Sống sạch - nhàm chán hay thú vị?

(PLO) - Trong cuộc sống hiện đại bộn bề ngày nay, không quá khó để bắt gặp những tin tức về thực phẩm bẩn, ô nhiễm môi trường hay tự tử do trầm cảm. Dường như cuộc sống càng hiện đại, con người chúng ta càng quên đi tầm quan trọng của sự tự nhiên và đơn giản trong lối sống. Những năm gần đây, “Sống sạch” hay còn gọi là “Lối sống lành mạnh” nổi lên như một trào lưu ở Việt Nam. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng, sống sạch rất ư là nhàm chán. Thực hư thế nào?
Sống sạch - nhàm chán hay thú vị?

Sống sạch là gì?

Để bàn về câu chuyện sống sạch, trước hết cần hiểu thế nào là sống sạch. Vòng quanh các diễn đàn, những topic như: “Sống sạch là gì?”, “Cách chọn thực phẩm Organic?”, “Làm thế nào để ăn sạch?” luôn là những đề tài hot và được nhiều người quan tâm. Thế nhưng, “sống sạch” theo định nghĩa ở Việt Nam chỉ gói gọn trong việc sử dụng các thực phẩm hữu cơ hay organic.

Trên thực tế, sống sạch là một lối sống bắt nguồn từ cả hành động và suy nghĩ của chính bản thân. Khi đó, bạn cần rèn luyện cho mình những thói quen sạch và suy nghĩ tích cực. Tập thể dục, hạn chế mạng xã hội, ăn sạch, suy nghĩ lành mạnh chính là chìa khóa của lối sống này.

Cuộc sống hiện đại với khói bụi, hóa chất và căng thẳng có mặt khắp nơi, sống sạch như một tấm lọc giúp bạn loại bỏ những thói quen xấu, tạp chất để phòng ngừa bệnh tật và khỏe mạnh cả thể chất lẫn tinh thần. Rèn luyện và hình thành được những thói quen sạch, bạn sẽ tránh xa bệnh tật và hưởng thụ một cuộc sống luôn vui vẻ, khỏe mạnh. Hơn thế nữa, lối sống này không chỉ tác động lên người tham gia mà còn cả cộng đồng và môi trường.

Sống sạch hiện đang là lối sống được nhiều bạn trẻ theo đuổi. Cụ thể hơn ăn sạch (eat clean) đang là một trong những phương pháp giảm cân khoa học được nhiều người áp dụng. Ăn sạch hướng tới việc sử dụng các thực phẩm ở dạng tươi thô, ít chế biến nhằm hạn chế dầu mỡ và bảo toàn những dinh dưỡng vốn có.

Không chỉ dừng lại ở ăn sạch, các bậc cha mẹ còn hướng con em mình tới lối sống sạch bằng những bài học về thiên nhiên và bảo vệ môi trường. Chỉ là những việc làm nhỏ và đơn giản như: tắt điện khi không dùng đến, tái chế và phân loại rác, không vứt rác bừa bãi... cũng có tác động mạnh mẽ tới môi trường thiên nhiên.

Sống sạch là khi bạn tự rèn luyện cho mình ý thức và trách nhiệm về những hành động của bản thân. Từ đó, mỗi cá nhân sẽ trở thành tấm gương cho những người xung quanh

Liệu rằng sống sạch có nhàm chán?

Việc sống theo một phong cách khác mọi người sẽ khiến bạn nhận được những cái nhìn tò mò từ phía xã hội. Khi được bạn bè rủ đi ăn, bạn sẽ không thể nào thoải mái thưởng thức những món ăn không rõ nguồn gốc, nhiều dầu mỡ ngoài lề đường. Sống sạch cũng đồng nghĩa với việc hạn chế tiệc tùng thâu đêm với bạn bè hay những chất kích thích phổ biến trong giới trẻ ngày nay.

Việc rèn luyện cho bản thân những thói quen “sạch”, hẳn sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu khi nhìn thấy những người vứt rác bừa bãi ở nơi công cộng. Lối sống này mang đến nhiều lợi ích nhưng đổi lại bản thân cần nhiều động lực và tính kỷ luật. Việc thay đổi hay hình thành một thói quen cần nhiều thời gian và sự nghiêm khắc của chính bạn.

Sống sạch yêu cầu sự tự giác cao của mỗi cá nhân để hình thành và duy trì những thói quen “sạch” đó. Đôi khi, bạn sẽ phải biết cách nói lời từ chối để duy trì lối sống của mình và nhận lại được sự khó hiểu từ phía xã hội. Không chỉ vậy, ngay cả chính bản thân bạn cũng sẽ thấy mình thật kỳ cục và khác người.

Hơn thế nữa, việc tìm hiểu và luôn cập nhật thông tin về những kiến thức mới sẽ tốn kha khá thời gian của bản thân. Khi đi mua sắm, thay vì chỉ cần nhặt bất kỳ món đồ nào mình thích thì bạn sẽ phải học cách đọc bảng thành phần, thông tin dinh dưỡng, cam kết từ nhãn hàng để đảm bảo sản phẩm đó “xanh và sạch”.

Chính vì vậy, bạn sẽ phải trang bị cho bản thân những kiến thức về dinh dưỡng, môi trường, hóa học... để có thể lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất. Một hạn chế khi sống sạch ở Việt Nam là sự đổ bộ của hàng loạt sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Đồng thời, các sản phẩm organic thường rất khó tìm và có giá thành cao hơn so với các sản phẩm thông thường. Chính vì vậy, sẽ có ít sự lựa chọn về thực phẩm hơn khi ăn sạch. Do đó, sự nhàm chán khi chỉ có một số loại thực phẩm được phép nạp vào người sẽ sớm khiến bạn nản chí. 

Như đã nhắc tới ở trên, sống sạch không chỉ dừng lại ở hành động, mà còn là suy nghĩ sạch. Trong cuộc sống căng thẳng hàng ngày, sẽ có những lúc mệt mỏi và khiến bạn rơi vào trạng thái tiêu cực. Những suy nghĩ này sẽ dễ khiến bạn mất tập trung, mệt mỏi và từ đó vô tình tạo áp lực cho bản thân. Mặc dù, sống sạch hướng đến sự tích cực trong suy nghĩ, nhưng đó lại không phải là điều mà ai cũng luôn làm được.

Làm thế nào để khiến sống sạch trở nên thú vị?

Không thể phủ nhận đây là một lối sống mang lại nhiều lợi ích và có tác động tích cực tới xã hội. Nhưng, hãy đừng để nó chỉ là trào lưu nhất thời. Muốn duy trì lối sống này, hãy biến nó trở nên thú vị bằng nhiều cách khác nhau. Thay vì chỉ ăn một số loại thực phẩm cố định với những cách chế biến nhàm chán, hãy thử tìm tòi và kết hợp các loại gia vị thảo mộc, cách nấu khác nhau nhằm mang tới những bữa ăn sạch phong phú.

Mang niềm vui vào từng hành động cũng là một cách để biến lối sống này trở nên thú vị hơn. Việc đi siêu thị, tìm hiểu từng thành phần của sản phẩm sẽ giúp bạn nạp một lượng kiến thức mới, điều mà sẽ khiến bạn tự tin hơn trong cuộc sống và giao tiếp. 

Mặc dù, sống sạch đòi hỏi tính ký luật cao của bản thân, nhưng cũng đừng quá khắt khe với chính mình. Hãy kiên nhẫn, thay đổi từ từ và cho cơ thể có thời gian thích nghi. Đôi khi, hãy tự thưởng cho mình một bữa ăn ngoài với bạn bè để giúp tâm trạng được thoải mái. Cùng với đó, việc tìm người đồng hành cũng không phải là một lưa chọn tồi.

Khi đó, bạn sẽ có thêm động lực và sự thấu hiểu trên con đường của mình.Đồng thời, hãy suy nghĩ tích cực hơn về việc làm của bản thân. Hãy nghĩ rằng, lối sống mà bạn đang theo đuổi không chỉ mang đến lợi ích về mặt sức khỏe, tinh thần cho bản thân bạn mà còn mang đến lợi ích cho tương lai xã hội.

Mỗi vỏ lon được tái chế hay việc sử dụng sản phẩm không thí nghiệm trên động vật sẽ khiến bạn cảm thấy mình có trách nhiệm và tầm quan trọng hơn với cuộc sống của bạn và của nhân loại. 

Việc suy nghĩ tích cực sẽkhiến bạn yêu đời hơn nhờ đó tăng năng suất làm việc. Việc loại bỏ đi những tạp chất sẽ mang lại một cái nhìn khác hơn về cuộc sống, ít cám dỗ và muộn phiền. Có thể, bản thân bạn sẽ thấy mình khác người ở thời điểm này và nghi ngờ những gì mình đã chọn. Nhưng chăc chắn, bạn của tương lại sẽ rất biết ơn những gì bạn đã đang và sẽ làm. 

Không chỉ là một trào lưu

Sống sạch là một lối sống hiện đại, khi mà cuộc sống ngày càng trở nên bộn bề. Mặc dù đây đang là một trào lưu phổ biến nhưng đừng dừng lại ở đó. Hãy biến nó thành một lối sống, nơi mà bạn hoàn toàn được làm những gì mình thích và hứng thú. Sống sạch sẽ giúp bạn lan tỏa những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống, con người và thiên nhiên. Mỗi ngày sẽ luôn là một ngày tràn ngập niềm vui và hạnh phúc khi bạn được sống có ý nghĩa.

Đọc thêm