Bảo đảm lạm phát cả năm dưới 4%

(PLO) - Sáng 17/4, phát biểu tại phiên họp BCĐ điều hành giá nhằm đánh giá công tác điều hành giá quý I/2017 và định hướng hoạt động, phối hợp điều hành trong 9 tháng còn lại của năm 2017, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng BCĐ điều hành giá - nhấn mạnh, phải kiểm soát lạm phát dưới 4% theo chỉ tiêu Quốc hội đặt ra để bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ cho tăng trưởng, đồng thời đạt mục tiêu chuyển một phần giá các dịch vụ công sang cơ chế thị trường.
Bảo đảm lạm phát cả năm dưới 4%

“Mặc dù việc điều hành có nhiều khó khăn nhưng Chính phủ, các bộ, ngành có đủ phương tiện, điều kiện để điều hành và phải quyết tâm thực hiện trong khung này” - Phó Thủ tướng nêu rõ. Để thực hiện hiệu quả công tác điều hành giá của năm 2017, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ, tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung, cầu nhằm ổn định thị trường, tăng cường quản lý giá trên địa bàn.

Theo Báo cáo của Bộ Tài chính, lạm phát (CPI) bình quân của 3 tháng đầu năm tăng 4,96% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, trong thời gian này, tốc độ tăng lạm phát giảm dần qua các tháng, tháng 1 tăng 0,46%, tháng 2 tăng 0,23% và tháng 3 tăng 0,21% so với các tháng trước đó.

Tại phiên họp, các bộ, ngành đều bày tỏ khó khăn trong công tác điều hành những tháng tiếp theo là việc điều chỉnh giá một số mặt hàng do Nhà nước quản lý theo lộ trình thị trường (giá điện, giá dịch vụ khám chữa bệnh có thẻ BHYT và giá dịch vụ khám chữa bệnh cho người không có thẻ BHYT, giá dịch vụ giáo dục, giá dịch vụ hàng không…), tác động từ biến động cung-cầu trên thị trường trong nước và thế giới, áp lực về tỉ giá, điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1/7/2017.

Đọc thêm