Vàng thế giới đảo chiều tăng lên bất ngờ

(PLO) - Giá vàng hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng bất chấp những thông tin tiêu cực dồn dập đến với mặt hàng kim loại này. Các nhà phân tích cho rằng đây là sự lấn át mặc kệ đồng đô la và chứng khoán mạnh lên.
Vàng thế giới đảo chiều tăng lên bất ngờ

Trên thị trường vàng trong nước, trong phiên giao dịch hôm qua, giá vàng trong nước tăng 20-50 ngàn đồng/lượng so với cuối giờ chiều phiên liền trước.

Giá vàng ngày 23/2
Giá vàng ngày 23/2

Chốt phiên 22/2, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,81 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,87 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,82 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,87 triệu đồng/lượng (bán ra).

Giá vàng thế giới

Tới đầu giờ sáng 23/2 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức gần 1.239 USD/ounce, tăng khoảng 11 USD so với cùng giờ phiên liền trước. Giá vàng giao tháng 4 trên sàn Comex New York cũng đã kịp vượt ngưỡng  1.240 USD/ounce.

Lo ngại về bất ổn tài chính và đồn đoán về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) giảm tốc độ nâng lãi suất đã giúp vàng trở thành tài sản hoạt động hiệu quả nhất trong năm nay với mức tăng 15%.

Tuy nhiên, đồng đô la tăng gần 1% so với các đồng tiền chủ chốt trong giỏ tiền tệ chủ yếu nhờ số liệu kinh tế tích cực của Mỹ công bố hôm thứ Sáu 19/2 và cổ phiếu châu Âu lên cao nhất nhiều tháng qua. Bên cạnh đó, giá dầu cũng tăng 7%.

Mặc dù vậy, đó là biên bản của cuộc họp cuối tháng 1 đầu tháng 2. Tình hình giờ đã thay đổi khi mà trong phát biểu gần đây bà Janet Yellen cho rằng có thể tăng lãi suất trong "các cuộc họp tới" còn Patrick Harker "không loại trừ" khả năng đưa vấn đề tăng lãi suất ngay trong cuộc họp giữa tháng 3 tới.

Những phát biểu gần đây của chủ tịch Fed bà Janet Yellen hay một số quan chức Fed khác đều theo hướng Fed sẽ sớm tăng lãi suất thay vì để trì hoãn kéo dài. Quyết định tăng lãi suất sớm được cho là sẽ tốt hơn và để tránh phải tăng sốc trong tương lai.

Nhiều chuyên gia nhận định, kim loại quý còn nhiều cơ hội trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn. Nỗi lo ngại lớn nhất của các nhà đầu tư vàng là khi FED tiết lộ thời điểm tăng lãi suất quá sớm và điều đó sẽ khiến đồng USD tăng cao và giá vàng giảm mạnh. Nhưng nhìn chung giá vàng thời điểm này chưa thể giảm sâu bởi các vấn đề  bầu cử tại Châu Âu vẫn hỗ trợ cho vàng nên giá vàng vẫn có thể tăng mạnh.

Trong giao dịch các kim loại khác trên sàn Comex:
Bạc giao tháng 3 giảm 18,9 cent, tương đương 1,2% xuống còn 15,184 USD/ounce.
Đồng giao tháng 3 lại tăng 3,9 cent, tương đương 1,9% lên 2,115 USD/pound.
Bạch kim tháng 4 giảm 40 cent, tương đương 0,1% và chốt phiên tại 498,65 USD/ounce.

Đọc thêm