Vàng vẫn tiếp tục giữ ở mức cao do đồng USD suy yếu

(PLO) - Giá vàng tiếp tục giữ ở ngưỡng đỉnh 4 tháng trong phiên giao dịch hôm thứ hai do nhu cầu đồng USD tiếp tục suy yếu.
Vàng vẫn tiếp tục giữ ở mức cao do đồng USD suy yếu

Ở thời điểm cập nhật lúc 7h00 sáng theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đang ở mức 1.341,40 USD/ounce, tăng 0,3% so với mức chốt phiên hôm thứ Sáu là 1.337,40 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 2 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.342,4 USD/ounce.

Hiện giá vàng cao hơn 14,8% (+169 USD/ounce) so với đầu năm 2017. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 37,1 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, cao hơn khoảng 300 ngàn đông so với vàng trong nước.

Giá các kim loại quý này tăng trong bối cảnh đồng bạc xanh giảm, với chỉ số ICE U.S. Dollar - so sánh đồng bạc xanh với 6 đồng tiền mạnh khác - giảm 0,6% về còn 90,48 điểm – mức thấp nhất trong vòng 3 năm.

“Với đồng USD xuống dốc, giá vàng và bạc, vốn được định giá theo đồng USD, đều tăng, một lần nữa bất chấp mức tăng của các hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ”, theo Fawad Razaqzada, chuyên gia phân tích thị trường tại Forex.com.

“Trong phần lớn thời gian năm ngoái, mối quan hệ nghịch chiều giữa các chỉ số chứng khoán Mỹ và vàng đã không còn tồn tại, và mối tương quan này tiếp tục cho đến đầu năm nay”, Razaqzada nói thêm. Thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa hôm thứ Hai nhân dịp kỷ niệm ngày sinh của nhà hoạt động Martin Luther King.

Razaqzada lý giải đồng USD yếu diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng trung ương trên thế giới đã bắt đầu phát đi tín hiệu “diều hâu”, có nghĩa là họ có thể sớm bắt đầu nâng lãi suất.

Đồng bảng Anh cũng tăng nhanh sau khi bộ trưởng tài chính Tây Ban Nha và Hà Lan phát tín hiệu ủng hộ một cuộc rút lui khỏi EU (Brexit) mềm, theo hướng tránh khỏi cú đóng cửa thương mại với đối tác lớn.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã nâng lãi suất 5 lần trong chu kỳ thắt chặt của mình, nên việc nâng lãi suất này đã được phản ánh vào giá đồng bạc xanh. Trong khi đó, các đồng tiền khác mới chỉ bắt đầu chu trình thắt chặt, Razaqzada nói thêm.

Nhận định về giá vàng tuần này cả Wall Street và Main Street đều đưa ra nhận định lạc quan, theo đó quan điểm của Wall Street: 71% giá tăng, 24 % nhận định giảm, còn lai khoảng 5% có quan điểm trung lập. Còn theo Main Street nhận định 61% giá tăng, 27 % nhận định giảm, 12% số còn lại có quan điểm trung lập.

Đọc thêm