Bình Định: Người dân “kêu trời” vì khói thải từ Nhà máy sản xuất gạch

(PLO) - Quá trình hoạt động, Nhà máy sản xuất gạch của Công ty CP Gạch Tuy-Nen Quang Trung (đóng tại Điểm công nghiệp Tây An, thôn Đại Chí, xã Tây An, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) thải khói, bụi ra môi trường gây ảnh hưởng  xấu đến sản xuất cũng như đời sống và sức khỏe của người thôn Tân Nghi, xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn.
Khói đen bốc ra từ ống khói của Nhà máy sản xuất gạch
Khói đen bốc ra từ ống khói của Nhà máy sản xuất gạch

Theo phản ảnh của người dân ở đội 9, thôn Tân Nghi, xã Nhơn Mỹ: trong quá trình hoạt động sản xuất từ năm 2015 đến nay, Nhà máy sản xuất gạch theo công nghệ Hoffman của Công ty CP gạch Tuy-Nen Quang Trung sử dụng nguyên liệu củi (chủ yếu là lá, cành và thân bạch đàn ) làm chất đốt, khi đốt thải ra lượng khói rất lớn trong khi ống khói của Nhà máy thấp nên khi có gió Tây hoặc Tây Nam, lượng khói, bụi theo gió lơ lửng trong không trung, sau đó tấp vào khu dân cư, gây ô nhiễm không khí gây ảnh hưởng xấu đến đời sống và sức khỏe của khoảng 90 hộ dân (hơn 200 nhân khẩu) ở đội 9. 

Ông Phạm Tuấn Lê (đội 9, thôn Tân Nghi) cho biết: Nhà máy thải khói ra môi trường từ sáng đến tối, nhưng nhiều nhất vào tầm 5 giờ chiều trở đi. Những khi chất đốt bị ẩm ướt thì ống khói bốc ra luồng khói đen nghịt, theo gió tấp xuống khu dân cư, khiến người dân cảm thấy khó thở, nhất là người già và trẻ nhỏ. Khói và lượng bụi li ti trong khói còn bám vào cây lúa tại những đám ruộng nằm gần nhà máy, khiến lúa bị khô, héo lá, ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất. Khoảng cuối tháng 6/2017, trước sự phản đối của người dân, phía nhà máy hứa khắc phục nhưng đến nay chưa có gì thay đổi.

“Tôi được biết, theo đăng ký ban đầu, Nhà máy sử dụng điện trong quá trình hoạt động sản xuất, nhưng không hiểu sao hiện sử dụng củi để đốt lò. Do sử dụng củi nên lượng khói thải bốc ra môi trường rất lớn. Người dân địa phương đã kiến nghị vụ việc tới UBND xã Nhơn Mỹ, đề nghị chính quyền sớm có biện pháp can thiệp, trả lại môi trường sống trong lành cho bà con”, ông Phạm Văn Thao, Công an viên thôn Tân Nghi cho biết.

Liên quan việc này, ông Trần Anh Tấn, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Mỹ xác nhận, hàng ngày Nhà máy sản xuất gạch có thải khói ra môi trường, ruộng lúa nằm gần Nhà máy cũng có hiện tượng khô, héo lá. Tuy nhiên, để khẳng định lúa bị hư hại là do ảnh hưởng khói, bụi từ Nhà máy sản xuất gạch thì cần có sự kiểm tra, đánh giá của các cơ quan chuyên môn.

“Do Nhà máy sản xuất gạch đóng trên địa bàn xã Tây An nên địa phương gặp khó khăn trong việc kiểm tra, giám sát. Thời gian tới, UBND xã tiếp tục theo dõi tình hình hư hại ở cây lúa tại các đám ruộng nằm gần Nhà máy, cũng như hoạt động thải khói tại nhà máy. Đồng thời, kiến nghị ngành chức năng liên quan của thị xã An Nhơn có biện pháp phối hợp với ngành chức năng huyện Tây Sơn kiểm tra, đánh giá mức độ ảnh hưởng của việc thải khói đối với sản xuất và đời sống của bà con nhân dân ở đội 9, thôn Tân Nghi để qua đó có cơ sở xử lý, khắc phục”, ông Tấn cho biết.

Thiết nghĩ, UBND huyện Tây Sơn và UBND thị xã An Nhơn sớm kiểm tra tình trạng thải khói tại Nhà máy sản xuất gạch của Công ty CP gạch Tuy-Nen Quang Trung để đưa ra kết luận chính xác về mức độ ảnh hưởng bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân cũng như các bên liên quan. 

Đọc thêm