Tăng cường kiểm tra, ngăn chặn hàng lậu dịp cận tết

(PLO) - Chiều 23-11, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Chỉ đạo 389 quốc gia (Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả) có buổi làm việc với Cục Hải quan TPHCM. 
Tăng cường kiểm tra, ngăn chặn hàng lậu dịp cận tết

Tại đây, Phó Thủ tướng yêu cầu Cục Hải quan TP cần đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, ngăn chặn hàng lậu, hàng gian lận thương mại… dịp cận Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả… những tháng cuối năm 2015 đang diễn biến khá phức tạp. Cục Hải quan TP và các lực lượng liên ngành TPHCM đã liên tục phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vi phạm điển hình. Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo: “Cục Hải quan TP cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, không để tình trạng dung túng, bảo kê cho buôn lậu. Cần nâng cao trình độ nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức của cán bộ, công chức hải quan; tăng cường kiểm tra sau thông quan…

Đồng thời, Hải quan TPHCM nên đẩy mạnh phối hợp với các lực lượng liên ngành, như quản lý thị trường, công an, thuế, nhằm kịp thời ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, nhất là trong thời điểm cận Tết Nguyên đán 2016”. 

Áp Tết là thời điểm “nóng” nhất tại các khu vực giáp biên. Trong các hành trình hàng lậu, hàng giả về xuôi, phải kể đến khu vực biên giới phía Bắc thuộc tỉnh Lạng Sơn và biên giới phía Đông Bắc thuộc khu vực Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Một trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV - CATP Hà Nội nhận xét, ngay cả khi lực lượng chức năng ở biên giới làm quyết liệt nhất thì các nhóm đối tượng vẫn tìm mọi cách để có thể mang hàng từ bên kia biên giới tuồn về nội địa. Còn theo một thành viên Tổ kiểm tra tuyến CATP Hà Nội, thủ đoạn đánh hàng ở khu vực biên giới hiện tại đã chuyển sang hình thức tinh vi hơn trước, đó là trà trộn những hàng hóa chưa được thông quan vào hàng hóa đã thông quan. Cách làm này được nhiều đầu nậu “đánh giá” là sẽ “qua mặt” được cơ quan chức năng, vì lực lượng làm nhiệm vụ mỏng mà hàng hóa, đặc biệt vào dịp Tết Nguyên đán lại quá nhiều.
Ngoài các đường chính ngạch, các đường mòn tiểu ngạch ở khu vực biên giới mặc dù đã được lực lượng công an, biên phòng, hải quan tăng cường, dựng các chốt để kiểm soát, ngăn chặn ngày đêm nhưng số lượng hàng lậu vẫn tuồn về xuôi với số lượng lớn. Cùng với việc mang vác hàng lậu qua đường mòn tiểu ngạch, các đối tượng buôn lậu lợi dụng người dân ở vùng giáp biên để mang vác, mua bán hàng hóa, sau đó tập kết và xé lẻ mang về xuôi tiêu thụ. 
Một thủ đoạn nữa cũng được các cán bộ kiểm tra tuyến CATP nhắc tới, đó là các cơ sở trong nước đặt hàng Trung Quốc sau đó vận chuyển về Việt Nam mới đóng gói. Ngoài số hàng hóa thành phẩm, còn có cả chai lọ, nhãn mác và nguyên liệu được đóng trong can. Sau khi nhận hàng, các đối tượng buôn lậu và gian lận thương mại sẽ vận chuyển về Hà Nội, tự đóng và dán nhãn mác. Trong vụ việc được phát hiện mới đây tại phố Võ Thị Sáu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, cơ quan công an đã phát hiện ngoài các sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ còn có máy móc tẩy date, dập date, sản phẩm chưa có tem nhãn mác.

Đọc thêm