USD trượt ngã, vàng bật dậy leo đỉnh

(PLO) - Vàng đã nhanh chóng trở lại mức giá cao trong 4 tháng qua, có lúc chạm mốc 1.328 USD/ounce.
USD trượt ngã, vàng bật dậy leo đỉnh

Tới đầu giờ sáng 11/1 (giờ Việt Nam), giá vàng thế  giới giao ngay đứng ở mức 1.322 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 2 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.323,2 USD/ounce.

Hiện giá vàng cao hơn 14,9% (+171 USD/ounce) so với đầu năm 2017. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 36,6 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, ngang bằng giá vàng trong nước.

Trong phiên giao dịch đêm qua, đồng USD bất ngờ quay đầu giảm mạnh bất chấp những kỳ vọng trước đó vào một kế hoạch tăng lãi suất với tốc độ nhanh hơn. Giới đầu tư nhanh chóng bán đồng USD sau khi thông tin trên Bloomberg cho biết một số quan chức Trung Quốc đã khuyến nghị giảm hoặc ngừng mua trái phiếu chính phủ Mỹ.

Thông tin này ngay lập tức kích hoạt hoạt động bán tháo trên diện rộng, qua đó đẩy giá các loại hàng hóa được giao dịch bằng đồng USD, trong đó có vàng.

Tại các nước Châu Á như Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Tết Nguyên Đán đang cận kề, nhu cầu về vàng của người dân tăng thường khiến tháng 1 là thời điểm tăng giá mạnh của kim loại quý này.

Trước đó, đồng USD cũng đã chịu áp lực giảm so với đồng yen Nhật sau động thái bất ngờ từ ngân hàng trung ương nước này. Ngân hàng Trung ương Nhật (BOJ) bất ngờ cắt giảm quy mô mua trái phiếu chính phủ dài hạn. Nó khiến giới đầu tư nghĩ về một tín hiệu cho thấy các nhà tạo lập chính sách của Nhật có thể tính tới việc hạn chế chính sách tiền tệ siêu nới lỏng đã kéo trong nhiều năm.

Vàng tăng giá còn do sức cầu từ châu Á đang tăng lên vào mùa cao điểm là bệ đỡ khá chắc cho mặt hàng này. Bên cạnh đó, thị trường cũng chứng kiến lực cầu mua vàng tránh bão phòng ngừa khả năng chứng khoán Mỹ có thể điều chỉnh giảm sau khi liên tục lập kỷ lục cao mọi thời đại mới trong hơn 1 năm qua.

Mặc dù vậy, đồng USD vẫn đang được nâng đỡ bởi kế hoạch tăng lãi suất của Fed.

Đọc thêm