Thương hiệu Việt khổ nhọc vì “hiệu ứng đám đông”?

(PLO) - Sự nỗ lực vươn lên của bất kì thương hiệu nào luôn cần sự chia sẻ, hỗ trợ của người tiêu dùng. Tuy nhiên mới đây, một thương hiệu Việt đang bị chính hiệu ứng của đám đông "khoác" lên người vô số những oan ức...
 
Thương hiệu Việt khổ nhọc vì “hiệu ứng đám đông”?
Sự ác cảm khó hiểu với thương hiệu Việt?
Trong thời gian tham gia triển lãm về hội chợ Phương tiện giao thông & công nghệ phụ trợ – Việt Nam AUTO EXPO 2015, diễn ra từ ngày 17/06/2015 đến 20/06/2015 tại Trung tâm hội chự triển lãm Giảng Võ, một Công ty tham gia triển lãm với các mặt hàng xe điện mang thương hiệu B.A. Được biết, bên cạnh các sản phẩm mang thương hiệu B.A Công ty này có kết hợp với một đối tác nước ngoài để trưng bày một số sản phẩm mới về xe đạp, xe máy điện, trong đó có loại xe điện S15. Sự việc tưởng như không có gì nhưng trong những ngày qua, đã có những thông tin rộ lên hoàn toàn thiếu chính xác, không đúng sự thật. Từ đó, dư luận đã và đang có nhiều sự ồn ào, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh và thương hiệu xe điện của người Việt.
Đầu tiên, có một số thông tin khẳng định, “chiếc xe S15” giả danh là “chiếc xe Before All S15” mà không hiểu rằng chiếc xe S15 là của đơn vị nước ngoài chưa được thương thảo hợp tác để mang thương hiệu B.A. Cách lập luận cho rằng chiếc xe S15 nhái dòng xe Piagio 946 theo quan điểm “một chiều” này đã có những sai sót ngay từ đầu vì xe điện S15 là dòng xe chạy điện trong khi Piagio 946 là dòng xe máy chạy bằng động cơ đốt trong như vậy khác hoàn toàn về nguyên lý thiết kế cũng như tính chất vận hành.
Bên cạnh đó, về kiểu dáng công nghiệp chiếc xe S15 cũng chưa có căn cứ cụ thể vi phạm vì theo tiêu chuẩn của điều kiện bảo hộ kiểu dáng công nghiệp: “ Hai kiểu dáng công nghiệp được coi là có khác biệt đáng kể với nhau nếu giữa chúng có ít nhất một đặc điểm tạo dáng dễ nhận biết, ghi nhớ và có thể dùng để phân biệt tổng thể hai kiểu dáng công nghiệp với nhau” nhìn về ngoại quan chiếc xe S15 khác chiếc xe Piagio 496 ở ít nhất 3 điểm về cỡ vành, lốp và thiết kế moay-ơ chiếc xe S15 với thiết kế của xe điện nhỏ hơn so với chiếc Piagio 496; về chỗ để chân thiết kế hình dáng của S15 là bằng phẳng trong khi của Piagio 496 là ngăn cách sống trâu gồ lên ở giữa rất dễ nhận biết; về giảm xóc sau và trước cũng hoàn toàn khác biệt giữa 2 dòng xe, chiếc S15 thiết kế với hai giảm xóc cân đối về hai phía trong khi Piagio 946 thiết kế chỉ có một giảm xóc về một phía.
Hình ảnh so sánh S15 và Piagio 946
Với các điểm khác biệt ngoại quan nêu trên, một người bình thường cũng có thể nhận biết và phân biệt được hai dòng xe, hơn nữa trên chiếc xe S15 không có một logo hay dòng chữ nào mang thương hiệu của Piagio. Tuy nhiên, các cơ quan truyền thông đã dùng vô số những mỹ từ để rồi tới tấp khoác lên người thương hiệu Việt đang nỗ lực vươn lên này như “hàng giống”, “hàng nhái” hay “người anh em” của Piagio hay “vi phạm kiểu dáng công nghiệp”.
rong khi đó, theo đại diện của đơn vị trưng bày sản phẩm S15 thì Công ty chưa bán ra ngoài thị trường dòng xe điện S15. “Chiến S15 là hàng trưng bày, chúng tôi chỉ lắp ráp 1 chiếc duy nhất phục vụ cho việc đăng kí sở hữu trí tuệ và trưng bày. Hiện tại chiếc xe này vẫn nằm trong kho hàng của Chúng tôi, Công ty Chúng Tôi chưa có kế hoạch hợp tác sản xuất hay xuất bán ra ngoài thị trường.”. Theo thông tin nhận được, ngay sau khi nắm được dư luận ồn ào về vụ việc, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có cuộc kiểm tra đột xuất xưởng sản xuất của Công ty sở hữu chiếc xe nhưng không hề phát hiện thêm bất kì chiếc xe nào như dư luận phản ảnh, ngoài chiếc xe đang trưng bày. “Trước khi kinh doanh bất kỳ sản phẩm xe điện nào, Công ty Chúng tôi đều gửi công văn lên Cục sở hữu trí tuệ để tham vấn, làm các thủ tục cấp giấy chứng nhận Bảo hộ kiểu dáng công nghiệp và làm các thủ tục lên Cục đăng kiểm Việt Nam xin cấp giấy chứng nhận kiểu loại mới tiến hành sản xuất, lắp ráp bán ra thị trường.” vị đại diện cho thương Việt này khẳng định với phóng viên chúng tôi.

Như vậy, sự ‘nhận thức thiếu hiểu biết’ thông tin đã dẫn đến việc một số cá nhân thiếu ‘cái tâm’ đã và đang có hành vi vùi dập không thương tiếc một thương hiệu Việt Nam được một Công ty trong nước tâm huyết xây dựng. Người đại diện của Công ty này khẳng định : ‘Chúng tôi có mục tiêu mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm xe điện tốt nhất bằng công sức lao động miệt mài của tập thể hàng trăm người Việt Nam đang ngày đêm công tác tại công ty. Là một thương hiệu Việt, chúng tôi luôn ý thức được cần nâng cao uy tín và bảo vệ thương hiệu Việt trước những làn sóng nhập khẩu các thương hiệu của nước ngoài’.

Câu chuyện về ‘hiệu ứng đám đông’ bị dẫn dắt bởi một số cá nhân ‘thiếu cái tâm’ với thương hiệu Việt cần chấm dứt ngay ở đây. Chúng ta cần cảnh giác và hoàn toàn có quyền nghi ngờ động cơ, mục đích của nhóm người mang danh ‘bảo vệ người tiêu dùng’ này.

Đọc thêm