Tẩy chay du lịch ăn chặn, “lột” tiền trẻ em

(PLO) - Khách quốc tế sẵn sàng bo 50-100 USD cho HDV và lái xe nếu phục vụ tốt. Song nếu phát hiện con em mình thuộc diện được miễn giảm, họ sẵn sàng đòi lại 5-10 USD tiền thừa. Dịch vụ du lịch hàm chứa nhiều yếu tố văn hóa, nhân văn nhưng với những công ty lợi dụng để ăn chặn, lột tiền trẻ em thì còn đâu là văn hóa.

Trước khi mua tour, khách cần hỏi lữ hành các chính sách ưu tiên người già, trẻ con...

Trước khi mua tour, khách cần hỏi lữ hành các chính sách ưu tiên người già, trẻ con...

Khách không biết, lữ hành lạm thu
Sau khi phát hiện tính “nhầm” phí dịch vụ, tham quan của trẻ em, một số lữ hành tính lại chính xác song không trừ tương ứng vào giá tour trọn gói.
Tiếp xúc với người có trách nhiệm của nhiều doanh nghiệp lữ hành lớn nhỏ bán mạnh tour nội địa mới thấy, tất cả đều khẳng định không có chuyện ăn chặn tiền của trẻ mà là sơ suất của điều hành không cập nhật đầy đủ thông tin. Vả lại, gần như các điểm tham quan, dịch vụ áp dụng chính sách miễn giảm giá vé cho trẻ em khác nhau; cách tính độ tuổi, chiều cao để coi là trẻ em cũng mỗi nơi mỗi khác. Do khó tính toán giá tour chi li tương ứng với từng độ tuổi trẻ, lữ hành đành áp như người lớn cho đơn giản.
Song, hầu hết các công ty lữ hành đều đổ cho hướng dẫn viên (HDV) đã không báo cho điều hành tour về chính sách ưu đãi trẻ em ở từng điểm.
Trưởng phòng Du lịch nội địa của một DN lữ hành lớn tại TP.HCM giải thích toàn thị trường bán như vậy nên không thể làm khác. Vả lại, DN hay tặng quà cho trẻ em đi tour, rồi đặt thêm đồ ăn cho trẻ (cháo, trứng, súp... ) nên bù qua bù lại cũng tương đương phần tiền vé thu thừa.
Cuối hè năm ngoái, người viết bài đã cung cấp thông tin chính sách miễn giảm giá vé cho trẻ em của một số di tích tại Hà Nội, vịnh Hạ Long, Sapa, phố cổ Hội An... , cho lãnh đạo hai đơn vị lữ hành tại Hà Nội. Sau khi xác minh, phía lữ hành đã áp dụng triệt để: chỉ phát đủ tiền mặt cho HDV mua vé tham quan, dịch vụ đúng như mức giá thực tế tương ứng với độ tuổi mỗi trẻ, tránh trường hợp HDV vì thu nhập ngày càng thấp đã ăn chặn phần tiền vé tham quan mà trẻ được miễn.
Phản ứng gay gắt
Có hai con nhỏ trên 6 và gần 10 tuổi, chị Trịnh Diệu Linh (chung cư 170 đê La Thành, quận Đống Đa - Hà Nội) không quan tâm tới việc lữ hành lạm thu vé tham quan - dịch vụ của trẻ vì chỉ chiếm rất nhỏ so với tổng chi phí cho chuyến đi của cả gia đình. Đồng ý rằng tiền này nhỏ, song bà Trần Thị Liên (110 Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm - Hà Nội) hết sức bất bình vì cho rằng, dù là một đồng thì cũng là hành vi “ăn quịt” tiền của khách.
 Trẻ em thăm phố cổ Hội An phải mua vé, trong khi trang web của Trung tâm Văn hóa - Thể thao Hội An công bố miễn phí cho người dưới 16 tuổi)
Bác sĩ Bùi Thị Lan Anh, chủ phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt Tràng An (quận Hồng Bàng - Hải Phòng), bức xúc: “Lữ hành cho rằng phần tiền lạm thu trẻ con rất nhỏ, tại sao cứ âm thầm ‘giật’ bằng được?”. Chị Phạm Lan Hương (đường 7 phường An Phú, quận 2 - TP.HCM) cho biết sẵn sàng mang theo giấy tờ tùy thân của hai đứa con (hộ chiếu, thẻ học sinh, thẻ bảo hiểm y tế có đủ ảnh, ngày sinh để được miễn giảm giá vé tham quan, dịch vụ. Nhưng chẳng bao giờ thấy nhân viên bán tour dặn cả!
Chị Nguyễn Thu Trang (chung cư 34T, phố Hoàng Đạo Thúy, quận Cầu Giấy - Hà Nội cho rằng quá vô lý nếu hai đứa con 6 và 10 tuổi bị ép mua vé người lớn: “Lữ hành toàn tính giá cho trẻ theo hướng đẩy rủi ro cho khách gánh chịu, khiến ngày càng nhiều khách thích đi tự do hơn là mua tour trọn gói”.
Giám đốc điều hành Công ty du lịch Lotussia (chuyên bán tour trực tiếp cho khách nói tiếng Pháp, Anh) Nguyễn Mạnh Khương kể khách quốc tế sẵn sàng “bo” 50-100 USD cho HDV và lái xe nếu phục vụ tốt. Song nếu phát hiện con em mình thuộc diện được miễn giảm, họ sẵn sàng đòi lại 5-10 USD tiền thừa, kể cả khi HDV có mua vé thật sự. Lúc đó, lữ hành phải muối mặt hoàn tiền, nhận lỗi kẻo khách “kể” trên các diễn đàn du lịch quốc tế thì rất mất uy tín.
Trả lời báo chí, Phó vụ trưởng Vụ Lữ hành - Tổng cục Du lịch Nguyễn Anh Tuấn cho rằng trong trường hợp không thỏa mãn với giá tour, khách tự do lựa chọn đơn vị cung cấp khác. Bên cạnh trách nhiệm giải thích của DN, trước khi mua tour, khách cần hỏi lữ hành các chính sách ưu tiên người già, trẻ con...
Kết thúc tour, khách nên đòi lữ hành trả lại số tiền lạm thu - dù không đáng kể song đó là hành vi không ăn chặn của khách. Nếu lữ hành viện lý do này nọ để né tránh hoàn tiền, du khách nên phản ánh tới thanh tra Sở VH-TT&DL, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nơi lữ hành đóng trụ sở. 
Chuyên mục bảo vệ NTD của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...

Mọi kiến nghị của độc giả xin gọi vào số điện thoại ĐDN: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

 


TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Mixter Fos: Bí kíp chăm con “nhẹ tênh” của phụ huynh Việt

Mixter Fos: Bí kíp chăm con “nhẹ tênh” của phụ huynh Việt

(PLVN) - Tình trạng táo bón chính là một trong những rắc rối về tiêu hóa thường gặp ở nhiều trẻ nhỏ. Thực phẩm hỗ trợ trị táo bón cho trẻ là một trong những giải pháp mà nhiều cha mẹ tìm đến để giúp con thoát khỏi tình trạng này. Mixter Fos – hỗ trợ điều trị táo bón được xem như là “bí kíp” của các bậc phụ huynh nhằm mang lại sự phát triển khỏe mạnh nhất cho trẻ.
Đọc thêm