Trào lưu đổi hàng “cũ người, mới ta”

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Xu thế mua sắm hàng cũ đang ngày một phổ biến với sự hỗ trợ tích cực của mạng xã hội, đặc biệt sau thời điểm Covid-19 buộc người tiêu dùng phải “thắt lưng buộc bụng”.
Trào lưu đổi hàng “cũ người, mới ta”

“Giao lưu” quần áo

Nguyễn Trần Bảo Trân là nữ nhân viên tiếp tân tại tòa nhà văn phòng Sài Gòn Centre, quận 1, TP HCM. Bảo Trân chia sẻ, từ một năm nay, cô bắt đầu khám phá ra cách mua sắm mới cực kì tiết kiệm và dễ “săn” được hàng ưng ý, đó là “săn đồ pass”. Bảo Trân giải thích, đây là việc tham gia các hội nhóm mà các thành viên thường xuyên đăng bán các mặt hàng đã qua sử dụng với giá thấp hơn giá mới rất nhiều.

“Từ khi biết đến phong cách mua sắm này, tôi hầu như bỏ thói quen mua hàng mới. Cũng một mẫu đồ đấy, tôi xem giá mới hàng triệu đồng, nhưng sản phẩm đã qua sử dụng, mới đến 90% có giá dưới 500 ngàn đồng. Nếu may mắn, bạn có thể săn được cả những sản phẩm hàng hiệu đắt tiền với giá rất bình dân. Đặc biệt, hiện nay nhiều bạn trẻ mua quần áo phụ kiện chỉ dùng chụp hình vài lần là chán, tìm cách bán lại. Đó là cơ hội cho những người muốn mua đồ mới, đẹp với giá rẻ”, Bảo Trân nói.

Nhiều năm trở lại đây, với trào lưu “sống ảo” của giới trẻ, nhiều người thích chụp ảnh nhưng không thích trang phục trùng lặp trong các bộ ảnh. Vì thế, quần áo, phụ kiện chỉ dùng chụp một vài lần là “xếp xó”. Trước đây, đó là một sự lãng phí không nhỏ. Nhưng từ khi có những hội nhóm trên mạng chuyên mua, bán hàng đã qua sử dụng, nhiều người trẻ đã có cơ hội tiết kiệm hơn, theo cách của mình.

Phan Thanh Lan, 28 tuổi, nhân viên viết quảng cáo tại một công ty truyền thông ở quận 3 cho biết: “Trước kia quần áo mua về, có cái thì đi tiệc một, hai lần là “quen mắt” không thể mặc nữa, có cái thì mau chán, có cái chụp xong ảnh là thôi, chẳng nhẽ lên ảnh cứ mặc mãi bộ đó. Thành ra mua mặc còn mới nguyên mà cất tủ cho đến khi vứt rất lãng phí. Giờ đây, có những nhóm để “giao lưu” quần áo, thu hồi lại phần nào tiền cũng yên tâm mà mua sắm hơn”. 

Lan tỏa lối sống tích cực

Trước kia, khi nói đến mua đồ cũ, hay còn gọi là “đồ si - đa”, nhiều người vẫn khá kì thị, cho rằng chỉ kinh tế eo hẹp mới đi săn đồ cũ để mặc lại. Tuy nhiên, giờ đây, đồ cũ lại trở thành một trào lưu được nhiều người trẻ ưa chuộng. Hiện, trên mạng xã hội có khá nhiều hội nhóm chuyên giao lưu, trao đổi hàng đã qua sử dụng như Hội những người thích pass đồ, Hội những người thích quần áo second hand, Hội pass quần áo cũ… với số lượng thành viên đông đảo, có hội lên đến hàng chục ngàn người, tạo thành một thị trường riêng đầy sôi động. 

Không chỉ trên mạng xã hội, hiện nay TP HCM cũng xuất hiện một số mô hình shop thời trang “trao đổi hàng cũ” với hình thức hoạt động: người có đồ không dùng đến kí gửi, người cần đến mua, tất nhiên với giá đồ cũ. Nhiều shop “ăn nên làm ra” với lượng người mua bán lớn. 

Đối với một bộ phận bạn trẻ thích tiêu xài, các kênh mua bán quần áo cũ càng tạo điều kiện cho họ “vung tay” mua sắm đồ. Nhưng ở một khía cạnh khác, nó góp phần xây dựng một lối sống khá tích cực trong cộng đồng. Nhiều hội trao đổi đồ cũ còn tạo ra những sân chơi hữu ích, thiện nguyện. 

Xuất phát từ tình trạng tặng quần áo cũ cho người nghèo không hiệu quả vì nhiều sản phẩm thời trang, đắt tiền nhưng không phù hợp sử dụng, một nhóm đã lập ra trang chuyên bán đồ cũ làm từ thiện trên Facebook với hàng trăm ngàn thành viên, chủ yếu là phụ nữ. Theo đó, người có đồ không dùng đến thay vì đem tặng người nghèo, có thể gửi ở trang này để bán. Hàng sẽ được chọn lọc, giặt là phẳng phiu, phân loại bán theo các mức giá và các thành viên sẽ lựa chọn để mua. Số tiền bán được sẽ trao cho các quỹ từ thiện, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn.

Có thể nói, mua bán phong cách “second hand” đang dần trở thành một xu thế tiêu dùng ngày càng phổ biến trong giới trẻ. Cách tiêu dùng này không chỉ giúp người ta tiết kiệm được chi phí, góp phần vào các hoạt động thiện nguyện mà còn tránh được sự lãng phí, vứt bỏ đồ đạc cũ, góp phần giảm thiểu rác thải ra môi trường. 

Đọc thêm