Bộ Giao thông Vận tải thống nhất điều chỉnh mức phí qua Hầm đường bộ Đèo Cả

(PLVN) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Quyết định số 400/QĐ-BGTVT, bắt đầu từ 0 giờ ngày 1/4/2019, mức phí qua Hầm đường bộ Đèo Cả (viết tắt là Hầm Đèo Cả) chính thức được điều chỉnh theo Thông tư số 60/2018/TT-BGTVT ngày 21/12/2018 và Phụ lục Hợp đồng số 09/PLHĐ-26/HD.BOT-BGTVT.

Bộ Giao thông Vận tải thống nhất điều chỉnh mức phí qua Hầm đường bộ Đèo Cả

Hầm Đèo Cả (bao gồm hai công trình là Hầm Đèo Cả và Hầm Cổ Mã) được khởi công năm 2012 và hoàn thành ngày 21/8/2017. Trong hai công trình này, Nhà Đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả thống nhất với Bộ GTVT chỉ thu phí ở hạng mục công trình Hầm Đèo Cả, không thu phí tuyến Hầm Cổ Mã (Hầm Cổ Mã đã được xây dựng hoàn thiện và đưa vào hoạt động từ tháng 10/2016).

Với Hầm Đèo Cả, khi các phương tiện tham gia giao thông qua tuyến hầm này chỉ mất 10 phút thay vì phải mất 45 phút đi đường đèo quanh co, nguy hiểm, vừa mất thời gian, hao tốn nhiên liệu, giảm hại động cơ phương tiện như trước đây. Đặc biệt, từ khi công trình Hầm Đèo Cả được đưa vào vận hành khai thác, đã giảm tuyệt đối tai nạn giao thông–một vấn đề nhức nhối từ bao đời nay đối với cung đường hiểm trở này.

Theo Nhà Đầu tư, việc thu phí để hoàn vốn cho tuyến Hầm Đèo Cả bắt đầu từ ngày 3/9/2017, với mức phí được áp dụng theo Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016 của Bộ GTVT, đồng thời người dân có quyền lựa chọn trả phí để đảm bảo an toàn khi đi qua hầm hoặc đi qua đường đèo thì không mất phí. Mức phí áp dụng theo Thông tư này được cho là bất cập và đã được các Đại biểu Quốc hội đưa ra chất vấn tại kỳ họp Quốc hội ngày 26/10/2018.

Theo đó, mức phí qua Hầm Đèo Cả chỉ được thu bằng mức phí cầu, đường bộ thông thường là chưa phù hợp với đặc thù công trình đặc biệt là hầm giao thông xuyên núi làm đường (chi phí đầu tư rất lớn), rủi ro trong đảm bảo khả năng hoàn vốn của dự án, không khuyến khích được các nhà đầu tham gia thực hiện các công trình hạ tầng giao thông khó, tổng mức đầu tư lớn.

Trước những bất cập như đã nêu trên, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu điều chỉnh Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT để ban hành khung mức giá dịch vụ phù hợp với tính chất đặc thù của công trình hầm giao thông. 

Trên cơ sở cân nhắc sự hợp lý của phương án tài chính, sự cam kết của Nhà nước với Nhà Đầu tư; và ý kiến phản ánh của các Đại biểu Quốc hội... Bộ GTVT đã cho tổ chức kiểm tra đánh giá, lấy ý kiến của các bên: Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, các nhà đầu tư, doanh nghiệp BOT... để làm cơ sở ban hành Thông tư số 60/2018/TT-BGTVT ngày 21/10/2018 nhằm điều chỉnh các bất cập về mức phí của Thông tư 35/2016/TT-BGTVT như đã đề cập. 

Như vậy, việc điều chỉnh mức thu phí qua công trình Hầm Đèo Cả phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo tuân thủ các quy định của Thông tư 60/2018/TT-BGTV và Phụ lục Hợp đồng số 09/PLHĐ-26/HD.BOT-BGTVT mà Bộ GTVT đã ký với Nhà Đầu tư. 

Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả cho biết, bắt đầu điều chỉnh giá vé từ 0 giờ ngày 1/4/2019 với mức phí cụ thể như sau:

 
Cùng chuyên mục
Thưởng thức loại trà đặc biệt Việt Nam bán 680 triệu đồng/kg

Thưởng thức loại trà đặc biệt Việt Nam bán 680 triệu đồng/kg

(PLVN) - Sống trên dãy núi Hoàng Liên Sơn, cây chè cổ thụ Bạch Long đã tích tụ dưỡng chất suốt cả trăm, thậm chí cả ngàn năm. Có lẽ do vậy, linh khí của đất trời thấm đẫm trong trà Bạch Long mang tới hương vị riêng rất đặc biệt so với các loại trà khác.
Đọc thêm