Áp dụng thuế chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội

(PLO) -Trước tình trạng bán phá giá sản phẩm thép không gỉ cán nguội nhập khẩu vào Việt Nam, gây thiệt hại đối với ngành sản xuất trong nước, sắp tới hải quan Việt Nam sẽ tiến hành áp dụng thuế chống bán phá giá mặt hàng nhập khẩu từ 4 nước và lãnh thổ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đó, ngày 5/6/2013, Bộ Công Thương nhận được hồ sơ yêu cầu điều tra, áp dụng biện pháp chống bán phá giá của một số công ty sản xuất thép không gỉ cán nguội của Việt Nam. Sau khi tiếp nhận, điều tra, các cơ quan chức năng nhận thấy: Có tình trạng bán phá giá hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam; Có tình trạng ngành sản xuất trong nước bị thiệt hại đáng kể, đe dọa gây ra thiệt hại đáng kể…

Trước tình trạng này, ngày 5/9/ 2014, Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành quyết định số 7896/QĐ-BCT về việc áp thuế chống bán phá giá một số sản phẩm thép không gỉ cán nguội nhập khẩu từ Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, Cộng hòa Indonesia, Malaysia và lãnh thổ Đài Loan.

Được biết sản phẩm thép không gỉ được áp dụng trong ngành công nghiệp sản xuất đồ gia dụng (bồn rửa bát, đồ nội thất dạng ống, hệ thống nước nóng, bồn tắm); Các bộ phận của xe hơi, vật liệu xây dựng, dụng cụ làm bếp, bộ đồ ăn…

Theo đó, những hàng hóa nhập khẩu bị áp dụng thuế chống bán phá giá là thép không gỉ cán nguội ở dạng cuộn hoặc tấm với độ dày nhỏ hơn hoặc bằng 3,5mm. Sản phẩm này được ủ hoặc xử lý nhiệt bằng phương pháp khác và ngâm hoặc được cạo gỉ để loại bỏ tạp chất dư thừa trên bề mặt của thép không gỉ. Những sản phẩm này có thể được tiếp tục xử lý (được cắt hoặc được xẻ) với điều kiện là quá trình đó không làm thay đổi các đặc điểm kỹ thuật của sản phẩm.

Mức bán phá giá được áp dụng thấp nhất từ 3,07% đến mức cao nhất là 37,29% tùy theo từng chủng loại, tưng nhà sản xuất, từng nước. Theo đó, hàng hóa của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Cộng hòa Indonesia, Malaysia và lãnh thổ Đài Loan bị áp dụng thuế chống bán phá giá.

Thuế chống bán phá giá sẽ được áp dụng trong vòng 5 năm kể từ ngày Quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá có hiệu lực. Sau một năm kể từ ngày có Quyết định áp dụng này, các biên liên quan có quyền yêu cầu rà soát thuế chống bán phá giá theo quy định. Căn cứ theo quyết định này, cơ quan hải quan Việt Nam sẽ tiến hành áp dụng biện pháp chống bán phá giá kể từ ngày quyết định có hiệu lực (sau 30 ngày kể từ ngày quyết định được ký)../.

Đọc thêm