Thuốc thủy sản, bao giờ quản lý được?!

(PLO) -  Báo PLVN nhận đơn thư phản ánh của người dân về việc mua phải thuốc thuỷ sản giả, kém chất lượng gây thiệt hại trong quá trình nuôi trồng. Điều đáng nói là cả đại lý thức ăn, thuốc thủy sản cũng chung số phận. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Theo đơn thư của bà Nguyễn Thị Luyện, chủ Đại lý kinh doanh Thủy sản Hữu Tình (ấp Bình Hòa, thị trấn Bình Đại, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) phản ánh: Từ tháng 7/2014, cơ sở kinh doanh của bà có hợp tác làm ăn với Công ty TNHH sản xuất thương mại Trương Vũ (gọi tắt là Công ty Trương Vũ, số 793/39/4B đường Trần Xuân Soạn, phường Tân Hưng, quận 7, TP HCM do ông Vũ Mạnh Tài làm giám đốc). 
Đại lý thủy sản Hữu Tình đã mua nhiều sản phẩm thuốc thủy sản của Công ty Trương Vũ để bán lại cho người nuôi tôm công nghiệp ở địa phương. Sau một thời gian làm ăn thuận lợi, ông Vũ Mạnh Tài, Giám đốc Công ty Trương Vũ “ưu đãi” cho Đại lý Hữu Tình chương trình khuyến mại kích cầu với giá rất tốt nên bà Luyện đã chấp nhận. Ngày 27/9/2014, Đại lý thủy sản Hữu Tình đặt mua hàng từ Công ty Trương Vũ số lượng 200 chai Mine Shrimp (loại 1 lít/chai), 500 hộp GW (loại 100g/hộp), 240 chai WF (loại 500ml/chai) và 8 bịch Elimina (loại 250g/bịch). 
Sau khi nhận được số thuốc thủy sản này, ngày 29/9/2014 Đại lý Hữu Tình đã chuyển tiền trả cho Công ty Trương Vũ trên 171 triệu đồng. Tuy nhiên, không như những lời ngon, ý ngọt mà người của công ty quảng cáo trước đó, bà Luyện bức xúc: “Sau khi nhận lô hàng khuyến mại, tôi đã kiểm tra và thấy sản phẩm bị lỗi nghiêm trọng”. 
Theo bà Luyện, lô hàng sản phẩm vi sinh GW nhập khẩu từ Nhật Bản mà Công ty Trương Vũ giao cho chúng tôi không có thông tin hạn sử dụng, ngày sản xuất và lô hàng trên bao bì sản phẩm. Sản phẩm khoán Mine Shrimp và vi sinh WF bị thay đổi về hình dáng (chai bị móp, không nguyên vẹn). 
Người nuôi trồng thuỷ sản cần lưu ý khi chọn thuốc thuỷ sản
Người nuôi trồng thuỷ sản cần lưu ý khi chọn thuốc thuỷ sản 
Không chấp nhận lô hàng không đạt quy chuẩn, bà Luyện đã gửi trả lô hàng nói trên cho Công ty Trương Vũ. Sau đó, phía Công ty Trương Vũ có giao lô hàng mới cho Đại lý Hữu Tình, các sản phẩm có chuẩn hơn. “Tôi yêu cầu công ty gửi thông tin giấy kiểm tra, chứng nhận chất lượng sản phẩm và giấy công bố chất lượng sản phẩm thủy sản nhưng không có. Chờ đợi mãi vẫn không có giấy công bố chất lượng sản phẩm, hàng hóa nên tôi không thể bán số hàng này. Vì vậy, một lần nữa tôi đề nghị Công ty Trương Vũ cung cấp hàng hóa đúng theo qui chuẩn hoặc trả lại tiền cho chúng tôi nhưng phía công ty cố tình tránh né, mặc cho chúng tôi nhiều lần trực tiếp đến công ty yêu cầu giải quyết vụ việc” – bà Luyện bức xúc. 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty Trương Vũ “chào hàng” rất oách: “Chế phẩm sinh học được nhập khẩu từ Nhật Bản”, “mang giá trị bền vững cho nông dân Việt”. Trên các sản phẩm do Công ty Trương Vũ bán ra thị trường như WF quảng cáo tính hiệu quả của sản phẩm này rất “kêu”: “Khống chế Vibrio đường ruột một cách tuyệt đối... giảm tử vong, tăng năng suất”. 
Để có thông tin đa chiều về sự việc nêu trên, phóng viên Báo PLVN đã làm việc với Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản tại Đồng bằng sông Cửu Long (thuộc Tổng cục Thủy sản). Một kỹ sư của Trung tâm này cho biết: “Tất cả những sản phẩm liên quan đến nuôi trồng thủy sản phải được đăng ký và cấp phép lưu hành và công bố trên chương trình quản lý nội bộ của ngành”. Về những phản ánh đối với sản phẩm thuốc thủy sản Mine Shrimp, GW, WF và Elimina của Công ty Trương Vũ mà Báo cung cấp, Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản tại Đồng bằng sông Cửu Long đã truy suất thông tin và được biết các sản phẩm này chưa được đăng ký lưu hành theo quy định. 
Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản tại Đồng bằng sông Cửu Long hoan nghênh và tiếp thu những thông tin Báo PLVN cung cấp để có hướng kiểm tra, xử lý. Trong quyền hạn và trách nhiệm của mình, Trung tâm sẽ phối hợp với Vụ Thanh tra Pháp chế - Tổng cục Thủy sản để kiểm tra các mặt hàng liên quan đến thủy sản đang lưu hành tại thị trường khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đọc thêm