Thanh tra phát hiện sai phạm tại phòng khám trị liệu Thần kinh Cột sống Hoa kỳ

(PLO) - Bác sỹ khám chữa bệnh chưa có chứng chỉ hành nghề; ghi nhận xét chỉ định điều trị bằng tiếng Anh không ghi tiếng Việt, lập thêm 02 phòng khám trái với biên bản thẩm định cấp phép hoạt động… Đó là những sai phạm được Đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện tại Phòng khám chuyên khoa trị liệu Thần kinh cột sống Hoa kỳ ( ACC), đặt tại số 44 Nguyễn Du – Hà Nội.

Thanh tra phát hiện sai phạm tại phòng khám trị liệu Thần kinh Cột sống Hoa kỳ
Phát hiện hàng loạt sai phạm
Vừa qua, ngày 25/09/2015, đoàn kiểm tra liên ngành Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, Công An TP Hà Nội đã tiến hành thanh kiểm tra phòng khám chuyên khoa Trị liệu Thần kinh Cột sống Hoa Kỳ (ACC) tại số 44 Nguyễn Du – Hà Nội. 
Tại biên bản Thanh tra số 116/BB - TTr, đoàn Thanh tra Sở y tế Hà Nội đã chỉ ra nhiều sai phạm trong quá trình khám chữa bệnh của phòng khám này.
Cụ thể, theo giấy phép hoạt động khám chữa bệnh số 2447/SYT – GPHĐ do Sở Y tế Thành phố Hà Nội cấp cho ACC thì người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật là ông Timothy Patrick Gallivan (Tim).
Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, ông Timothy Patrick Gallivan lại không có mặt, thay vào đó là một người nước ngoài khác đang khám, chữa bệnh cho bệnh nhân.
Qua kiểm tra thì được biết người này có tên là Hamman Luke Alexander (Luke), không có tên trong biên bản thẩm định cấp phép hoạt động của Sở Y tế Hà Nội và bất ngờ hơn nữa là người này chưa có chứng chỉ hành nghề theo quy định pháp luật. 
Phòng khám ACC còn tự ý mở thêm 02 phòng khám, bất chấp các quy định của pháp luật? Ngoài ra, sổ khám bệnh của phòng khám ACC cấp cho người bệnh, bệnh án ngoại trú ghi nhận xét chỉ định điều trị bằng tiếng Anh, không ghi tiếng Việt, điều đó là vi phạm quy định của pháp luật.
 
Biên bản Thanh tra
 Biên bản Thanh tra
Sau khi chỉ ra nhiều sai phạm tại ACC, đoàn thanh tra yêu cầu phòng khám phải tuần thủ theo quy định của pháp luật. Đoàn thanh tra yêu cầu sổ khám bệnh, bệnh án ngoại trú phải ghi nhận xét chỉ định điều trị cho bệnh nhân bằng tiếng việt; Bác sỹ Luke không được phép khám bệnh khi chưa có chứng chỉ hành nghề; ACC không được phép khám bệnh tại 02 phòng khám không được cấp phép hoạt động...
Hoạt động chui?
Được biết, Phòng khám Chuyên khoa Trị liệu Thần kinh Cột sống Hoa kỳ (ACC) đã có 9 năm hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh và tháng 7/2015 đã triển khai hoạt động tại Hà Nội, đăng ký hoạt động với một phòng khám chữa bệnh. Mỗi ngày, cơ sở này đón hàng chục lượt bệnh nhân đến để thăm khám chữa các bệnh về Thần kinh cột sống, đo bàn chân bẹt, thoát vị đĩa đệm… Tuy đã hoạt động lâu năm tại TP. Hồ Chí Minh, nhưng khi “tiến quân” ra Hà Nội, Phòng khám bệnh này lại mắc nhiều sai phạm khá nghiêm trọng.
Theo giấy phép hoạt động khám chữa bệnh số 2447/SYT – GPHĐ do Sở Y tế Tp Hà Nội cấp thì người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật là ông Timothy Patrick Gallivan, thế nhưng, tại thời điểm kiểm tra, ông Timothy Patrick Gallivan không có mặt. Chỉ có một  người nước ngoài khác đang mặc áo Blu khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Qua kiểm tra thì được biết người này có tên là Hamman Luke Alexander , không có tên trong biên bản thẩm định cấp phép hoạt động của Sở Y tế và  bất ngờ hơn, Đoàn kiểm tra phát hiện người này thậm chí chưa có chứng chỉ hành nghề theo quy định.
Như vậy, cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa Thần kinh cột sống này đã ngang nhiên vi phạm, coi thường quy định pháp luật Việt Nam, đặt yếu tố lợi nhuận lên trên sức khoẻ của người bệnh. Dù chỉ đăng ký hoạt động 01 phòng khám, nhưng đoàn kiểm tra xác định, cơ sở này thực tế hoạt động thêm 02 phòng khám nữa cũng tại cơ sở này và theo giấy đăng ký thì hiển nhiên là họ không có đủ bác sĩ đáp ứng năng lực chuyên môn theo quy định để khám, điều trị cho bệnh nhân.
Khám chữa bệnh trong lĩnh vực Thần kinh cột sống là lĩnh vực đòi hỏi kiến thức, kỹ năng chuyên môn sâu cùng y đức, trách nhiệm cao của bác sĩ. Thế nhưng, những vi phạm nói trên cho thấy, cơ sở khám chữa bệnh này đã không chấp hành quy định của pháp luật Việt Nam trong lĩnh vực y tế, coi thường sức khoẻ của người bệnh.
Theo quy định tại Điều 28 Nghị định số 176/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế thì những vi phạm nói trên có thể bị phạt tiền tới 30-40 triệu đồng; đồng thời áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là “Tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời hạn từ 03 tháng đến 06 tháng”.
Thời gian qua, các cơ quan chức năng của TP Hà Nội đã phát hiện nhiều vụ việc vi phạm quy định về giấy phép hành nghề trong lĩnh vực khám chữa bệnh trên địa bàn. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng nên khó có thể kiểm soát, chấn chỉnh ngay được tình hình. Do vậy, rất cần hành động xử lý nghiêm minh của cơ quan chức năng, cụ thể ở đây Thanh tra Sở Y tế cần áp dụng mức xử phạt nghiêm khắc, để Phòng khám chuyên khoa Thần Kinh cột sống Hoa kỳ ( ACC) không tái diễn sai phạm. Việc áp dụng chế tài xử lý nghiêm khắc cũng sẽ có tác dụng răn đe các cơ sở khác đã và đang có ý định hoạt động sai phép, coi thường sức khoẻ của người bệnh.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin...

Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng... 
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0986 321 888 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm