Vẫn còn tình trạng tiếp tay, bảo kê cho đối tượng buôn lậu

(PLO) - Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, mặc dù công tác chống hàng giả, hàng nhái trong năm 2015 đã đạt những kết quả đáng khích lệ, nhưng trong một bộ phận cán bộ quản lý thị trường (QLTT) vẫn còn tình trạng kiểm tra nhiều, xử lý ít, gây phiền hà, bảo kê, tiếp tay cho đối tượng buôn lậu.
Vẫn còn tình trạng tiếp tay, bảo kê cho đối tượng buôn lậu

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016 của Cục Quản lý thị trường (QLTT) - Bộ Công Thương, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những thành tích mà lực lượng QLTT cả nước đã làm được trong năm 2015.

Hôi nghị tổng kết công tác 2015, triển khai nhiệm vụ 2016 của lực lượng quản lý thị trường
Hôi nghị tổng kết công tác 2015, triển khai nhiệm vụ 2016 
của lực lượng quản lý thị trường 

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ rõ, mặc dù QLTT đã đạt những kết quả đáng khích lệ nhưng hiện tượng hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc vẫn còn được bày bán nhiều, nghiêm trọng trên địa bàn cả nước. Người đứng đầu các lực lượng chưa nhận thức hết tình hình nghiêm trọng của vấn đề. Đặc biệt, nhận thức của một bộ phận cán bộ còn nhiều hạn chế. “Trong một bộ phận cán bộ QLTT còn tình trạng kiểm tra nhiều, xử lý ít, gây phiền hà, bảo kê, tiếp tay cho đối tượng buôn lậu. Công tác phối hợp, nhất là điều tra, truy tố chưa nghiêm. Thể chế chính sách còn sơ hở, dễ bị lợi dụng dẫn đến tình trạng nhờn pháp luật”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ.

Trước những hạn chế trên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ đạo, trong năm 2016, lực lượng QLTT cần bám sát tình hình, có nhận thức, hành động cụ thể trong công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, đặc biệt trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Phát động quần chúng ký kết các hợp đồng cam kết không kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả trên địa bàn. Phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện điều tra xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, tẩy chay hàng giả.

Liên quan vấn đề hàng giả, hàng nhái, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cũng nhấn mạnh, năm 2016 nhiệm vụ đặt ra đối với ngành Công Thương trong đó có Cục QLTT hết sức nặng nề. Việc hội nhập mở ra nhiều cơ hội, tuy nhiên đi kèm với đó cũng là những khó khăn, các sai phạm, vi phạm, tội phạm tăng lên với tính chất tinh vi hơn. Chính vì vậy lực lượng QLTT phải nỗ lực hơn nữa.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết, trước mắt, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị cho đảm bảo cân đối cung cầu, giữ vững bình ổn giá không để xẩy ra thiếu hàng, sốt giá, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vui tươi lành mạnh, tiết kiệm và an toàn trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Vì vậy, đề nghị Cục QLTT nghiêm túc thực hiện./.

Đọc thêm