Cần bỏ ngay thói quen làm bếp đang hại gia đình bạn

(PLO) - Những thói quen nấu nướng nhiều người nghĩ là vô hại nhưng lại có thể gây nên những căn bệnh nguy hiểm về đường tiêu hóa, thậm chí là ung thư.
Cần bỏ ngay thói quen làm bếp đang hại gia đình bạn

Thái rau rồi mới rửa

Tuyệt đối không nên thái rau rồi mới rửa, bởi việc làm này không chỉ khiến rau sau rửa không sạch bụi, bẩn mà còn khiến rau mất đi các khoáng chất và chất dinh dưỡng.

Không dùng nước mắm để ướp thịt

Không nên dùng nước mắm để ướp thịt xào hoặc thịt kho. Vì nước mắm sẽ làm thịt bị cứng và khô hơn, giảm hàm lượng chất dinh dưỡng so với khi sử dụng bột canh, muối, đường để ướp chúng. Ngoài ra, khi nấu ăn các món canh nên cho nước mắm vào nấu món ăn trước khi tắt bếp khoảng 1 phút để món ăn thơm ngon, đậm đà mà vẫn giữ được hàm lượng dinh dưỡng trong nước mắm.

Để đường bị cháy khét

Khi sử dụng đường cho các món ăn, lưu ý không nên để đường bị cháy khét điều này khiến món ăn có màu và mùi khó chịu, thực phẩm mất đi vị ngọt tự nhiên, khó ăn, có hại cho vị giác và gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Thói quen tận dụng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần

Không ít người vì thói quen tiết kiệm mà tận dụng lại dầu ăn đã rán để tiếp tục xào và rán lại thực phẩm khác. Phương pháp nấu nướng này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe.

Bởi vì dầu sôi ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra acid béo dạng trans và các chất oxy hóa lipid độc hại, nếu tiếp tục sử dụng dầu rán này ở nhiệt độ cao các chất gây ung thư sẽ tăng nên đáng kể.

Bo ngay thoi quen nau nuong nay neu khong muon ca nha “chet tu tu”

Sử dụng chảo chống dính ở nhiệt độ cao

Nhiệt độ cao có thể ảnh hướng đến lớp chống dính được tráng đều trên bề mặt chảo, giải phóng PFCs (perfluorocarbons) dưới dạng khói.

Hợp chất PFCs có liên quan đến tổn thương gan và các vấn đề về phát triển con người.

Bo ngay thoi quen nau nuong nay neu khong muon ca nha “chet tu tu”
Thịt rang cháy cạnh

Thịt kho hay rang cháy cạnh là phương pháp nhiều người vẫn yêu thích. Bởi chúng làm thịt có nhiều hương vị và ngon hơn những cách chế biến đơn giản.

Cách làm này có thể tiềm ẩn nguy cơ làm tăng hetorocylicamines (HCAs) do thịt được đun quá lâu và cháy xém.
 

thit rang chay canh 1475106744
 

Khi chất này tích tụ nhiều trong cơ thể sẽ gây ra nguy cơ mắc ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tụy lên đến hơn 60%.

Thói quen tái sử dụng lại nồi đã nấu để nấu tiếp món mới

Rất nhiều người vì tiết kiệm thời gian hoặc là thấy nồi nấu vẫn còn sạch nên sau khi xào xong một món ăn lại tiếp tục nấu thêm món khác.

Tuy nhìn trong mặt nồi có vẻ sạch nhưng vẫn còn sót lại dầu mỡ và các vụn thức ăn thừa, nếu lại tiếp tục được làm nóng ở nhiệt độ cao chúng sẽ sinh ra các chất gây ung thư như chất benzopyrene…

Vì thế, sau khi xào xong một món ăn nên rửa thật sạch nồi nấu rồi mới tiếp tục xào sang món khác, không chỉ giảm thiểu các chất gây hại mà còn phòng ngừa mùi vị của món ăn trước lẫn vào món ăn sau, ảnh hưởng tới chất lượng của món ăn.

Bo ngay thoi quen nau nuong nay neu khong muon ca nha “chet tu tu”

Tắt máy hút mùi ngay sau khi vừa nấu ăn xong

Trong quá trình chế biến thức ăn sẽ sinh ra các chất có hại, lúc này dùng máy hút mùi để loại bỏ khí thải là việc nên làm, đặc biệt ở nhà phố không gian chật chội. Nhiều người có thói quen tắt ngay máy hút mùi sau khi nấu ăn xong mà không biết rằng như thế trong nhà bếp vẫn còn lưu lại một lượng khí thải chưa bị hút hết do máy cần thời gian nhất định để đạt hiệu quả tối đa. 

Dùng nước lạnh làm nguội trứng luộc

Sau luộc trứng, bạn thường có thói quen thả trứng vào nước lạnh cho nhanh nguội, tuy nhiên đó là một sai lầm khi nấu ăn. Làm như vậy, giữ lòng đỏ và lòng trắng trứng sẽ xuất hiện khe hở và vi khuẩn dễ xâm nhập vào. Thế nên sau khi luộc trứng, bạn cần đợi cho trứng nguội bớt rồi mới lột vỏ./.

Đọc thêm