Từ 1/6/2017 hành vi bán thực phẩm bẩn cho trẻ em sẽ bị xử phạt

(PLO) - Thông tin trên được ông Đặng Hoa Nam – Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ LĐ-TB&XH cung cấp tại hội thảo “Phóng viên báo chí về truyền thông Luật Trẻ em và những vấn đề về trẻ em” do Cục tổ chức ngày 22/5 tại thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc. 
Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo

Theo đó,  Luật Trẻ em 106 điều 7 chương sẽ có hiệu lực từ 1/6/2017 với nhiều quy định hoàn toàn mới nhằm đảm bảo thực thi các quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em. Liên quan tới nội dung quy định từ 1/6/2017 hành vi bán thực phẩm bẩn cho trẻ em sẽ bị xử phạt, Luật Trẻ em quy định có 15 nhóm hành vi làm hại tới trẻ em bị nghiêm cấm, trong đó có nhóm hành vi “Bán cho trẻ em hoặc cho trẻ em sử dụng rượu, bia, thuốc lá và chất gây nghiện, chất kích thích khác, thực phẩm không bảo đảm an toàn, có hại cho trẻ em”. Tùy theo mức độ của hành vi cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Cũng theo Luật Trẻ em, rất nhiều cơ quan, tổ chức, có trách nhiệm trong việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em, trong đó có Bộ Tư pháp. Theo đó, Bộ Tư pháp có trách nhiệm “Chủ trì, phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có liên quan bảo đảm việc bảo vệ trẻ em trong quá trình xử lý vi phạm hành chính; Chủ trì, hướng dẫn việc đăng ký khai sinh, giải quyết các vấn đề về quốc tịch của trẻ em, xác định cha, mẹ cho trẻ em; Chủ trì, phối hợp với bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có liên quan thực hiện quản lý nhà nước về nuôi con nuôi; Quản lý, hướng dẫn thực hiện trợ giúp pháp lý cho trẻ em và cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em theo quy định của pháp luật”.

Đọc thêm