Tự ý cho phí “vượt rào”, có thể bị xử phạt

(PLO) - Đây là thời điểm nóng với nhiều lễ hội và không khí chuẩn bị cho dịp Tết cổ truyền. Và cũng "đến hẹn lại lên", hàng loạt thứ phí, giá bắt đầu tăng lên vô tội vạ, làm khổ người tiêu dùng. 
Nhiều điểm gửi xe tăng giá vô tội vạ trong dịp Tết (hình minh họa)
Nhiều điểm gửi xe tăng giá vô tội vạ trong dịp Tết (hình minh họa)
50.000 đồng một lần gửi xe?
Trong những ngày lễ Noel vừa qua, không hiếm ngươi dân đi chơi phải "kêu trời" vì giá gửi xe tăng đột biến. Tại một số tuyến gửi xe tự phát trên lề đường khu vực quận 1 TP. HCM như vỉa hè nhà Văn hóa Thanh niên, vỉa hè đường Pasteur, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Thị Minh Khai... đã tăng giá lên đột biến. 
"Nhẹ nhàng" nhất, giá trông gửi xe tại những điểm có đăng kí như trước Nhà văn hóa Thanh niên hay khu vòng xoay chợ Bến Thành cũng lên đến 10 - 15 ngàn đồng/chiếc. Ở những điểm trông giữ tự phát, giá gửi xe đã tăng lên đến hàng chục lần khi người gửi đã phải trả 4- 50 ngàn để gửi một chiếc xe. 
Tuấn Tú (Đại học Văn hóa TP.HCM) kể lại: "Hôm đó cả nhóm tôi gồm 6 người chạy 3 xe vòng vòng tìm chỗ giữ xe, mấy điểm quen như NVH Thanh niên, Trung tâm thương mại đã kín chỗ. Tưởng may mắn tìm được một điểm giữ xe trên hè đường gần Hồ Con rùa, thấy nhân viên giữ xe ở đây rất niềm nở, ra tận đường vẫy, dẫn xe khách vào. Ai ngờ đi dạo xong, quay về lấy xe thì "hết vía" vì giá gửi xe đến… 50 ngàn đồng/ chiếc, 3 xe hết 150 ngàn đồng".
Không đến mức "chặt chém" như đêm Noel, nhưng những người nội trợ đi chợ dịp trước Tết cũng bức xúc không kém trước phí gửi xe tăng vô tội vạ. Chị Loan, ngụ Bàu Cát, Tân Bình bức xúc: "Ngày thường đi chợ Tân Bình, giá gửi xe 5 ngàn đồng/ chiếc. Dịp gần Tết này, gửi xe đi chợ họ lấy 15 ngàn đồng/chiếc, đã vậy còn báo trước: Chỉ được gửi trong vòng 2 tiếng, nếu quá sẽ thu thêm một giờ 5 ngàn đồng".
Tương tự, những điểm giữ xe tự phát gần khu vực chợ Bến Thành, An Đông và nhiều chợ khác, giá gửi xe dao động từ 10- 20 ngàn đồng, nghĩa là tăng gấp 2- 4 lần ngày thường.
"Ăn theo" dịp Tết không chỉ có phí gửi xe mà còn có hàng loạt phí khác: Phí trông trẻ, phí trông nhà, dịch vụ giúp việc… Thời điểm này, các phụ huynh học sinh đã bắt đầu lo sốt vó với việc gửi con ngày giáp Tết, vì trẻ được nghỉ quá sớm, lúc cha mẹ vẫn còn đi làm. 
Ở một số trường trẻ công lập, thời điểm này đã có niêm yết việc giữ trẻ trước Tết và mức giá dao động từ 150- 200 ngàn đồng/ ngày. Tuy nhiên, đó chỉ là mức phí ở các trường công lập, còn điểm giữ trẻ tư nhân, phụ huynh đôi khi phải trả gấp đôi, ba lần số tiền ấy. 
Chị Huỳnh Vân (chợ Vườn Chuối, quận 3) kể: "Năm ngoái, đến cận Tết mà không chỗ nào nhận giữ con bé 3 tuổi nhà tôi, chạy đôn chạy đáo cuối cùng kiếm được chỗ giữ tự phát gần nhà, lấy tổng cộng hơn 400 ngàn đồng/ngày mà vẫn phải chịu. Tương tự, phí trông nhà hàng ngày, với các công ty bảo vệ có uy tín, giá từ 1 – 2 triệu đồng". 
Tuy nhiên, tìm ra nhân sự trông nhà dịp Tết cũng không dễ, bởi thế khi các công ty chuyên nghiệp bắt đầu từ chối đơn hàng trông nhà Tết, là đến lúc các công ty nhỏ lẻ "hét giá" khách hàng. 
Quay trở lại với câu chuyện tăng phí gửi xe đêm Noel. Nếu tính  tổng số tiền thu được nhờ tăng giá vô tội vạ của những điểm giữ xe tự phát, thì con số thật " khủng": Bình quân, một điểm gửi xe giá cao có thể thu về hàng trăm triệu đồng chỉ trong một đêm như thế!
Tự ý tăng phí sẽ bị xử lý
Luật sư Huỳnh Phước Hiệp, Đoàn Luật sư TP. HCM cho rằng hành vi tăng mức giá gửi xe đột ngột cao ngất như thời điểm Noel vừa qua có thể bị xử phạt theo luật định: Để cung cấp dịch vụ trông giữ xe thì phải được phép của cơ quan có thẩm quyền. Đối với những điểm trông giữ xe được lập “dã chiến” ở những vỉa hè của thành phố để phục vụ cho những dịp lễ hội hay sự kiện nào đó thì cũng phải xin phép.
Giá dịch vụ trông giữ xe đã được UBND cấp tỉnh ban hành, ở TPHCM có quyết định số 32/2012/QĐ-UBND của UBND thành phố Hồ Chí Minh được áp dụng từ ngày 01/8/2012. Văn bản có quy định cụ thể giá cho từng loại xe; cho từng địa điểm và thời gian trông giữ xe. 
Nếu thu phí trông giữ xe cao hơn mức quy định thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính đến 25.000.000 đồng. Ngoài ra còn phải trả lại cho khách hàng số tiền chênh lệch cao hơn mức quy định. Trường hợp không trả lại được thì phải nộp vào ngân sách nhà nước số tiền chênh lệch này. Trường hợp lợi dụng khủng hoảng hoặc điều kiện bất thường khác để định giá dịch vụ bất hợp lý cũng có thể bị phạt vi phạm hành chính đến 30.000.000 đồng.
Về tình trạng tăng giá vô tội vạ dịp giáp Tết, Luật sư Hiệp phân tích: Việc bán hàng hóa hay cung cấp dịch vụ phải được niêm yết giá đúng quy định. Trường hợp các cơ sở trông giữ trẻ không niêm yết giá đã là vi phạm pháp luật. Nếu tăng giá bất hợp lý thì cũng là vi phạm pháp luật.
Biên bản vi phạm hành chính là căn cứ để ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Những hành vi vi phạm cần phải được phát hiện và lập biên bản vi phạm. Biên bản phải phải có chữ ký hoặc điểm chỉ của người vi phạm. Trường hợp người vi phạm không ký thì phải có người làm chứng ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận. Thời hiệu để xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi tăng giá trông giữ xe là 2 năm nên với những trường hợp vi phạm dịp noel vừa rồi thì vẫn còn thời hiệu xử phạt.
Cán bộ quản lý chợ hoặc quản lý các địa điểm có hành vi vi phạm tăng giá trông giữ xe bất hợp lý có thể thông báo đến cán bộ quản lý thị trường để lập biên bản vi phạm hành chính. Thủ trưởng cơ quan quản lý thị trường hoặc chủ tịch UBND cấp huyện trở lên sẽ ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi này.
Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu Giám đốc Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành của địa phương tiếp tục tham mưu cho Uỷ ban nhân dân tỉnh tăng cường công tác quản lý, điều hành, bình ổn giá trên địa bàn. Đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan (Quản lý thị trường, Ban chỉ đạo 127, Hải quan, Thanh tra, Công an, Thuế...) tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá, thuế, phí, lệ phí trên địa bàn, đặc biệt đối với những hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu 
Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những đơn vị, cá nhân có hành vi vi phạm, lợi dụng tăng giá, phí, lệ phí tùy tiện, trái pháp luật, nhất là thời gian cao điểm trong dịp Tết; công bố công khai đơn vị, cá nhân có hành vi vi phạm và hình thức xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng;

Đọc thêm