu thụ ở TP HCM cho biết, dù năm nay đã đặt trước nhà vườn 4.000 chậu hoa cúc vạn thọ với giá 80.000 đồng/cặp, cao hơn gần 20.000 đồng/cặp so với năm trước nhưng ông vẫn có lời. Tại thời điểm này giá bán sỉ tại vườn cúc vạn thọ có nơi trên 100.000 đồng/cặp, nhưng nguồn hàng khan hiếm còn rất ít. Năm nay, các nhà vườn bán tại chỗ cho khách vãng lai với giá khá cao; điển hình cúc mâm xôi giá 120.000 - 140.000 đồng/cặp, cao hơn năm trước 20.000 - 40.000 đồng; cúc vạn thọ 100.000 - 110.000 đồng/cặp, cao hơn năm trước 20.000 - 40.000 đồng/cặp.

Còn tại Đồng Tháp, nhiều thương lái đã tìm đến tận vườn của nông dân ở làng hoa Sa Đéc thu mua cúc mâm xôi để phục vụ thị trường miền Bắc với mức giá dao động từ 95.000 - 120.000 đồng/cặp. Người trồng cúc mâm xôi ở Sa Đéc năm nay phấn khởi vì được thu mua tận vườn với giá cao và thời tiết tương đối thuận lợi nên hoa phát triển tốt. Dịp Tết Mậu Tuất 2018, làng hoa Sa Đéc dự kiến sẽ cung ứng ra thị trường khoảng 2 triệu giỏ hoa các loại, diện tích hoa phục vụ Tết là trên 100ha, với hơn 2.300 hộ dân sản xuất kinh doanh. 

Theo nhiều hộ trồng cúc mâm xôi tại làng hoa Sa Đéc năm nay các thương lái đặt cọc mua hoa rất sớm, từ trước Tết khoảng 2 tháng; đa phần các thương lái ở TP HCM tìm đến các nhà vườn đặt mua cúc mâm xôi. Gia đình ông Trần Minh Thu ở ấp Khánh Hòa, xã Tân Khánh Đông, TP Sa Đéc đầu tư trồng 20.000 giỏ cúc mâm xôi. Đến nay, toàn bộ số cúc mâm xôi của ông Thu đã được thương lái mua để giao cho TP HCM, các tỉnh miền Trung và miền Bắc với giá từ 110.000 - 120.000 ngàn/cặp, cao hơn năm trước khoảng 20%. 

Tại Sóc Trăng không phải là vùng chuyên canh trồng hoa, cây kiểng như một số tỉnh, thành khác trong khu vực, nhưng những ngày này, nhà vườn trên địa bàn tỉnh cũng tung ra thị trường nhiều loại hoa phục vụ tết.

Ông Thái Minh Quang (ở thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng) cho biết, năm nay, ông đã chuẩn bị 1.200 chậu vạn thọ lớn nhỏ và 200 chậu bắp kiểng để cung ứng ra thị trường phục vụ Tết. Theo ông Quang, giá cho thương lái đối với vạn thọ chậu lớn bán 25.000 đồng/chậu, chậu nhỏ có giá 10.000 đồng/chậu, riêng bắp được bán với giá 25.000 đồng/chậu. Tuy nhiên, cũng tùy số lượng mà tính giá khác nhau.

Chưa bao giờ hoa kiểng tại các làng hoa ở miền Tây đa dạng và phong phú như mấy năm nay. Nhiều giống đẹp, có giá từ vài chục ngàn đến hàng trăm ngàn 1 chậu như đồng tiền, tulip, ý thảo, dạ yến thảo, cát tường, trúc mây, lan tim thanh, tim cẩm thạch, lan ngoại, phát tài Thái, cúc… đều có mặt khắp nơi.

Đọc thêm