10 thứ ngỡ bình thường nhưng lại bị cấm xuất nhập ở một số quốc gia

(PLO) - Du lịch là sở thích của mọi người, thế nhưng để kỳ nghỉ của bạn không biến thành ác mộng, bạn nên đọc các quy tắc về vận chuyển một số thứ nhất định. Đồng hồ giả, túi nhựa và bật lửa có thể gây ra rất nhiều rắc rối khi kiểm soát hải quan. 

1. Thụy Sĩ: Đồng hồ Thụy Sĩ giả

10 thứ ngỡ bình thường nhưng lại bị cấm xuất nhập ở một số quốc gia - ảnh 1

Từ năm 2008, đồng hồ Thụy Sĩ giả bị tịch thu và phá hủy.

2. Tunisia: xăm henna

10 thứ ngỡ bình thường nhưng lại bị cấm xuất nhập ở một số quốc gia - ảnh 2

Ở Tunisia, bạn không thể xuất hoặc nhập khẩu henna dưới bất kỳ hình thức nào. Lệnh cấm này xuất hiện khi các loại chất gây nghiện được bí mật cải trang dưới dạng hình xăm henna.

3. Trung Quốc: bật lửa

10 thứ ngỡ bình thường nhưng lại bị cấm xuất nhập ở một số quốc gia - ảnh 3

Theo luật pháp Trung Quốc, cấm vận chuyển bật lửa trong cả túi xách và hành lý. Bạn thậm chí không thể vận chuyển bật lửa nếu bạn có một chuyến bay quá cảnh, nhưng đừng lo lắng, luôn có bật lửa trong các khu vực hút thuốc đặc biệt.

4. Barbados: trang phục quân nhân

10 thứ ngỡ bình thường nhưng lại bị cấm xuất nhập ở một số quốc gia - ảnh 4

Ở Barbados, bạn không nên mặc trang phục quân nhân trừ khi bạn là nhân viên quân sự chính thức.

5. Kenya: túi nhựa

10 thứ ngỡ bình thường nhưng lại bị cấm xuất nhập ở một số quốc gia - ảnh 5

Kể từ tháng 8/2017, Chính phủ ở Kenya ban hành luật cấm sử dụng túi nilon. Đây là một trong những biện pháp mà họ đang cố gắng để bảo vệ môi trường. Nếu bạn mua, bán, hoặc sử dụng túi nhựa, bạn có thể phải trả tiền phạt tới 38.000 USD hoặc thậm chí bị phạt tù tối đa 4 năm. Các du khách đến đây đều phải vứt bỏ túi nhựa của họ tại sân bay, nhưng tốt hơn hết là không nên mang theo bất kỳ túi nhựa nào.

6. Việt Nam: Nước mắm

10 thứ ngỡ bình thường nhưng lại bị cấm xuất nhập ở một số quốc gia - ảnh 6

Không được xuất khẩu nước mắm từ Việt Nam. Bạn thậm chí không thể vận chuyển nước mắm nếu bạn đang dùng một chuyến bay nội địa. Dù không có lệnh cấm chính thức, nhưng nếu nhân viên hải quan tìm thấy nó trong túi của bạn, bạn sẽ phải vứt nó đi. Điều này là bởi vì nước mắm có mùi rất mạnh và nếu không may nó bị tràn ra, rất khó để khử sạch mùi. Hầu hết các công ty hàng không đều chưa sẵn sàng chấp nhận rủi ro này.

7. Nigeria: thuốc acetaminophen, nước trái cây, hóa đơn rỗng

10 thứ ngỡ bình thường nhưng lại bị cấm xuất nhập ở một số quốc gia - ảnh 7

Bạn không thể mang thuốc acetaminophen, nước ép trái cây hoặc hóa đơn rỗng vào Nigeria. Đây là một số lệnh cấm lạ, họ còn cấm nhập khẩu nước có ga và màn chống muỗi.

8. Seychelles: coco de mer (dừa biển)

10 thứ ngỡ bình thường nhưng lại bị cấm xuất nhập ở một số quốc gia - ảnh 8

Nếu bạn muốn xuất khẩu coco de mer (dừa biển) từ Seychelles, bạn sẽ phải trả 4 - 6 triệu đồng và bạn phải thuân thủ theo các điều kiện sau: coco de mer nên được mua từ quán bán chính thức với nhãn dán và xuất xứ rõ ràng. Trọng lượng không nên quá 20 kg, nếu không bạn sẽ phải bỏ lại nó tại sân bay.

9. Thái Lan: vapes, tượng Phật, sầu riêng và dưa hấu

10 thứ ngỡ bình thường nhưng lại bị cấm xuất nhập ở một số quốc gia - ảnh 9

Theo luật pháp Thái Lan, sử dụng thuốc lá điện tử có thể bị phạt tiền 300 nghìn baht hoặc án tù lên đến 10 năm. Bạn không thể xuất khẩu tượng Phật cao hơn 13 cm. Ngoài ra, sầu riêng cũng không thể được đưa lên máy bay vì nó có mùi khó ngửi. Và bạn chỉ có thể mang theo dưa hấu nếu nó đã được cắt miếng bởi vì nó có thể phát nổ do áp suất.

10. Hà Lan: củ hoa tuy-lip

10 thứ ngỡ bình thường nhưng lại bị cấm xuất nhập ở một số quốc gia - ảnh 10

Ở Hà Lan, bạn có thể gặp khó khăn khi xuất hơn 5 kg củ hoa tuy-lip.

11. New Zealand: xe đạp và một số giống chó

10 thứ ngỡ bình thường nhưng lại bị cấm xuất nhập ở một số quốc gia - ảnh 11

Bạn không thể đưa xe đạp vào New Zealand vì họ có thể mang hạt giống của cây trồng từ một quốc gia khác vào đất nước họ. Và điều này có thể dẫn đến một sự thay đổi trong hệ thực vật độc đáo của đất nước này. Ngoài ra, có những quy định nghiêm ngặt về nhập khẩu động vật, tinh trùng và phôi. Rất nhiều giống chó bị cấm nhập khẩu vào New Zealand. Ngoài ra, bạn không thể xuất khẩu rượu kiwi.

Đọc thêm