Vụ Vespa Sprint mới đi 2 ngày đã hỏng: Cần kiểm tra giấy kiểm định xuất xưởng

(PLO) - “Trường hợp chiếc xe của chị Mi có thể là ở phần xi nhan bị hở thì nước sẽ bị vào. Còn việc hộp số kêu thì không ảnh hưởng gì tới chức năng vận hành của xe, có thể nhà sản xuất của hãng Piaggio làm bị lỗi, chứ nếu như việc rửa xe mà nước vào thì còn ai dám đi rửa xe? Nếu như xe sản xuất trong nước thì phải có giấy xuất xưởng, rất có thể nhà sản xuất chưa có giấy kiểm định đã cho sử dụng thì xe sẽ không được chuẩn...”.
Vụ Vespa Sprint mới đi 2 ngày đã hỏng: Cần kiểm tra giấy kiểm định xuất xưởng
Đó là nhận định của anh Nguyễn Văn Cường, kỹ thuật viên, chủ cửa hàng sửa chữa, bảo dưỡng xe máy trên địa bàn quận Ba Đình - Hà Nội khi trao đổi với phóng viên xung quanh vụ việc của chị Nguyễn Thị Trà Mi, trú tại A4/124 phường Tân Văn, Biên Hòa, Đồng Nai đã mua một chiếc xe máy nhãn hiệu Vespa Sprint trị giá 76 triệu đồng tại cửa hàng Rita Võ, địa chỉ 588 Phạm Văn Thuận, phường Tam Hiệp, TP. Biên Hòa, Đồng Nai. Đi xe được khoảng 2 ngày, chị Mi thấy xe có tình trạng: cổ xe lỏng, máy có tiếng kêu ở hộp số sau, đèn xi nhan có nước…
Để đi tìm hiểu rõ nguyên nhân của sự việc và có cái nhìn khách quan nhất, phóng viên báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với anh Nguyễn Nam K – kỹ thuật viên sửa chữa, bảo dưỡng khắc phục sự cố xe máy của cửa hàng bán lẻ sản phẩm xe máy Honda đóng tại Ba Đình - Hà Nội.
Theo khẳng định của anh K thì: “Việc xe máy mới mua mà đi 2 ngày đã bị hỏng thì cần phải kiểm tra lại giấy xuất xưởng của cửa hàng 588 Phạm Văn Thuận sẽ tìm ra được có phải là xe mới hay không...Có những trường hợp khách hàng không để ý nên mua phải xe cũ hoặc xe bị lỗi mà không hề hay biết...”.
“Liên quan đến việc hộp số của chị Mi có nước, rất có thể là do xe đi ngập nước, ốc vít không được xoáy chặt nên bị tràn vào. Nhưng nếu là xe mới thì không thể có việc bị lỏng ốc vít này”. Anh K cho biết thêm. 
Ngoài ra, anh K khẳng định: Việc đèn xi nhan có nước là chuyện không thể có vì bộ phận đèn xi nhan luôn có một lớp nhựa bảo vệ rất chắc chắn. Ôc vít của xe lại được đặt ở bên trong mà việc rửa xe phụt nước ở bên ngoài nên không thể có chuyện nước tràn vào. Cần phải tìm hiểu rõ nguyên nhân gây có nước trong đèn xi nhan, việc này rất quan trọng vì sẽ xác định được tình trạng và chất lượng của chiếc xe chị Mi mua.
Tại cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng xe của anh Tiến (Cầu Giấy, Hà Nội), phóng viên cũng đã có cuộc trao đổi về câu chuyện phản ánh của chị Trà Mi. Trước những biểu hiện mà chị Mi phản ánh, anh Tiến cho biết: “Thời gian gian gần đây, có rất nhiều khách hàng của chúng tôi mang xe Vespa LX, Liberty, Attila,.....đến để sửa, chữa, bảo hành. Toàn xe mới mua nhưng chỉ đi được thời gian ngắn là có vấn đề, khiến nhiều người dùng ngán ngẩm.  Nhưng nếu mua 2 ngày mà bị hỏng như vậy thì nên xem xét lại việc kiểm định chất lượng của xe. Có chăng mua phải xe kém chất lượng?”.
"Thực tế trên thị trường bán xe hiện nay thì việc kiểm tra kiểm định xe vẫn còn bỏ ngỏ, hầu hết khách hàng tới mua xe không đề cập tới việc này". Anh Tiến nhận định.
Anh Nguyễn Văn Cường chủ cửa hàng sửa chữa xe máy trên địa bàn quận Ba Đình - Hà Nội cho biết: “Trường hợp của chị Mi có thể là ở phần xi nhan bị hở thì nước sẽ bị vào, còn việc hộp số kêu thì không ảnh hưởng gì tới chức năng vận hành của xe, có thể nhà sản xuất của hãng Piagio làm bị lỗi, chứ nếu như việc rửa xe mà nước vào thì còn ai dám đi rửa xe. Nếu như xe sản xuất trong nước thì phải có giấy xuất xưởng, rất có thể nhà sản xuất chưa có giấy kiểm định đã cho sử dụng thì xe sẽ không được chuẩn”.
Trước đó, đại diện Công ty Piaggio Việt Nam cho biết: Về vấn đề động cơ có tiếng kếu lớn tại vị trí hộp giảm tốc sau nguyên nhân là do nhớt hộp giảm tốc sau có lẫn nước gây hư hỏng các chi tiết bên trong hộp giảm tốc. 
Các chi tiết như: ống thông hơi của hộp giảm tốc và gioăng phốt của hộp giảm tốc vẫn trong điều kiện tốt. Chúng tôi cũng đã giải thích với khách hàng là hiện tượng nhớt hộp giảm tốc sau có lẫn nước có nhiều khả năng như do xe đi vào đường ngập nước (nước ngập tới vị trí ống thông hơi) hoặc khi rửa xe xịt trực tiếp nước áp suất cao vào ống thông hơi của hộp giảm tốc, đây hoàn toàn không liên quan đến vấn đề lỗi kỹ thuật của xe.
Đối với vấn đề xe chạy lắc đảo và đèn xi nhan sau bị vào nước đã được kỹ thuật viên của đại lý thực hiện điều chỉnh cổ lái với vấn đề xe lắc đảo và thay thế bảo hành đèn xi nhan. Hiện 2 vấn đề này đã được khắc phục.
Với thiện chí và mong muốn khách hàng hài lòng, đại lý uỷ quyền của Piaggio là Rita Võ tại Biên Hòa sẽ thực thiện vệ sinh và thay nhớt miễn phí và thay mới miễn phí toàn bộ các chi tiết hỏng bên trong hộp giảm tốc sau xe của khách hàng.
"Hiện tại khách hàng chưa đồng ý với giải pháp của Piaggio và đại lý đưa ra vì vậy vẫn đang để xe tại đại lý.". Công ty Piaggio Việt Nam cho biết.
PLVN tiếp tục cập nhật thông tin./.

Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư:baodientuphapluat@gmail.com


Đọc thêm