Xăng E5 có thể “thế chân” hoàn toàn A92?

(PLO) - Mặc dù chưa đến giờ G (01/01/2018) nhưng hầu hết các cửa hàng xăng dầu đã chuyển đổi kinh doanh từ xăng A92 sang xăng E5. Tuy nhiên, vẫn có những cửa hàng… dẹp hẳn A92, chỉ kinh doanh xăng A95. Đây cũng là điều được nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xăng dầu dự báo, vì đến thời điểm này, những tranh cãi về chất lượng xăng E5 vẫn chưa ngã ngũ.
Được lựa chọn để thay thế xăng A92, xăng E5 có làm tròn trách nhiệm của mình?
Được lựa chọn để thay thế xăng A92, xăng E5 có làm tròn trách nhiệm của mình?

Những tranh cãi không ngừng…

Các ý kiến từ các cơ quan quản lý nhà nước như Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN), Viện Cơ khí động lực (ĐH Bách khoa) đều khẳng định, xăng E5 hoàn toàn đáp ứng được tiêu chuẩn nhiên liệu cho các phương tiện lưu thông, đảm bảo an toàn cho các động cơ.

Ông Lưu Quang Thái, Chủ tịch Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam cũng khẳng định, xăng E5 hoàn toàn không gây ra bất cứ nguy cơ nào cho các phương tiện sử dụng. Ông Thái lý giải rằng rất nhiều nước chỉ dùng 100% xăng E5, nước họ cũng nhiều siêu xe nhưng bao nhiêu năm nay không có vấn đề gì.

Ông Thái cho biết: “Chúng tôi đã thí nghiệm để những chai xăng E10 (phối trộn 10% ethanol) nhiều năm nhưng không có sự tích tụ nước ở phía dưới”. Tuy nhiên, theo ông Thái, ở Việt Nam lại xảy ra tình trạng các bồn xăng đều cũ, sử dụng nhiều năm mà không xúc rửa nên luôn tồn tại một lớp nước, đất cát nằm dưới đáy bồn xăng. 

Tuy nhiên, đã có rất nhiều ý kiến đưa ra cho thấy rằng, xuất hiện nhiều lo ngại về việc xăng E5 có thể ảnh hưởng đến động cơ phương tiện. Cụ thể, Nhà khoa học, nguyên Chủ tịch HĐQT PVN, ông Hồ Sĩ Thoảng bày tỏ: “Xăng E5 rất tốt nhưng tôi không lạc quan lắm về kết quả khi thay thế toàn bộ xăng A92 bằng xăng E5”.

Ông Thoảng khẳng định: “Thực chất ethanol có vấn đề, có hiện tượng hút nước xảy ra. Nếu để lâu ngày thì có ngậm nước. Liệu người tiêu dùng có ai biết mình mua phải xăng E5 để bao lâu rồi không”? 

Ý kiến này cũng được một phó giám đốc kỹ thuật một công ty xăng dầu đồng tình.

Vị Phó Giám đốc này cho biết, về mặt khoa học, rõ ràng chưa thấy có ảnh hưởng gì vì “Tôi đi xe máy chạy bằng xăng E5 thì chưa xuất hiện bất kỳ hiện tượng gì nhưng nói thật tôi cũng không dám đổ xăng E5 cho ô tô”.

Bởi theo vị này, xăng E5 khác xăng A92 ở chỗ, nếu đi ngay thì không sao nhưng nếu để lâu thì sẽ ngậm cồn, tạo nước ở bên dưới, ảnh hưởng đến động cơ. Đặc tính này chính là nguyên nhân khiến nhiều người lo sợ khi dùng xăng E5.

Một nhân viên cửa hàng xăng dầu trên phố Giải Phóng cho biết, đã có những khách hàng vào mua xăng vẫn tranh cãi nhau về việc mua E5 hay A95. Có những người dừng ở cột E5 rồi nhưng lại di chuyển xe sang cột xăng A95 vì lo ngại đổ xăng E5 có thể ảnh hưởng đến tốc độ của động cơ. 

Dù không nói rõ chuyện lo ngại về việc tồn kho xăng E5 sẽ gây ra hiện tượng gì nhưng ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex cho biết, khi chuyển đổi sang thay thế toàn bộ xăng A92 bằng xăng E5, Petrolimex đã đầu tư thêm nhiều trạm trộn, trong đó có lưu ý đến những trạm phối trộn ở vùng sâu, vùng xa.

Theo đó, Petrolimex sẽ đặc biệt quan tâm đến các địa bàn tiêu thụ E5 chậm, phải tăng cường công nghệ cho các địa bàn này để đảm bảo chất lượng xăng. 

Xăng E5 có “bắt kịp” số lượng bán của A92 trước đây? 

Tính đến thời điểm này, ở hầu hết các cửa hàng kinh doanh xăng dầu đều đã dừng bán xăng A92. Hai “ông lớn” Petrolimex và PV Oil đã chính thức dừng bán A92 từ 15/12/2017, chuyển sang bán xăng E5 và xăng A95. Các đầu mối kinh doanh khác cũng đã chuyển sang bán xăng E5 theo đúng chủ trương của Chính phủ nhưng vẫn có những cửa hàng xăng dầu chỉ bán xăng A95. 

Đây cũng là điều mà ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam lo ngại. Theo ông Ruệ, khi bán song song xăng E5 với A92 mới thấy tỉ lệ người tiêu dùng lựa chọn xăng E5 rất thấp, chỉ chiếm chưa đến 9%. Do đó, việc khai tử hoàn toàn xăng A92, thay thế bằng E5 sẽ phần nào khiến người tiêu dùng phải chấp nhận chuyển đổi nhưng sẽ không tránh khỏi việc một bộ phận người tiêu dùng sẽ chuyển hẳn sang dùng A95, nhất là các xe ô tô. 

Thông tin từ 2 “ông lớn” Petrolimex và PV Oil đều cho thấy, việc kinh doanh xăng E5 vẫn triển khai bình thường, số lượng xăng E5 cung cấp ra đủ để thay thế cho A92. Tuy nhiên, khi hỏi về lượng tiêu thụ E5 so với A95 thì cả 2 đại diện đều không có câu trả lời “vì chúng tôi không có ý định tổng kết, đó chỉ là một hoạt động bình thường của chúng tôi”. 

Theo tìm hiểu của PLVN, sau khi triển khai bán đại trà xăng E5 ở 4 tỉnh (Cần Thơ, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Đà Nẵng) số lượng tiêu thụ xăng E5 ở 4 tỉnh này ngang ngửa với xăng A95, cá biệt có tỉnh lượng xăng E5 bán được cao hơn so với A95. Trên địa bàn Hà Giang, sau khi cùng triển khai dừng bán A92 trên toàn hệ thống của Petrolimex, số lượng xăng E5 bán ra khá tốt, có thể ngang bằng so với A92 trước đây. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Petrolimex Hà Giang cho biết, người dân ở Hà Giang cũng hào hứng đón nhận xăng E5 vì chênh lệch giá lên đến 1.200 đồng/lít. 

Tuy nhiên, theo khảo sát ở một vài cửa hàng, lượng xăng A95 bán ra nhích lên khoảng 20% so với trước khi bán đại trà xăng E5. Thậm chí, theo thông tin mà chúng tôi có được, nhiều đầu mối kinh doanh nhập khẩu xăng dầu đã dự định sẽ nhập gấp đôi, gấp ba số lượng xăng A95 so với trước đây vì lo ngại người dân sẽ đổ xô mua A95. Như vậy, dù rõ ràng tín hiệu dành cho E5 khá tốt nhưng sẽ không dễ dàng gì để số lượng xăng E5 có thể bắt kịp số lượng đã bán ra của A92 trước đây. 

Đọc thêm