Cần Thơ: Giữ ổn định thị trường hàng hóa Tết

(PLVN) - Sắp vào dịp cuối năm là thời điểm các siêu thị, điểm chợ tất bật chuẩn bị hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu dịp Tết. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm giá cả hàng hóa tăng vọt và vấn nạn thực phẩm bẩn được người tiêu dùng quan tâm, đòi hỏi cần có sự vào cuộc ngay từ đầu của cơ quan chức năng trong giám sát, kiểm soát thị trường để người dân an tâm vui xuân, đón tết.

Hàng nội trội hơn hàng ngoại

Theo ghi nhận tại TP Cần Thơ, ở một số điểm chợ đầu mối, siêu thị đã bắt đầu có kế hoạch chuẩn bị một số mặt hàng chủ đạo, được tiêu thụ nhiều trong dịp Tết như: Bánh, mức, nước giải khát, đồ trang trí tết. Khảo sát tại một số siêu thị như: Coop mart, Big C… các mặt hàng có giá cả được giữ ổn định so với những tháng trong năm. Thậm chí, nhiều nơi ban hành chính sách giảm giá từ 5% - 10% đối với hầu hết mặt hàng so với giá thị trường cùng thời điểm để kích cầu mua sắm dịp tết.

Nhiều người tiêu dùng sẵn sàng chấp nhận mức giá cao hơn tại siêu thị để đảm bảo được kiểm soát chất lượng. Trong khi không ít người khác chuộng mua sắm tại các chợ truyền thống bởi hàng hóa đa dạng, giá cả khá hợp lý
 Nhiều người tiêu dùng sẵn sàng chấp nhận mức giá cao hơn tại siêu thị để đảm bảo được kiểm soát chất lượng. Trong khi không ít người khác chuộng mua sắm tại các chợ truyền thống bởi hàng hóa đa dạng, giá cả khá hợp lý

Đại diện siêu thị Coop Mart Cần Thơ nhận định, dự đoán nhu cầu mua sắm tết năm nay tăng mạnh (từ 200% - 300% so với ngày thường). Vì vậy, lúc này đã bước vào thời kỳ cao điểm chuẩn bị hàng hóa để kịp thời cung ứng cho người tiêu dùng. Song song đó, đảm bảo không để các mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ có mặt trên các kệ hàng tại siêu thị.

Đại diện siêu thị khác cũng cho biết, nhằm đảm bảo người dân an tâm mua sắm, đơn vị đã ký cam kết bình ổn giá ở hầu hết các mặt hàng. Đặc biệt, điều đáng mừng ở thị trường Tết năm nay là hàng nội vẫn chiếm ưu thế hơn so với hàng ngoại bởi giá cả hợp lý, mẫu mã đẹp. Theo một chuyên gia ngành công thương đánh giá, hàng Việt Nam có ưu thế cạnh tranh không chỉ về giá cả, mà chất lượng dần được cải thiện, chiếm vị thế nhất định đối với người tiêu dùng Việt.

Trái ngược lại với các siêu thị, tại một số chợ truyền thống, cửa hàng bán lẻ, giá cả một số mặt hàng thực phẩm đang có dấu hiệu “tăng nhiệt”, nhất là thịt heo đang bước vào thời kỳ tăng giá đỉnh điểm trong những năm gần đây. Cụ thể, khảo sát tại chợ Xuân Khánh (TP Cần Thơ) cho thấy, giá thịt heo tăng từ 10.000 đồng đến 40.000 đồng/kg so với những tháng trước.

Điển hình là nạc heo, thịt đùi, ba chỉ... có giá giao động từ 100.000 đến 140.000 đồng/kg. “Giá thịt heo gần đây cứ tăng từng ngày, theo chiều hướng thế này nhiều khả năng sẽ đạt ngưỡng 200.000 đồng/kg vào những ngày cận Tết”, một tiểu thương cho biết.

Chủ động liên kết vùng để bình ổn

Việc các điểm cung ứng hàng hóa đa dạng người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều sự lưa chọn. Ông Terlizzi. Alfredo (người Pháp, định cư tại Việt Nam) đặt niềm tin mua sắm vào hệ thống siêu thị, nhất là các mặt hàng về thực phẩm.

Bởi theo ông Alfredo, sẵn sàng chấp nhận mức giá cao hơn nhưng thực phẩm được kiểm soát chặt chẽ, phần nào cũng an tâm về chất lượng. Trong khi nhiều người tiêu dùng khác có tâm lý chuộng mua sắm tại các chợ truyền thống bởi hàng hóa cũng đa dạng, giá cả khá hợp lý.

Để đảm bảo cân đối cung – cầu hàng hóa thiết yếu phục vụ dịp cuối năm và Tết Nguyên đán tới đây, TP Cần Thơ đã ban hành kế hoạch để các doanh nghiệp cung ứng ký kết bình ổn giá đối với 9 mặt hàng (gạo, thịt tươi sống, thủy hải sản, rau củ, thực phẩm chế biến…) với tổng số vốn đăng ký hơn 310 tỷ đồng. Đồng thời, theo dõi sát diễn biến, nhu cầu tiêu dùng để khuyến khích doanh nghiệp sản xuất phù hợp, đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ đánh giá, không thể dùng quyền lực nhà nước để “bóp méo” mà phải tuân theo quy luật biến động của thị trường. Khi đó, ngành chức năng có nhiệm vụ kiểm soát những động thái bất thường, nếu tăng giá đột biến sẽ tìm hiểu nguyên nhân tìm giải pháp xử lý.

Để giữ ổn định thị trường trong suốt dịp tết, Cần Thơ cùng 12 tỉnh còn lại vùng Đồng bằng sông Cửu Long và TP Hồ Chí Minh ký kết chương trình bình ổn cho khu vực. “Nếu một tỉnh xảy ra tình trạng khan hiếm, tăng giá bất thường thì địa phương khác có mức giá ổn định sẽ viện trợ để bình ổn lại giá chỉ trong vài tiếng. Do đó, giá cả trên thị trường khó có khả năng tăng đột biến”, lãnh đạo ngành Công thương Cần Thơ thông tin.

Bên cạnh giá cả, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm khiến người tiêu dùng đặc biệt quan tâm. Bởi trên thị trường vẫn tồn tại không ít sản phẩm nhái, kém chất lượng, nhất là thực phẩm bẩn ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe người tiêu dùng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Sanh, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP Cần Thơ cho biết, dịp cuối năm 2019, sẽ triển khai đợt cao điểm tập trung kiểm tra, các mặt hàng trọng điểm, thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn. Trong đó, tập trung kiểm soát mặt hàng thực phẩm chế biến, thịt gia súc, gia cầm, mỹ phẩm… Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp để kiểm tra tại các chợ đầu mối, siêu thị, kho chứa hàng đông lạnh. Không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật, đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu tết cho nhân dân. 

Đọc thêm