3 công ty Hàn Quốc bị tố nhập hàng từ Triều Tiên

(PLO) - 3 công ty Hàn Quốc đã bị phát giác đã nhập khẩu than đá và sắt từ Triều Tiên vào năm ngoái, AFP dẫn thông tin từ Cơ quan hải quan của Hàn Quốc ngày 10/8 cho biết.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hải quan Hàn Quốc, hơn 35.000 tấn than và sắt từ Triều Tiên với tổng giá trị là 5,8 triệu USD đã được nhập khẩu vào Hàn Quốc trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 10/2017.

Cùng với việc vi phạm pháp luật của Hàn Quốc, một số lô hàng trong số này nhiều khả năng đã vi phạm cả các nghị quyết của LHQ về việc trừng phạt Triều Tiên được áp đặt năm 2017.

Vẫn theo thông tin từ hải quan Hàn Quốc, các lô hàng than đá đầu tiên được chuyển từ Triều Tiên sang Nga. Tại đây, giấy tờ của các lô hàng được làm giả để đổi nước xuất đi rồi được chuyển về Hàn Quốc. 

Kết luận này được hải quan Hàn Quốc đưa ra sau 10 tháng điều tra. Theo cơ quan này, tới đây, họ sẽ chuyển hồ sơ về 3 cá nhân và 3 công ty để cơ quan chức công tố tiến hành khởi tố các đối tượng vi phạm.

Hải quan Hàn Quốc cũng tuyên bố bất cứ tàu nào được cho là vi phạm các lệnh trừng phạt của LHQ sẽ bị chặn lại hoặc bị cấm cập cảng Hàn Quốc.

Thông tin trên được đưa ra sau khi LHQ trong một báo cáo được công bố hồi tuần trước cáo buộc Triều Tiên đã trốn tránh các lệnh trừng phạt bằng cách tiếp tục xuất khẩu than đá, sắt và các mặt hàng khác đồng thời tiến hành đổi tàu vận chuyển các sản phẩm dầu trái phép trên biển./.

Đọc thêm