Cách sử dụng điều hòa vừa tiết kiệm điện vừa tốt cho sức khỏe

(PLO) -Cách sử dụng điều hòa vừa tiết kiệm điện vừa tốt cho sức khỏe là điều ai cũng muốn nhưng lại không phải ai cũng biết cách.
Cách sử dụng điều hòa vừa tiết kiệm điện vừa tốt cho sức khỏe

Đời sống ngày càng tăng cao nên điều hòa ngày càng phổ biến trong xã hội và được sử dụng rộng rãi trong các hộ gia đình. Thế nhưng để sử dụng điều hòa đúng cách thì không phải ai cũng biết nên vừa gây tốn điện vừa ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là sức khỏe trẻ em và người già.

Luôn giữ mức nhiệt độ ổn định, hợp lý

Theo như các chuyên gia, tại Việt Nam mức nhiệt độ từ 25 đến 27 độ C là phù hợp với khí hậu cũng như tốt cho sức khỏe. Do đó trong quá trình sử dụng chúng ta nên duy trì nhiệt ở mức này để đảm bảo sức khỏe được tốt, vừa tránh biên độ dao động quá lớn với bên ngoài. Đồng thời theo các nghiên cứu với mức nhiệt độ này sẽ giúp cường độ hoạt động của máy giảm nên tiết kiệm điện năng hiệu quả. vv            Để lựa chọn điều hòa thích hợp chúng ta cần căn cứ vào diện tích phòng cũng như không gian thiết kế phòng. Nếu như điều hòa có công suất lớn nhưng diện tích phòng nhỏ sẽ tiêu tốn điện năng, còn ngược lại diện tích phòng lớn nhưng điều hòa có công suất nhỏ sẽ không đủ để làm mát phòng mà đòi hỏi chúng ta phải bật liên tục. Do đó sẽ tiêu tốn điện năng rất nhiều.

Lựa chọn vị trí lắp đặt điều hòa phù hợp

Để đảm bảo việc làm mát phòng nhanh mà lại tốt cho điều hòa, chúng ta cần lắp đặt điều hòa tại vị trí râm mát, ít bị ánh nắng chiếu vào. Ngoài ra nơi đặt điều hòa cần tránh hơi nước, độ ẩm cao, khói thải hay các chất bẩn, các hóa chất sẽ gây hại cho điều hòa.

Hình ảnh có liên quan

Kết hợp sử dụng quạt điện với điều hòa

Nhiều người sẽ cho rằng khi đã sử dụng điều hòa mà sử dụng quạt là sai lầm và không cần thiết. Tuy nhiên việc kết hợp sử dụng quạt khi bật điều hòa vừa giúp da không bị khô, không gây khô họng hay khô mũi khi sử dụng riêng điều hòa.

Đồng thời việc sử dụng quạt sẽ đẩy hơi nóng lên cao, hơi mát dễ dàng lan tỏa khắp gian phòng mang đến cảm giác mát mẻ, dễ chịu. Khi kết hợp sử dụng quạt với điều hòa bạn chỉ cần bật quạt số nhỏ cũng như không cần phải để điều hòa ở nhiệt độ quá thấp mà vẫn đảm bảo căn phòng được mát mẻ.

Khi không sử dụng hãy ngắt attomat

Khi không sử dụng điều hòa, chúng ta bao giờ cũng tắt bằng điều khiển và nghĩ rằng như vậy là đã ngắt hoàn toàn. Tuy nhiên thực tế lại không hoàn toàn đúng, nếu bạn chỉ ngắt bằng điều khiển thì điều hòa vẫn tiêu tốn một nguồn điện năng nhất định. Do đó bạn nên ngắt cả attomat khi không sử dụng điều hòa.

Không để điều hòa chạy cả đêm

Nhiều người vì muốn tạo không khí mát cho gian phòng nên thường bật điều hòa cả đêm. Việc làm này vừa gây hại cho sức khỏe vừa tiêu tốn điện năng một cách không cần thiết. Ban đêm nhiệt độ bên ngoài hạ thấp hơn ban ngày và cơ thể con người cũng không đòi hỏi mức nhiệt thấp. Vì vậy theo như lời khuyên của các chuyên gia hãy làm mát phòng và tắt điều hòa trước khi ngủ khoảng 1h. Đồng thời sử dụng quạt để làm mát phòng.

Tạo không khí đối lưu trong phòng

Một quy tắc ai cũng biết là khi sử dụng điều hòa phòng cần đảm bảo sự kín để không khí lạnh không tràn ra ngoài vừa giúp tiết kiệm điện năng vừa nhanh chóng làm mát phòng.

Tuy nhiên nếu bật điều hòa trong khoảng thời gian dài thì khoảng 30 phút đến 60 phút, chúng ta cần mở cửa để đảm bảo sự trao đổi không khí với bên ngoài, tránh gây hại cho sức khỏe. Theo nghiên cứu nếu như căn phòng bít kín quá lâu sẽ gây nguy hại cho sức khỏe gấp 3 đến 5 lần không khí bên ngoài.

Kết quả hình ảnh cho sử dụng điều hòa

Thế nên khi sử dụng điều hòa trong một khoảng thời gian, chúng ta cần mở cửa để không khí trong lành tràn vào phòng, nhưng không mở cửa quá lâu.

Không bật tắt điều hòa liên tục

Nhiều người có thói quen khi ra khỏi phòng khoảng thời gian ngắn là tắt điều hòa hay có những người bật điều hòa ở mức nhiệt độ rất thấp để làm mát phòng, sau đó tắt đi và bật quạt với hi vọng tiết kiệm điện năng. Tuy nhiên đây là quan niệm sai lầm vừa gây hư hại cho máy vừa tiêu hao điện năng lớn.

Ngoài ra việc thường xuyên thay đổi nhiệt độ khiến cơ thể khó thích nghi và dễ sinh ra ốm. Vì vậy không nên bật tắt điều hoàn liên tục trong quá trình sử dụng.

Vệ sinh, bảo dưỡng theo định kỳ

Bảo dưỡng điều hòa theo định kỳ và thường là mỗi năm một lần vừa giúp làm sạch, vệ sinh máy vừa mang đến thời gian sử dụng lâu dài hơn. Đồng thời quá trình làm mát sẽ nhanh hơn khi hệ thống các cánh quạt được làm sạch. Bạn hãy tuân thủ theo sự hướng dẫn khi lắp đặt để bảo dưỡng, vệ sinh điều hòa một cách chuẩn xác.

Đọc thêm