Bắt quả tang đối tượng vận chuyển hơn 40kg mèo rừng quý hiếm đi bán

(PLVN) - Ngày 29/4, Phòng Cảnh sát Môi trường (CSMT – Công an Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa phối hợp các đơn vị, phát hiện bắt giữ một phụ nữ mua bán, vận chuyển 16 cá thể động vật hoang dã trái phép tổng trọng lượng hơn 40kg.
Nguyễn Thị Sáng bị bắt khi đang chở hơn 40kg mèo rừng đi bán
Nguyễn Thị Sáng bị bắt khi đang chở hơn 40kg mèo rừng đi bán

Theo đó, Phòng CSMT Công an Nghệ An phát hiện một đường dây chuyên săn bắn, mua bán, vận chuyển động vật hoang dã nguy cấp quý hiếm hoạt động trên địa bàn. Chuyên án 918H được xác lập để đấu tranh triệt xóa. Sử dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ để theo dõi, nắm bắt quy luật hoạt động của các đối tượng.

Qua đó, một đối tượng tên T (trú tại xã Quỳnh Trang, TX Hoàng Mai, Nghệ An) là đối tượng cầm đầu đường dây nói trên. T cùng một số đối tượng thường săn bắn các loại thú rừng về bán cho khách hàng, trong đó mèo rừng là loại động vật bị săn bắn nhiều nhất. 

Bắt quả tang đối tượng vận chuyển hơn 40kg mèo rừng quý hiếm đi bán ảnh 1
Cá thể mèo rừng đông lạnh bị thu giữ

Để tiêu thụ những sản phẩm quý hiếm này, T mở một nhà hàng ăn uống kinh doanh thịt thú rừng. Tuy nhiên, T không để thịt hay động vật quý hiếm ở nhà mình mà thường để ở một số hộ dân xung quanh, khi có khách mới bán. T thường nhận tiền trước, và chỉ mua bán với những người quen biết tránh bị cơ quan chức năng phát hiện. 

Trong đó Nguyễn Thị Sáng (SN 1975 - vợ của T) là đối tượng đóng vai trò chủ đạo trong việc mua bán động vật hoang dã. Ngày 27/4/2019, Ban chuyên án nhận được thông tin về việc có 1 đối tượng đi xe máy vận chuyển động vật, sản phẩm động vật hoang dã bán cho khách tại khu vực xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu. Ban chuyên án đã phối hợp với Công an phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai tiến hành mật phục bắt quả tang.

Tang vật thu giữ trong hai thùng xốp hơn 40kg mèo rừng
Tang vật thu giữ trong hai thùng xốp hơn 40kg mèo rừng 

Khoảng 14 giờ cùng ngày, phát hiện Nguyễn Thị Sáng điều khiển xe máy BKS 37-734N8 chở 2 thùng xốp với nhiều biểu hiện nghi vấn, tổ công tác đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Qua đó, phát hiện bên trong 2 thùng xốp nói trên chứa 16 cá thể mèo rừng đã chết. Tại thời điểm kiểm tra, đối tượng không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến số động vật nói trên. 

Nguyễn Thị Sáng khai nhận, đang đi giao hàng là 16 cá thể mèo rừng cho một người đàn ông tên Hiển (không rõ danh tính, địa chỉ cụ thể) để về nấu cao. Với giá 220 ngàn đồng/kg, tổng số hàng gần 10 triệu đồng.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ. 

Đọc thêm