Cần tăng cường quản lý kho đông lạnh

(PLVN) - Thời gian gần đây, lực lượng quản lý thị trường đã phối hợp với nhiều cơ quan chức năng, kiểm tra, thu giữ được hàng chục tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ chờ tiêu thụ. 
Nếu muốn kiểm soát ATTP hiệu quả thì phải kiểm soát tại các kho đông lạnh vì hàng hóa từ các kho này sẽ được lưu thông đến các quán ăn
Nếu muốn kiểm soát ATTP hiệu quả thì phải kiểm soát tại các kho đông lạnh vì hàng hóa từ các kho này sẽ được lưu thông đến các quán ăn

Thực phẩm đông lạnh được mua trôi nổi trên thị trường 

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho thấy, sau nhiều ngày trinh sát, Đội 4 Phòng PC05 Công an Thành phố Hà Nội đã tiến hành phối hợp với Đội QLTT số 17 (Cục QLTT Hà Nội) kiểm tra Công ty TNHH Kinh doanh thực phẩm Tiến Phát, do ông Vũ Quốc Tiến làm Giám đốc, có địa chỉ tại số 119 Phố Viên, Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Tại thời điểm kiểm tra kho đông lạnh của Công ty, Đoàn kiểm tra phát hiện 1800kg dạ dày lợn, 150kg nầm lợn, 110kg thịt lợn nạc vai, 150 kg tim lợn, 3.800kg chân gà, 280 kg tim gà, được Công ty nhập khẩu và mua trôi nổi trên thị trường, không có hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp, không rõ nguồn gốc, không được kiểm định chất lượng theo quy định. Các sản phẩm thực phẩm đông lạnh này được tiêu thụ ngay tại địa bàn, đồng thời được xé lẻ chuyển đi địa bàn các tỉnh giáp ranh Hà Nội tiêu thụ.

Ông Bùi Anh Hào, Kiểm soát viên đội 17, Trưởng đoàn kiểm tra cho biết, từ nguồn tin của PC05; 2 đơn vị đã phối hợp theo dõi một thời gian khá dài trước khi triển khai xây dựng phương án chi tiết, từ công tác trinh sát đến triển khai kiểm tra, thử nghiệm và xây dựng phương án trong quá trình xử lý hồ sơ.

Quá trình trinh sát kho đông lạnh này cũng vất vả hơn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hoạt động buôn bán đều giảm mạnh, hàng hóa không lưu thông nên dù nguồn tin đã nhận được khá lâu nhưng đến cuối tuần vừa rồi mới có thể triển khai kiểm tra đột xuất khi nhận được thông tin, sau khi hết giãn cách xã hội, Công ty Tiến Phát đã tranh thủ nhập hàng hóa ồ ạt theo đơn đặt hàng vào ban đêm về kho đông lạnh của Công ty. 

Ông Hào cũng cho biết, quá trình kiểm tra kho đông lạnh của Tiến Phát gặp rất nhiều khó khăn do là kho đông lạnh nên nhiệt độ luôn được giữ ở mức - 18 độ C. Các kiểm soát viên giỏi chịu lạnh cũng chỉ có thể ở trong kho khoảng 20 phút rồi phải chạy ra ngoài vì không chịu được nhiệt độ quá lạnh.

Trong khi nhiệt độ ngoài trời tại thời điểm kiểm tra luôn ở mức 37 độ C nên nhiều người chưa thể thích nghi được sự chênh lệch thời tiết, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên đoàn kiểm tra, vừa khiến cho quá trình kiểm tra, phân loại bị kéo dài thêm rất nhiều thời gian. 

Cùng với đó, trong kho đông lạnh cũng để cả hàng hóa có hóa đơn và hàng hóa không có hóa đơn nên công tác phân loại cũng vất vả hơn. Phải mất 6 tiếng phân loại, kiểm tra, Đoàn mới kết thúc công việc tại kho đông lạnh. Hiện vụ việc đang được tổng hợp báo cáo để xem xét thẩm quyền xử lý vụ việc thuộc về Cục QLTT Hà Nội hay UBND thành phố Hà Nội.  

Kiểm soát từ kho đông lạnh là hiệu quả nhất

Gần đây, lực lượng QLTT đã phát hiện, kiểm tra và thu giữ hàng chục tấn thực phẩm đông lạnh chứa tại các kho, trong đó đáng chú ý là vụ thu giữ 70 tấn lòng lợn đông lạnh ở Hải Dương và mới nhất là thu giữ 6 tấn thực phẩm đông lạnh gồm nhiều sản phẩm ở Hà Nội. Đại diện Tổng cục QLTT cho biết, thời điểm hiện nay, các quán ăn sẽ mở lại tấp nập, lại đúng Tháng An toàn vệ sinh thực phẩm (ATTP) nên công tác kiểm tra kiểm soát ATTP sẽ được tăng cường mạnh mẽ. 

Tuy nhiên, việc kiểm tra các kho đông lạnh để phát hiện ra các vụ cất giữ lượng lớn thực phẩm gặp nhiều khó khăn, phức tạp do đặc điểm của các kho chuyên dụng (có nhiều kho cho rất nhiều công ty khác thuê để quản lý hàng hóa). 

Về mặt quản lý nhà nước, kho đông lạnh chịu sự quản lý lớn nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Một Phó Đội trưởng QLTT từng chia sẻ với PLVN, nếu hỏi trên địa bàn mình quản lý có bao nhiêu kho lạnh thì “không thể trả lời” vì hệ thống này không thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương.   

Trong khi đó, nếu muốn kiểm soát ATTP hiệu quả thì việc kiểm soát tại các kho đông lạnh luôn là địa chỉ đầu tiên cần nhắm đến vì hàng hóa từ các kho này sẽ được lưu thông đến các quán ăn, nhà hàng. Nếu nắm bắt được số lượng hàng hóa, nguồn gốc hàng hóa thì các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ không có… cửa để ra đến các cửa hàng, quán ăn, từ đó đến tay người tiêu dùng khi đã được bao bọc bằng rất nhiều gia vị, tẩm bột. 

Chế tài xử lý vi phạm các kho đông lạnh cũng đã có, thậm chí có cả một hệ thống quản lý kho đông lạnh (bao gồm từ chính quyền địa phương và y tế). Bên cạnh đó, các hình thức tuyên truyền về việc lưu trữ hàng hóa có nguồn gốc cũng đã được triển khai đến các đối tượng liên quan nhưng hàng hóa không rõ nguồn gốc trong các kho đông lạnh vẫn liên tiếp bị phát hiện và thu giữ với số lượng lớn. Trách nhiệm này thuộc về đơn vị nào? 

Đọc thêm