Cần có quy chuẩn để bảo vệ trước sự cạnh tranh không lành mạnh

(PLO) - Nói đến nước mắm truyền thống tại Việt Nam có nghĩa là nước mắm sản xuất mang tính đặc điểm riêng của từng vùng miền, dù có sự khác biệt về kỹ thuật, đặc tính nguyên liệu, khí hậu… Nhưng cuối cùng cũng cho ra sản phẩm nước mắm truyền thống (chỉ bao gồm cá+muối) rất phù hợp với số đông thị hiếu cảm quan (vị, màu, mùi). Vì vậy, khi lấy mẫu để đánh giá, nghiên cứu các chỉ tiêu hàm lượng cần phải lấy mẫu đầy đủ tại các vùng sản xuất nước mắm mà trong đó có nước mắm Phan Thiết. 
Hoạt động sản xuất nước mắm truyền thống tại Cty CP Nước mắm Phan Thiết (Bình Thuận).
Hoạt động sản xuất nước mắm truyền thống tại Cty CP Nước mắm Phan Thiết (Bình Thuận).

Theo số liệu thống kê hiện nay trên toàn quốc có khoảng 2.800 cơ sở sản xuất nước mắm, trong đó chỉ có khoảng 250 cơ sở có sản lượng lớn hơn 100.000 lít/năm. Nước mắm các cơ sở sản xuất truyền thống được sử dụng nguyên liệu chủ yếu là cá với muối, hoàn toàn không sử dụng hóa chất bảo quản, màu, mùi nhân tạo… 

Tuy nhiên, thông tin về hàm lượng arsen trong nước mắm do Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) công bố đã gây ra sự bối rối, hoang mang cho người tiêu dùng, làm thiệt hại không nhỏ cho các tổ chức doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nước mắm từ cá và muối truyền thống qua bao đời nay ở các vùng sản xuất nước mắm, trong đó có Phan Thiết, thậm chí còn gây nguy cơ ảnh hưởng đến uy tín của nước mắm Việt Nam trên thị trường xuất khẩu. 

Qua vụ việc này, Cục  An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đã vào cuộc và kết luận  về sự an toàn của 100% nước mắm truyền thống đã qua kiểm định. Vấn đề tiếp tục đặt ra sau sự việc này cần ban hành quy chuẩn các chỉ tiêu an toàn thực phẩm cho ngành sản xuất nước mắm, trong đó có nước mắm truyền thống vốn đã được sản xuất và sử dụng trên 100 năm nay để bảo vệ ngành truyền thống này khỏi sự cạnh tranh không lành mạnh. 

Đồng thời, các cơ quan, ngành chức năng cần kiểm tra, xử lý nghiêm khắc theo pháp luật về hành vi phát tán trái phép danh sách các nhãn hàng nước mắm có hàm lượng arsen (thạch tín) vượt chuẩn cho phép, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của nước mắm truyền thống Việt Nam nói chung và nước mắm Phan Thiết nói riêng, đồng thời xử lý nghiêm những hành vi quảng cáo không đúng.

Hôm qua (24/10), Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành việc chấp hành quy định của pháp luật của Vinastas để làm rõ tính chất, cơ sở pháp lý tiến hành hoạt động khảo sát, công bố kết quả khảo sát của Vinastas. Đồng thời, xác định mức độ vi phạm theo quy định của pháp luật hiện hành đối với hoạt động khảo sát và công bố kết quả khảo sát của Vinastas (nếu có). 

Ngoài ra, đoàn cũng sẽ xác định rõ việc nhận tài trợ từ doanh nghiệp hoặc tổ chức kỹ thuật, khoa học của Vinastas trong việc tiến hành các hoạt động khảo sát trong thời gian vừa qua.

Trước đó, Thủ tướng đã có chỉ đạo về việc giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét cụ thể việc chấp hành các quy định pháp luật trong quá trình đưa thông tin trên báo chí của Vinastas, xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/11/2016. 

Đọc thêm