Bảo vệ người tiêu dùng theo cách của Liên minh Châu Âu

(PLO) - Sáng 17/7, Trường Đại học Luật - Đại học Huế phối hợp với Hội hợp tác pháp lý Châu Âu và Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế "Bảo vệ người tiêu dùng - đóng góp kinh nghiệm của Liên minh châu Âu cho cộng đồng kinh tế Asean" . 
Toàn cảnh hội thảo bảo vệ người tiêu dùng.
Toàn cảnh hội thảo bảo vệ người tiêu dùng.

Đến dự có ngài Bertrand Lortholary - Đại sứ Pháp tại Việt Nam; bà Ngô- Folliot Thị Mỹ Hạnh – Chủ tịch Hội hợp tác pháp lý Châu Âu và Việt Nam cùng đại diện các chuyên gia của Việt Nam và Pháp.

Hội thảo diễn ra với nhiều nội dung lớn được trình bày và thảo luận. Đáng chú ý là tham luận của cựu đại sứ Pháp tại Việt Nam Claude Blanchemaison: "Con đường và những rào cản cho việc tự do trao đổi các sản phẩm trong cộng đồng quốc tế". Những tham luận khác cũng cung cấp cái nhìn toàn cảnh và giải pháp thúc đẩy chính sách bảo vệ người tiêu dùng từ kinh nghiệm của Liên minh châu Âu như: "Quy định pháp luật và thiết chế bảo vệ người tiêu dùng: so sánh pháp luật Việt Nam, Pháp và Liên mình Châu Âu"; "Luật về tiêu dùng và chủ thể công trong pháp luật của Pháp và Liên minh Châu Âu"; "Giải quyết tranh chấp với người tiêu dùng bằng con đường trọng tài"…

Bảo vệ người tiêu dùng đang trở thành một vấn đề ngày càng được cả cộng đồng xã hội quan tâm. Là một tác nhân kinh tế ngày càng trở nên quan trọng trong bối cảnh phát triển kinh tế- xã hội một cách bền vững và hội nhập kinh tế.

Pháp lệnh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua năm 1999 và Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Việt Nam đã quy định rõ các quyền và trách nhiệm người tiêu dùng; tổ chức sản xuất kinh doanh hàng hóa; dịch vụ; các quyền khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng.

PGS.TS Đoàn Đức Lương - Hiệu trưởng Trường Đại học Luật, Đaị học Huế phát biểu tại hội thảo.

PGS.TS Đoàn Đức Lương - Hiệu trưởng Trường Đại học  Luật, Đaị học  Huế phát biểu tại hội thảo.


Phát biểu tại buổi hội thảo, PGS.TS Đoàn Đức Lương - Hiệu trưởng trường ĐH Luật, ĐH Huế mong muốn đây sẽ là cơ hội để trao đổi những kinh nghiệm quý báu về bảo vệ người tiêu dùng từ các chuyên gia của Việt Nam và của Pháp, của đại diện các cơ quan chức năng của Việt Nam. Trên cơ sở đó tìm hiểu, học tập về kinh nghiệm thực thi pháp luật bảo vệ người tiêu dùng của Liên minh châu Âu.

Hội thảo là cơ hội để các chuyên gia Pháp, Việt Nam, đại diện các cơ quan chức năng của Việt Nam trao đổi, thảo luận góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật và đưa ra một giải pháp đồng bộ thực thi pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng ở Việt Nam.

Hội thảo cũng đã giới thiệu nhiều tham luận có giá trị thực tiễn trên lĩnh vực này. Hội thảo sẽ kết thúc vào trưa ngày 18/7.

Đọc thêm