Các vụ điều tra phòng vệ thương mại với gỗ Việt Nam tăng dần

(PLVN) - Thông tin cập nhật từ Bộ Công Thương cho biết, tính đến tháng 6/2020, Bộ Công Thương đã xử lý 176 vụ việc phòng vệ thương mại (PVTM) do nước ngoài áp dụng với hàng hóa xuất khẩu (XK) của Việt Nam. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Riêng 6 tháng đầu năm 2020, Bộ Công Thương đang xử lý 13 vụ việc PVTM do nước ngoài khởi xướng điều tra với hàng hóa Việt Nam và 6 vụ việc có khả năng bị điều tra trong thời gian tới (lớn hơn số lượng vụ việc của cả năm 2019), trong đó mặt hàng gỗ bị điều tra 7 vụ, chiếm tỷ lệ 4%. 

Theo đại diện Cục PVTM (Bộ Công Thương), mặc dù gỗ hiện đang chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng số vụ việc nhưng đáng lưu ý là mức độ điều tra với các sản phẩm gỗ đang có xu hướng tăng. Nếu như giai đoạn 2007 – 2017 mới chỉ có 3 vụ việc  thì từ năm 2018 đến nay đã có 4 vụ với sản phẩm này.

Kim ngạch XK các vụ việc với sản phẩm gỗ gần đây cũng cao hơn nhiều so với giai đoạn 2007 – 2017 (vụ việc chống bán phá giá gỗ MDF do Ấn Độ điều tra năm 2015 có kim ngạch XK khoảng 3,1 triệu USD, trong khi đó vụ việc Hàn Quốc điều tra gỗ dán năm 2019 có kim ngạch XK khoảng 170 triệu USD).

Gần đây nhất, ngày 17/6/2020, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp đang áp dụng đối với sản phẩm gỗ ván ép của Trung Quốc được nhập khẩu từ Việt Nam (Kim ngạch XK sản phẩm này sang Hoa Kỳ của Việt Nam trong năm 2019 là khoảng 300 triệu USD).

Trong trường hợp DOC kết luận sản phẩm gỗ ván ép của Việt Nam lẩn tránh thuế PVTM đang áp với sản phẩm tương tự của Trung Quốc, Hoa Kỳ sẽ ban hành lệnh áp thuế với sản phẩm này của Việt Nam từ thời điểm khởi xướng điều tra với mức thuế cao nhất đang áp với Trung Quốc (thuế phá giá: 183,36%; thuế chống trợ cấp: 22,98 - 194,9%).

Số liệu báo cáo cho thấy, nguyên liệu gỗ thu hoạch tại Việt Nam hàng năm đủ để sản xuất 8,4 triệu m3 gỗ dán, trong khi tổng lượng XK gỗ dán của Việt Nam năm 2019 mới là 2,5 triệu m3. Tuy nhiên, Bộ Công Thương vẫn khuyến nghị các doanh nghiệp XK gỗ ván dán của Việt Nam cần tìm hiểu cơ chế, quy định, thủ tục điều tra của Hoa Kỳ vì trong thời gian qua Hoa Kỳ thường xuyên thay đổi quy định, thủ tục điều tra theo hướng dễ khởi xướng điều tra, áp dụng hơn. Trong nhiều trường hợp, cơ quan điều tra (như Cơ quan Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ) có thể chủ động điều tra mà không công bố công khai.

Đọc thêm