Trong “cơn say”… Black Friday

(PLO) - Cả tuần nay người tiêu dùng (NTD) say sưa, sục sôi với những cơn  mua sắm sale sập sàn đến từ các thương hiệu ở khắp Việt Nam và các nhãn hiệu lớn trên toàn thế giới. Và dĩ nhiên, trong “cơn say” này, NTD cần phải cảnh giác với các chiêu trò gian lận đến từ bạt ngàn gian hàng đang bày bán khắp các trung tâm thương mại, cửa hàng và cả các gian hàng trực tuyến…
Khách hàng say sưa với chương trình Black Friday ở Việt Nam
Khách hàng say sưa với chương trình Black Friday ở Việt Nam

Cơ hội để… tống khứ hàng tồn kho

Black Friday diễn ra ở nước Mỹ vào ngày 24/11 nhưng ở Việt Nam, nhân dịp này, các chương trình khuyến mại ăn theo Black Friday thường kéo dài hơn thường kỳ, chính thức bắt đầu từ ngày 24/11, kết thúc vào ngày 26/11 với hàng chục nghìn sản phẩm khuyến mại với mức giảm giá lên tới 50%. Tuy nhiên, để lựa chọn được mặt hàng ưng ý là điều không hề dễ dàng gì, nhất là các mặt hàng thời trang.  

Chị Vũ Hồng Lĩnh (Giám đốc một Công ty truyền thông) cho rằng, hội chứng đám đông đang diễn ra cả trong lĩnh vực mua sắm, kiểu nhà nhà mua, người người mua mà mình không mua là hơi kém… vị thế nên cũng phải đổ xô đi xếp hàng mua sắm cho kịp thời đại. Nắm bắt được tâm lý của NTD nên nhiều hãng áp dụng triệt để ngày hội Black Friday như một cách để tống hàng tồn đi. 

Chị Lĩnh cũng cho biết, rất nhiều  thương hiệu Việt lợi dụng vào ngày tiêu dùng lớn của nước Mỹ để trà trộn nhiều hàng kém chất lượng vào nhằm qua mặt NTD. Cụ thể, chị đã mua phải hàng kém chất lượng của nhiều nhãn hãng lớn như The B, Hoàng P… mà về mới chỉ mặc được một lần chỉ đã bục, đường may tuột tung tóe. 

Kể lại kinh nghiệm xương máu của mình, chị Lĩnh cảnh báo, NTD cần phải thật tỉnh táo khi lựa chọn hàng trong các đợt khuyến mại lớn của các nhãn hàng, nếu không thì sẽ khó tránh khỏi chuyện mua phải hàng kém chất lượng. Đây cũng là kinh nghiệm mà chị Hà Hương Giang (Tập đoàn VNPT) chia sẻ với chúng tôi. Chị Giang cho biết, ở Việt Nam, các nhãn hiệu thường lợi dụng những đợt khuyến mại để trà trộn hàng kém chất lượng và việc NTD… sập bẫy sale là điều không thể tránh khỏi. 

Chị Giang lý giải: “Khi vào một gian hàng của một nhãn hiệu lớn chúng ta thường chỉ lựa chọn mẫu mã mà ít để ý đến chất lượng hàng hóa vì đã… tin tưởng nhãn hàng nhưng thực chất, ở ngay cả các đại lý chính hiệu cũng vẫn có hàng trà trộn nên NTD cần rất tỉnh táo khi lựa chọn hàng khuyến mại, nhất là vào những dịp khuyến mại lớn”. 

Vẫn còn rất nhiều chương trình khác…

Các trào lưu, xu hướng lớn của thế giới đang vào Việt Nam một cách rất tự nhiên và dĩ nhiên, người Việt cũng dễ dàng hòa nhập vào những trào lưu, xu hướng này như một phần tất yếu của hội nhập như các lễ hội Giáng sinh, Haloween…  Black Friday cũng là một trào lưu đến với Việt Nam một cách rất tự nhiên và mới chỉ khoảng 2-3 năm nay nhưng đã khiến giới công sở Việt Nam sục sôi với rất nhiều lời mời gọi thu hút, quyến rũ khiến cho nhiều người “cháy túi” vì không cưỡng lại được “cơn say”. 

Chị Hà Hương Giang kể, trong dịp Black Friday năm 2016 bạn chị đã từng dốc sạch số tiền mình có trong ví để mua các mặt hàng sale của một thương hiệu lớn trên thế giới có đặt cửa hàng đại lý tại Việt Nam. Nhưng sau “cơn say” Black Fỉday, bạn chị mới tỉnh táo mà nhận ra, rất nhiều món đồ chị ôm về không có cơ hội sử dụng vì nhiều lý do khác nhau mà trong “cơn say” Black Friday chị không nhận ra được. 

Tuy nhiên, không chỉ cần tỉnh táo, tránh say sưa mua sắm  phung phí  với Black Friday mà NTD có thể quên rằng, Black Friday không phải là dịp duy nhất để có thể lựa chọn hàng khuyến mại nên cần tỉnh táo, đừng say sưa với Black Friday mà quên mất rất nhiều chương trình khác, diễn ra hàng tuần với nhiều lựa chọn và chất lượng. 

Chị Hồng Lĩnh cho rằng, hiện nay các chương trình khuyến mại chạy quanh năm, nhất là dịp cuối năm là lúc các công ty chạy đua doanh số để có kết quả kinh doanh tốt nhất nên không cần thiết phải xếp hàng, chen lấn, xô đẩy để tìm được món đồ mình ưa thích trong tình trạng không thoải mái như thế. 

Gần nhất chính là chương trình Online Friday do Bộ  Công Thương chủ trì  sẽ diễn ra vào ngày 01/12/2017. Theo đại  diện  Ban Tổ  chức, một trong những mô hình sản phẩm nổi bật nhất của Online Friday năm nay chính là chương trình sản phẩm đồng hành. Theo đó, sản phẩm đồng hành là sản phẩm độc quyền với số lượng hạn chế đến từ các nhà sản xuất tham gia đồng hành cùng chương trình Online Friday.

Trong chương trình tháng 9, Online Friday đã có 5 nhãn hiệu lớn tham gia chương trình sản phẩm đồng hành, có thể kể tên như: Nagakawa, xe đạp điện Anbico, Sunhouse, Leflair và đồng hồ Seiko. Online Friday tháng 12 có sự tham gia về mô hình sản phẩm đồng hành của nhiều DN lớn hơn như Anbico, Tiki, Lazada, Điện máy xanh, Thế giới di động, Sendo, Shopee, Adayroi, Nagakawa, Samsung, Oppo, Sunhouse,… Được biết, trong 24h Online Friday năm 2016, đã có 1.250 tỷ đồng được giao dịch với 630.000 đơn hàng. 

Đọc thêm