Thẩm mỹ viện “méo mặt” vì bị xâm phạm nhãn hiệu

(PLO) - Cùng hoạt động trong lĩnh vực spa, cùng mang thương hiệu Việt Hàn, khách chê bên này lại tưởng nhầm sang bên kia. Một trong hai bên đã có chứng  nhận bảo hộ nhãn hiệu của Cục Sở hữu trí tuệ nhưng tình trạng bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ vẫn diễn ra.
Bảng hiệu tại 52 Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ảnh chụp trước ngày 28/05/2015
Bảng hiệu tại 52 Nguyễn Bỉnh Khiêm.
Ảnh chụp trước ngày 28/05/2015 
“Quýt làm, cam chịu”
Giữa tháng 07/2015, trên trang Diễn đàn thẩm mỹ (http://diendanthammy.net) xuất hiện chủ đề: “Thẩm mỹ viện Việt Hàn có tốt không?”. Như những gì trình bày trong phần nội dung thì chủ đề này được lập nên để người dùng trao đổi những cảm nhận, đánh giá cá nhân về dịch vụ của Công ty TNHH Thẩm mỹ Quốc tế Việt Hàn (Cty Việt Hàn - trụ sở tại số 5 Bình Thới, P.11, Q.11, TP.HCM). 
Trong đó có người băn khoăn: “Thấy trên mạng có bán deal của thẩm mỹ viện này để triệt lông vĩnh viễn, họ làm “ok” không mọi người?” (http://diendanthammy.net/threads/tham-my-vien-viet-han-co-tot-khong.5159/). Ngay sau đó có người trả lời: “Triệt lông thì mình khuyên bạn không nên tới đây, bạn mình triệt rồi, triệt xong hết nhưng sau lại mọc mới sợ”. 
Trước bình phẩm này, phía Công ty Việt Hàn (TMV Việt Hàn) cho biết, họ có spa nhưng không thực hiện dịch vụ triệt lông. Khách hàng đã nhầm lẫn với 2 địa điểm có dịch vụ spa khác, cũng mang tên Việt Hàn. Đó là Spa Việt Hàn tại 52C Nguyễn Bỉnh Khiêm, P.Đa Kao, Q.1 và Spa Việt Hàn tại 90 Lê Quang Định, P.14, Q.Bình Thạnh.
Cho rằng thương hiệu của mình đang bị xâm phạm, Công ty Việt Hàn đã tố sự việc lên Cục Sở hữu trí tuệ. 
Bảng hiệu tại 90 Lê Quang Định. Ảnh chụp trước ngày 28/05/2015
Bảng hiệu tại 90 Lê Quang Định.
Ảnh chụp trước ngày 28/05/2015
“Việt Hàn” - nhãn hiệu độc quyền
Trình bày với Báo Pháp luật Việt Nam, đại diện Công ty Việt Hàn khẳng định nhãn hiệu “VIỆT HÀN & hình” (logo) của doanh nghiệp đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, được bảo hộ trên toàn quốc. Cụ thể, ngày 14/02/2008, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận số 95871 cho Phòng khám chuyên khoa giải phẫu thẩm mỹ (CKGPTM) Việt Hàn (địa chỉ 58 Trương Công Định, P.14, Q.Tân Bình, chi nhánh tại 186 Hồng Bàng, P.12, Q.5). Giấy chứng nhận có hiệu lực từ ngày cấp đến hết 10 năm tính từ ngày nộp đơn (13/12/2006). 
Màu sắc nhãn hiệu: xanh lá cây, hồng nhạt, trắng; loại nhãn hiệu: thông thường; danh mục sản phẩm/dịch vụ mang nhãn hiệu: nhóm 44 - khám chuyên khoa giải phẫu thẩm mỹ; nội dung khác: nhãn hiệu được bảo hộ tổng thể. Không bảo hộ riêng “VIỆN GIẢI PHẪU THẨM MỸ”, “Vh”.
Hình logo Việt Hàn
Hình logo Việt Hàn 
Công ty TNHH Thẩm mỹ Quốc tế Việt Hàn sau đó được thành lập (trụ sở tại 05, Bình Thới, P.11, Q.11, TP.HCM) và nhận chuyển nhượng toàn bộ quyền sở hữu đối tượng sở hữu công nghiệp là nhãn hiệu “VIỆT HÀN & hình” (logo) theo Quyết định số 417/QĐ-SHTT ngày 27/02/2015 của Cục Sở hữu trí tuệ.
Như vậy, theo Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu do Cục Sở hữu trí tuệ cấp, trong khoảng thời gian từ ngày 13/12/2006 - 13/12/2016, Phòng khám CKGPTM Việt Hàn, và sau đó là Công ty TNHH Thẩm mỹ Quốc tế Việt Hàn được độc quyền sử dụng nhãn hiệu “VIỆT HÀN & hình” (logo) trên toàn lãnh thổ Việt Nam và có quyền ngăn cấm người khác sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nói trên.

Đọc thêm