Bất ngờ với mực giá rẻ tại chợ đầu mối La Khê (Hà Nội)

(PLO) - Tìm đến chợ đầu mối La Khê (quận Hà Đông, Hà Nội) mua mực, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy mực ở đây được bán với giá rất rẻ,  chỉ khoảng 40-50 ngàn/kg.
Mực giá rẻ 50 ngàn/kg được bày bán tại chợ đầu mối La Khê.
Mực giá rẻ 50 ngàn/kg được bày bán tại chợ đầu mối La Khê.
Mực rẻ bất ngờ
Mới 2h sáng nhưng cả khu chợ đầu mối La Khê đã tấp nập cảnh xe ra vào và cảnh trao đổi, buôn bán của các tiểu thương. 
Trong vai người kinh doanh nhà hàng, quán nhậu, chúng tôi vào chọn hàng ở khu hải sản. Biết chúng tôi cần mua mực tươi, một người đàn ông trung niên vồn vã:“Các chú chờ mấy phút, em anh nó sắp chở hàng đến rồi”. Chừng 5 phút sau, người đàn ông chỉ về phía trong chợ cho chúng tôi biết hàng đã đến và giới thiệu với người bán hàng tên Cường. Tại đây, trên diện tích khu đất rộng chừng 100m2 đang để hàng chục thùng xốp đựng mực của 3-4 tiểu thương. Ước mỗi thùng khoảng 40-50kg mực ống. 
Người đàn ông tên Cường giới thiệu, loại mực to 4-5 con/kg bình thường bán 55-60 ngàn/kg, nếu lấy nhiều thì giá 50 ngàn/kg. Nếu lấy loại mực nhỏ hơn thì 40 ngàn/kg. Khi được chúng tôi đặt vấn đề muốn mua số lượng lớn, anh Cường khẳng định: “Chú mua bao nhiêu anh cũng có, khi nào cần hàng cứ gọi cho anh trước…”.
Thấy giá mực tươi ở đây được bán với giá khá rẻ, chúng tôi tìm đến một sạp bán mực tươi khác để tìm hiểu thêm thì cũng đều có giá cả tương tự như sạp của người đàn ông tên Cường. Trước thắc mắc của chúng tôi, có chủ hàng giải thích: “Anh có nguồn hàng lấy vào rẻ nên bán với giá mềm như vậy. Còn bình thường em đi mua loại mực tươi như thế này thì giá cũng trên 200 ngàn/kg”. 
Liệu có an toàn?
Đúng như giới thiệu của anh này, mực tươi loại 4-5 con/kg hiện được bán trên thị trường với giá khoảng 220-250 ngàn đồng/kg. Tại sao mực ở chợ La Khê lại rẻ chỉ bằng 1/5? Quan sát bề ngoài, có thể thấy những con mực ống (dài khoảng 30cm, kể cả tua) này khá trắng và bắt mắt, không có túi mực, mắt trắng đục. Trong khi đó, mực tươi thông thường có màu hồng, còn túi mực và ít khi có màu trắng đều từ đầu đến đuôi như loại mực này. Vậy, liệu loại mực tươi giá rẻ này có an toàn?
Ông Nguyễn Văn Ngự - một ngư dân hơn 25 năm làm nghề đánh bắt cá mực xa bờ ở cảng biển Xuân Hải (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) cho biết: “Mực trong nước không thể có giá rẻ như vậy được. Chúng  phải được đánh  bắt xa bờ và chi phí cho một chuyến ra khơi xa như vậy là khá tốn  kém. Giá mực bán tại biển Nghi Xuân cũng phải từ 230 ngàn đồng/kg trở lên đối với loại 5-6 con/kg. Nếu mực từ miền Nam chuyển ra hay ở Quảng Ninh, Hải Phòng cũng không thể nào có giá 50 ngàn/kg được. Theo nhận định của chúng tôi, khả năng loại mực giá rẻ đó là mực đông lạnh tồn kho từ nước ngoài chuyển về Việt Nam”.
Trên đây chỉ là nhận định của một ngư dân. Tuy nhiên, việc xuất hiện mực giá rẻ trên là một điều khá bất thường. Đề nghị cơ quan chức năng sớm kiểm tra để xác định nguồn gốc và độ an toàn của loại mực giá rẻ này.

Đọc thêm