Vụ máy bay hạ cánh khẩn cấp: Phi công đặt nhầm cảnh báo khủng bố?

(PLO) - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, về sơ bộ, đây là một sự cố kỹ thuật, không có dấu hiệu khủng bố như một số thông tin trước đó.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Liên quan đến việc xác định nguyên nhân chuyến bay số hiệu VN1266 của Vietnam Airlines có lộ trình từ TP.HCM đi Vinh xin hạ cánh khẩn cấp vào ngày 16/12, sáng 27/12, trao đổi với PV, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, về sơ bộ, đây là một sự cố kỹ thuật, không có dấu hiệu khủng bố như một số thông tin trước đó.
Theo kiểm tra, khi có cảnh báo tụt áp, cho nên phi công đã cho máy bay hạ độ cao, xin hạ cánh ở Nội Bài để đảm bảo an toàn cho hành khách. Tuy nhiên, trên hệ thống đã ghi lại phi công đặt tần số báo động khẩn nguy an ninh (khủng bố) mất hơn một phút.
Theo người đứng đầu Cục Hàng không Việt Nam, đây là một giai đoạn hết sức khẩn cấp nên việc thao tác nhầm hoàn toàn có thể xảy ra.
Về việc xử lý trách nhiệm các cá nhân có liên quan, theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, hiện vụ việc chưa hoàn tất quá trình điều tra nên chưa thể đưa ra kết luận cuối cùng.
Trước đó, như PLVN đã đưa tin, ngày 16/12, Chuyến bay của Vietnam Airlines mang số hiệu VN1266, xuất phát từ TP Hồ Chí Minh đến TP Vinh khởi hành lúc 17 giờ 12 phút (giờ địa phương), khi đến gần sân bay Vinh đã gặp trục trặc kỹ thuật, áp suất trong khoang giảm đột ngột. Máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 FT (tương đương khoảng 11.000 m) xuống 13.000 FT (tương đương khoảng 4.000 m) và mặt nạ dưỡng khí bung ra.
Tổ bay xin hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài để có điều kiện trợ giúp tốt nhất. Cảng HKQT Nội Bài kịp thời triển khai công tác khẩn nguy sân bay. Tàu bay cùng toàn bộ 135 hành khách và 7 thành viên tổ bay hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 19 giờ15 phút và được đưa về sân đỗ.
Ảnh minh họa. 
Nguyên nhân của sự việc đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ. Cục Hàng không Việt Nam khẳng định không có yếu tố khủng bố hoặc uy hiếp an ninh với chuyến bay.
Vietnam Airlines đã chủ động chuyển toàn bộ hành khách sang tàu bay khác để tiếp tục hành trình đến TP Vinh. Chuyến bay khởi hành lúc 21h50 phút. Có 26 hành khách, trong đó có 4 trẻ em ở lại sân bay Nội Bài.
Cục Hàng không Việt Nam đã làm được gì trong năm 2014?
Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết năm 2014, tổng lượng hành khách qua các cảng hàng không VN đạt mức trên 50,5 triệu hành khách (tăng 14,7% so với năm 2013) và 905 nghìn tấn hàng hoá (tăng 18%). Thị trường hành khách nội địa tăng trưởng cao hơn dự kiến.
Trong năm 2014, toàn Ngành hàng không đã hoàn thành và đưa vào khai thác 16 công trình, đang thực hiện 8 dự án đầu tư; khởi công 8 công trình, chuẩn bị đầu tư 13 dự án và thẩm tra thiết kế 14 công trình.
Cũng theo ông Thanh, trong năm 2014, ngành Hàng không không xảy ra tai nạn tuy nhiên số sự cố lại tăng tới 177% so với năm 2013. Số vụ việc về an ninh hàng không và trật tự công cộng tại nhà ga, bến bãi cũng tăng 67%.
Liên quan đến việc quản lý hoạt động vận tải hàng không, ông Thanh cho biết tỷ lệ chậm huỷ chuyến của các hãng hàng không VN là 19,3%, xấp xỉ năm 2013. “Riêng 6 tháng cuối năm, sau rất nhiều nỗ lực, thực hiện Chỉ thị 15 của Bộ trưởng Bộ GTVT, tỷ lệ chậm huỷ chuyến là 14,4%, giảm 9,4 điểm so với 6 tháng đầu năm và giảm 8,6 điểm so với năm 2013”, ông Thanh cho biết.
“Chúng ta đã có những kỷ lục không ai muốn giữ. Lần đầu tiên trong lịch sử để mất điện không kiểm soát được không lưu trong khi có bao nhiêu nguồn dự trữ; tỷ lệ chậm huỷ chuyến tăng bất thường; máy bay hạ cánh nhầm, máy bay suýt đâm nhau; chất lượng, giá cả dịch vụ bị phàn nàn… Ngành Hàng không năm vừa rồi bị người dân kêu ca phàn nàn quá nhiều, làm mất hình ảnh của chính mình, mất hình ảnh của ngành GTVT, ảnh hưởng đến hình ảnh của quốc gia”- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng nói về Cục Hàng không Việt Nam./.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Xịt họng Abipolis nhận Giải thưởng Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng

Xịt họng Abipolis nhận Giải thưởng Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng

(PLVN) - Giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” được Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam tổ chức thường niên nhằm khuyến khích, tôn vinh các sản phẩm uy tín, chất lượng, hoạt động đúng pháp luật, nhằm giúp cho toàn xã hội “Hiểu đúng, làm đúng và dùng đúng” về thực phẩm chức năng. Qua nhiều vòng tuyển chọn khắt khe, Xịt họng Abipolis vinh dự nhận giải “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng”.
Đọc thêm