Cần lưu ý khi bảo quản nước giải khát có nguồn gốc tự nhiên

(PLVN) - Ai cũng biết các thức uống có nguồn gốc tự nhiên như trà xanh, thảo mộc rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên bảo quản các thức uống này như thế nào để không mất đi các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết. Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Nhiều người ngày càng quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là các loại thực phẩm đồ uống tiêu thụ mỗi ngày. Không chỉ dừng lại ở "sạch" và "an toàn", nhiều mong muốn chủ động lựa chọn chế độ ăn uống để tăng cường sức khỏe và giúp ngăn ngừa một số bệnh thường gặp.

Trong đó, các loại thức uống giúp bồi bổ cơ thể, giải độc, làm chậm quá trình lão hóa, giúp tinh thần luôn thoải mái để làm việc và lao động... luôn "trong tầm ngắm" của đa số khách hàng. Đặc biệt trong mùa tết thức uống này đang được rất nhiều gia đình lựa chọn để sử dụng và làm quà biếu.

Thức uống có nguồn gốc tự nhiên như trà xanh ngày càng được sử dụng phổ biến
Thức uống có nguồn gốc tự nhiên như trà xanh ngày càng được sử dụng phổ biến 

Trà xanh là một trong những thức uống phổ biến lâu đời. Caffein trong trà xanh giúp con người sảng khoái hơn. Đặc biệt EGCG trong trà xanh có vai trò hiệu quả trong việc phòng chống các loại bệnh tật như viêm khớp, tim mạch, tăng cholesterol, truyền nhiễm… 

Trà xanh với các hoạt chất chống oxy hóa giúp chúng ta giảm được 74-80% các gốc tự do bị phá hủy, qua đó ngăn ngừa, làm chậm quá trình lão hóa.

Các loại trà thảo mộc cũng được các chuyên gia xếp vào nhóm đồ uống có lợi cho sức khỏe. Trà thảo mộc có tác dụng chống viêm thông qua việc ức chế hoạt động của các chất trung gian gây viêm, chất tiền viêm. 

Điển hình như kim ngân hoa, cúc hoa, cam thảo, hạ khô thảo… còn chứa các chất chống oxy hóa mạnh, thu nhặt các gốc tự do, giúp làm giảm các tổn thương do quá trình oxy hóa gây ra; phòng chống nhiễm vi khuẩn, virus, chống nấm và dự phòng một số bệnh mạn tính không lây.

Hiện nay người tiêu dùng không khó tìm thấy những loại thức uống này được đóng chai ở các siêu thị, thậm chí các cửa hàng nhỏ lẻ đều có bày bán. Tuy nhiên người tiêu dùng nên chú ý sử dụng các thương hiệu lớn và có nhãn mác rõ ràng để đảm bảo chất lượng.

Theo tìm hiểu, những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên này được sản xuất trên dây chuyền công nghệ chiết lạnh vô trùng từ Châu  u. Ưu điểm của công nghệ này là sản phẩm không cần sử dụng chất bảo quản nhưng vẫn giữ được 12 tháng. 

Việc trưng bày và bảo quản nước giải khát đúng chai cần phải đúng hướng dẫn từ nhà sản xuất
Việc trưng bày và bảo quản nước giải khát đúng chai cần phải đúng hướng dẫn từ nhà sản xuất 

Tuy nhiên, khi vận chuyển, lưu thông phân phối sản phẩm ngoài thị trường, các nhà sản xuất lưu ý sản phẩm có thể bị hư hỏng do việc vận chuyển, trưng bày… Cùng với điều kiện thời tiết thất thường như hiện nay rất dễ tác động đến sản phẩm nếu không được bảo quản đúng cách.

Theo lý giải, với việc chồng xếp cao, quăng quật khi vận chuyển làm cho bao bì không còn nguyên vẹn, gây hở nắp, không khí bên ngoài thâm nhập vào sản phẩm, tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển, gặp môi trường hoàn toàn không có chất bảo quản sẽ làm sản phẩm bị biến đổi gây hư hỏng.

Vì vậy, trong quá trình bảo quản sản phẩm cần phải bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với nguồn nóng hoặc ánh mắt mặt trời. Nhà sản xuất cũng đưa ra khuyến cáo khi vận chuyển như không xếp chồng các thùng quá 7 lớp, không quăng quật làm biến dạng, móp méo, hở nắp chai. Ngoài ra người tiêu dùng cũng cần chú ý đến thời hạn sử dụng in trên nắp, nhãn chai.

Đối với người dùng lưu trữ sản phẩm tại nhà cần giữ sản phẩm ở nơi thoáng mát hoặc trong tủ lạnh. Với những chai nước chưa dùng hết, phải đóng nắp kín và bảo quản trong tủ lạnh hoặc tủ mát. Tủ mát với nhiệt độ luôn ổn định giúp nước giải khát có nguồn gốc tự nhiên luôn được bảo quản an toàn, giữ nguyên các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.

Đọc thêm