Thị trường sách giáo khoa, đồ dùng học tập: Nhộn nhịp “vào mùa”

(PLO) - Chỉ còn vài tuần nữa, học sinh cả nước lại bước vào mùa tựu trường, chuẩn bị khai giảng cho năm học mới. Cũng như nhiều năm học trước, lúc này, thị trường đồ dùng học tập cho năm học mới lại bắt đầu sôi động. Theo đại diện các đơn vị phân phối, đơn vị sản xuất, sản lượng các sản phẩm này tăng trong năm nay, chất lượng và hình thức đổi mới khá nhiều.
Thị trường đồ dùng năm học mới 2018-2019 bắt đầu nhộn nhịp
Thị trường đồ dùng năm học mới 2018-2019 bắt đầu nhộn nhịp

Hàng Việt vẫn là sự lựa chọn “số 1”

Tại các trung tâm phát hành sách lớn trên địa bàn Hà Nội như Nhà sách Nguyễn Văn Cừ (Xuân Thủy), Nhà sách Tiền Phong (Nguyễn Thái Học), Nhà sách Tiến Thọ, Nhà sách Trí Đức (đường Láng)… và các cửa hàng bán lẻ đều tấp nập phụ huynh, học sinh mua sắm sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho năm học mới.

Theo ghi nhận, các mặt hàng phục vụ cho năm học mới năm nay có nguồn gốc, xuất xứ trong nước chiếm trên dưới 70%, nhất là các mặt hàng sách vở, đồ dùng học tập, sản xuất trong nước luôn được khách hàng tin tưởng, quan tâm. Bút bi, bút máy Thiên Long, Bến Nghé bán chạy như “tôm tươi”. Các sản phẩm cho mùa khai giảng gồm cặp sách, ba lô, tập vở, bút các loại… đều đa dạng về kiểu dáng, thiết kế và giá cả.

Các loại tập, vở của các đơn vị sản xuất trong nước như Fahasa, Campus, Vĩnh Tiến…. đa phần được làm từ chất liệu giấy trắng chống lóa, có in bảng cửu chương, thời khóa biểu ở bìa lót… Có giá từ 5.000 đồng/cuốn trở lên. Cặp, ba lô, túi xách có nhiều kiểu dáng, màu sắc. Nhiều loại có bộ phận kéo đẩy, trọng lượng từ 700-800g, khóa bằng nhựa dẻo dễ bấm mở, quai đeo bằng chất liệu mềm, hút mồ hôi mà theo lời giới thiệu là đeo không bị đau vai.

Ngoài ra, thị trường còn có một số mẫu cặp, ba lô chống gù do Việt Nam sản xuất như của Công ty TNHH Lilamiti với cặp chống gù Miti, cặp chống gù Clever Hippo của Công ty CP Việt Tinh Anh… với giá từ 499.000 đồng/chiếc.

Các loại sách giáo khoa, sách tham khảo do Nhà xuất bản giáo dục phát hành cũng được bán rất chạy. Giá sách năm nay có xu hướng tăng nhẹ so với năm ngoái, khoảng 3-5%. Tuy nhiên, tại hầu hết các điểm bán đều đang thực hiện chương tình bình ổn giá, giảm 10% trên giá bìa. Đối với sách tham khảo cũng được giảm giá từ 10-15%. Các loại dụng cụ được giảm từ 10-17%.

Đại diện Công ty văn phòng phẩm Thiên Long cho biết, mùa tựu trường năm nay, công ty đưa ra thị trường sản phẩm tăng thêm 10% so với cùng kỳ năm ngoài, thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá sản phẩm như giảm trực tiếp trên sản phẩm hoặc bán tặng kèm.

Chị Nguyễn Phương Nga, chủ hiệu sách ở Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) cho biết, năm nay đồ dùng học tập được các doanh nghiệp thiết kế thay đổi mẫu mã khá lạ mắt, giá thành nhiều loại cũng rẻ, theo tâm lý người Việt dùng hàng Việt cho an toàn nên chủ yếu cửa hàng sách của chị là hàng trong nước.

Còn theo nhân viên bán hàng của Nhà sách ADC Book trên đường Nguyễn Trãi – Hà Nội, thị trường sách giáo khoa năm nay bán khá chạy, tính đến thời điểm này nhà sách đã bán hơn 1.000 bộ, chủ yếu là sách giáo khoa dành cho cấp I vì chương trình không thay đổi. Trong đó, sách giáo khoa lớp 1 được bán rất chạy do nhiều phụ huynh mua về để dạy trước cho con mình. Sách giáo khoa dành cho cấp III thì gần đến ngày tựu trường mới tiêu thụ mạnh do xác định khối chuyên ban rõ ràng.

Cũng theo nhân viên này, nếu mua cả bộ tại nhà sách, khách hàng sẽ được chiết khấu 10%. Trong khi đó, mua ở trường là giữ nguyên giá niêm yết. Với bộ sách giáo khoa lớp 1, nếu tính phải mua 1-2 quyển do thay đổi theo chương trình của trường thì khách hàng vẫn được lợi do hưởng lợi khi nhận chiết khấu 10%.

Theo các phụ huynh học sinh, đây là thời điểm thích hợp để mua sắm đồ dùng học tập cho con em. Vừa không quá đông đúc lại có sách vở cho con tham khảo trước năm học mới. Đang cầm tập vở Campus trên tay, chị Linh Hoàng (Cầu Giấy) cho biết: “Đồ dùng học tập tôi hầu hết chọn hàng Việt Nam, từ vở viết, ba lô, cặp sách… đặc biệt là bút viết. Giá cả bút mực hay bút chì rất hợp lý, có nhiều sự lựa chọn từ hơn 20.000 đồng đến 60.000 đồng/chiếc. Trong khi đó, một số bút viết của Nhật giá tới 100.000 đồng”.

Khuyến mãi kích cầu

Hàng loạt các chương trình khuyến mãi chào đón mùa tựu trường được các nhà sách, siêu thị, công ty phát hành sách đưa ra để kích cầu. Tại hệ thống Nhà sách Tiền Phong, dành tặng khách hàng chương trình khuyến mãi “Chào năm học mới 2018-2019” áp dụng từ 1/8 đến hết 15/9/2018 như: Tặng ngay 1 đồng hồ bàn cho mỗi bill hàng trị giá từ 500 nghìn đồng trở lên; Giảm 5% các loại sách giáo khoa, sách tham khảo và đồ dùng học tập; giảm 10% các loại ba lô, cặp học sinh…

Hệ thống siêu thị Co.opmart đưa ra chương trình khuyến mại “Khai trường rộn ràng 218”. Cụ thể, đơn vị giảm giá hơn 3.000 sản phẩm của tất cả ngành hàng phục vụ năm học mới, kết hợp tặng thêm gần 220.000 phiếu mua hàng và tích điểm thưởng mức cao. Các sản phẩm đồng phục học sinh như Sanding, Việt Tiến, SGC… giảm giá từ 20-25%...

Bên cạnh đó, các nhà sách cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn. Hầu hết các cửa hàng đều chiết khấu 10%/bộ sách giáo khoa. Các loại sách khác như sách tham khảo, sách khoa học, sách văn học… thậm chí được chiết khấu tới 50%. Các mặt hàng đồ dùng học tập cùng được chiết khấu cao, ngoài ra còn có quà tặng đi kèm nhằm kích thích khả năng mua của khách hàng.

Bên cạnh đó, thị trường đồng phục học sinh năm nay cũng khá đa dạng, phong phú. Tùy chất liệu vải, kích cỡ, giá đồng phục dao động từ 150.000 -250.000 đồng/bộ. Tuy nhiên, do phần lớn học sinh đều đặt mua đồng phục tại trường học nên sức mua trên thị trường không cao

Đọc thêm