Bến xe Hà Nội sẵn sàng phục vụ khách dịp Tết

(PLVN) - Các bến xe tại Hà Nội đã chuẩn bị sẵn kế hoạch vận tải hành khách dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Hàng nghìn lượt xe dự kiến sẽ được tăng cường để sẵn sàng đưa người dân về quê ăn Tết.
Bến xe khách Mỹ Đình
Bến xe khách Mỹ Đình

Hơn 2.000 lượt xe được tăng cường

Theo Công ty CP Bến xe Hà Nội, Tết Dương lịch năm nay vào ngày thứ tư, là ngày giữa tuần lại rất gần với Tết Nguyên đán nên dự kiến lượng khách qua bến không quá đông. Tuy nhiên, số ngày nghỉ Tết Nguyên đán năm nay kéo dài 7 ngày, từ ngày 23/1/2020 đến hết ngày 29/1/2020 nên lượng người đổ ra các bến xe để về quê rất đông, số lượng chắc chắn tăng đột biến.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân, các bến xe tại Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch vận chuyển hành khách, tăng cường khoảng 2.200 lượt xe để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết, dự kiến lượt xe tăng cường tại bến này là 1.050 lượt xe/ngày, tăng 115% so với ngày thường, tập trung chủ yếu các tuyến đi Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá (trước Tết); TP HCM, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum, Đắk Nông  (sau Tết).

Ông Lý Trường Sơn, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết, hiện nay các phương tiện vận tải trên bến đang hoạt động mới đạt bình quân khoảng 30 - 50% hệ số khách, vì vậy lượng xe đang hoạt động cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách.

Dù vậy, đối với một số tuyến như Quảng Ninh, Sơn La, Lào Cai... sẽ có thể xảy ra tình hình ùn tắc vào một số thời điểm trong ngày, bến này dự kiến tăng cường hơn 1.100 lượt xe/ngày, tăng khoảng 115% so với ngày thường. “Chúng tôi cam kết đủ số lượng xe để vận chuyển hành khách dịp Tết”, ông Thành nói.

Còn tại Bến Gia Lâm, lượt xe dự kiến tăng cường là 810 xe, tăng 115% so với ngày thường, chủ yếu tập trung ở các tuyến Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang.

Tăng cường bán vé để giảm “chặt chém”

Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết, theo kế hoạch, Bến xe này sẽ bố trí 100% quân số, thường xuyên túc trực để giải quyết công việc có thể phát sinh. Văn phòng của Bến xe không giải quyết nghỉ bù từ ngày 31/12/2019 đến hết ngày 2/1/2020 (đối với đợt phục vụ dịp Tết Dương lịch 2020) và từ ngày 15/1/2020 đến hết ngày 3/2/2020 (đối với đợt phục vụ dịp Tết Nguyên đán Canh Tý).

“Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo 100% hành khách có vé khi xe xuất bến”, ông Thành nói và cho biết đây là biện pháp để các chủ xe không thể tự ý tăng giá theo quy định, hạn chế tình trạng khách hàng bị “chặt chém”.

Lãnh đạo Bến xe Mỹ Đình cũng cho biết, dịp phục vụ cao điểm hành khách vào dịp Tết, 100% cán bộ, nhân viên của bến sẽ được huy động làm việc. Đơn vị cũng đã có kế hoạch tăng cường lực lượng tuần tra, ứng trực đảm bảo tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và an toàn phòng chống cháy nổ trên địa bàn Bến xe Mỹ Đình.

Bến xe sẽ triển khai các phương án phối hợp với Tổ Công an bến, Công an phường Mỹ Đình 2, Công an quận Nam Từ Liêm và các cơ quan, ban ngành chức năng Hà Nội trong công tác giữ gìn an ninh trật tự.

“Nhất là chúng tôi sẽ phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Thanh tra GTVT Từ Liêm, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 6 trong việc kiểm tra thể lệ vận tải, giải quyết các hiện tượng xe chạy vòng vo đón khách trước của bến, xe vượt tuyến, xe dừng đỗ đón trả khách sai quy định, kiểm tra và xử lý phương tiện chở quá số người theo quy định”, ông Sơn cho biết.

Theo Kế hoạch 11522/KH-SGTVT về tổ chức triển khai phục vụ vận tải khách trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Canh Tý 2020, Sở GTVT Hà Nội đề nghị các bến xe niêm yết đầy đủ các bảng thông báo về luồng tuyến, chuyến lượt, giờ xe chạy, giá vé. Phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải khách liên tỉnh triển khai sớm các hình thức bán vé đến tận tay hành khách; chủ động ký hợp đồng với các trường đại học, cao đẳng, các khu công nghiệp, khu chế xuất và các cơ quan, các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang trên địa bàn Hà Nội có nhu cầu vận chuyển khách từ đơn vị mình đi các tỉnh (thành phố) khác trong cả nước. 

Sở GTVT Hà Nội giao Thanh tra Sở GTVT phối hợp chặt chẽ với các lực lượng thuộc Phòng CSGT, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát hình sự - Công an TP, chính quyền địa phương và các lực lượng tham gia bảo đảm giao thông tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Đọc thêm