Cần Thơ: Giá lợn hơi chưa có dấu hiệu chững lại

(PLVN) - Nếu như những ngày trước, giá cả thị trường lợn hơi của miền Nam thấp hơn so với hai miền Bắc và Trung thì giờ đã “kẻ tám lạng, người nửa cân”.

Trước sức ép của quy luật cung – cầu thịt heo dịp Tết Nguyên Đán 2020, ngành Nông nghiệp phải thực hiện khẩn trương và quyết liệt hơn để kiểm soát và bình ổn thị trường. Trước tình hình giá lợn “leo thang” mỗi ngày, việc cân đối thị trường dịp Tết vẫn là một thách thức lớn. Vấn đề thiếu hụt nguồn cung của nước ta là do ảnh hưởng của Dịch tả lợn châu Phi nên việc giá tăng là điều không thể tránh khỏi. 

Bên cạnh đó, một số thị trường ngoài nước như Thái Lan, Trung Quốc, Mỹ... cũng đang rối loạn và bị ảnh hưởng bởi quy luật cung - cầu thịt lợn hiện nay. “Giá tăng theo quy luật cung – cầu, cung thiếu cầu cao, giá tăng đều trên cả nước thì mình không thể can thiệp được. Khi nào có tiểu thương gây lũng đoạn thì mới xử lý”, ông Nguyễn Minh Toại – Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ cho biết. 

Hiện nay, giá cả biến động theo hướng đi lên và chưa có dấu hiệu chững lại. Tại Đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh, thành đang nằm trong “top” giá cao là Cần Thơ, Trà Vinh, Vĩnh Long, Long An và Bến Tre khi giá lợn hơi dao động từ 90 - 95 ngàn đồng/kg.

Theo đánh giá của Sở Công Thương TP Cần Thơ, giá lợn của nơi đây tăng khoảng 23.61% so với tháng trước. Trong khi đó, 8 tỉnh còn lại mức giá chỉ nằm trong khoảng 70 – 87 ngàn đồng/kg.

Sức mua thịt lợn giảm khi giá lên
Sức mua thịt lợn giảm khi giá lên 

Thống kê của đơn vị giết mổ Công ty CP thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ cho thấy, sản lượng mỗi ngày Cty này giết mổ đạt 400 - 450 con. Nhìn chung, số lượng lợn của TP Cần Thơ cũng như các tỉnh, thành khác đã giảm đáng kể.

Đến Tết Nguyên Đán, lượng thịt lợn vẫn sẽ giảm, giá cả có khả năng lại tăng. So với cùng kỳ, năm nay lượng lợn giảm khoảng 28,3%. Tổng đàn lợn của TP Cần Thơ hiện là 93.346 con. Trong đó, lợn đực giống là 56 con, lợn nái là 6.519 con, lợn thịt và lợn con là 86.771 con), sản lượng thịt lợn hơi khoảng 1.900 – 2.000 tấn/tháng.

Theo dự báo nhu cầu nguồn cung dịp Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, Tết này TP cần khoảng 8.300 tấn thịt các loại. Trong đó, thịt lợn là 5.800 tấn, thịt gia cầm 2.200 tấn, thịt trâu, bò là 300 tấn và trứng gia cầm khoảng 15 triệu quả. Đối với thịt gia súc, TP có khả năng cung ứng khoảng 65% nhu cầu (4.000 tấn sản phẩm gia súc: thịt lợn 3.900 tấn; thịt trâu, bò 100 tấn) đối với sản phẩm gia cầm cung ứng khoảng 85% nhu cầu (1.900 tấn và 13 triệu quả trứng gia cầm).

Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong dịp Tết, TP Cần Thơ cần nhập khoảng 2.100 tấn sản phẩm gia súc (chiếm khoảng 35%) và 300 tấn thịt gia cầm (chiếm khoảng 15%), 2 triệu quả trứng (chiếm khoảng 15%), sản phẩm chủ yếu được nhập từ các tỉnh, thành như tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh, Bến Tre, Hậu Giang, An Giang, thành phố Hồ Chí Minh, v.v...

Đọc thêm