Cần Thơ nóng bức, thợ máy lạnh 'hốt' bạc triệu mỗi ngày

(PLVN) - Thời tiết oi bức, nhu cầu làm mát tăng cao khiến máy điều hoà nhiều nhà dân dễ trục trặc do phải hoạt động hiệu suất cao. Các thợ sửa chữa máy lạnh nhờ đó mà “ăn nên làm ra”, có thể “bỏ túi” tiền triệu mỗi ngày...

Trời càng nắng nóng, thợ càng phấn khởi

Những ngày qua, các tỉnh Nam Bộ nắng nóng gay gắt trên diện rộng. Nhiệt độ ban ngày trung bình trên toàn khu vực là 37 độ C, một số nơi xấp xỉ 40 độ C vào buổi trưa. Thời tiết này khiến nhiều người dân cảm thấy mệt mỏi, nhu cầu sử dụng thiết bị điều hòa tăng đột biến. Các thiết bị điều hòa vì thế dễ bị hỏng do luôn phải hoạt động ở cường độ lớn.

Anh Đinh Thương (ngụ Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết, gần đây, máy điều hòa nhà anh lúc lạnh lúc không, trời bức bối, anh phải thuê thợ làm vệ sinh máy lạnh. Tuy nhiên, các thợ đều hẹn chờ vài ngày vì đang quá tải.

Thời tiết nắng nóng, khiến hầu hết các thợ phải hoạt động liên tục. Bình quân, mỗi ngày thợ sửa máy điều hòa có thể “ẵm” trên dưới 2 triệu đồng.
Thời tiết nắng nóng, khiến hầu hết các thợ phải hoạt động liên tục. Bình quân, mỗi ngày thợ sửa máy điều hòa có thể “ẵm” trên dưới 2 triệu đồng.

Anh Nguyễn Lễ, hành nghề dịch vụ lắp đặt, sữa chữa máy lạnh tại TP Cần Thơ cho biết, hiện anh cùng với 6 người khác làm từ sáng sớm đến tận 22h cũng không đáp ứng hết nhu cầu. “Có ngày tôi nhận cả hàng chục cuốc điện thoại khách thúc giục sửa máy, khách ai cũng muốn làm cho nhanh mà mình làm không xuể, cũng không đủ sức làm nên nhiều khi tôi không dám nghe điện thoại”, anh Lễ chia sẻ.

Nói dứt câu, anh đành phải gác lại công việc vì cuộc điện thoại khách gọi sửa máy “Đi làm từ sáng sớm về lúc khuya, nhiều khi về vợ đòi ly dị vì lý do ở ngoài đường nhiều hơn ở nhà”, anh Lễ nói vui. 

Thông thường, máy điều hòa bị hỏng ở các lỗi như: lốc máy chết, hết gas, hơi lạnh yếu, máy nén (cục nóng) bị ồn.... Để vệ sinh mỗi bộ máy điều hòa công suất từ 9.000BTU – 18.000BTU mất thời gian khoảng 30 phút với chi phí 100.000 - 150.000 đồng/bộ. Đổ gas từ 50.000 – 500.000 đồng/bộ, tiền công lắp đặt và sửa chữa bình quân cho mỗi chiếc máy dao động 150.000 đồng - 1,2 triệu đồng. Mỗi ngày thợ sửa máy điều hòa có thể “ẵm” trên dưới 2 triệu đồng là chuyện bình thường.

Ông Tùng, một thợ sửa chữa máy điều hòa tại TP Cần Thơ cũng cho biết, ngoài sửa chữa, vệ sinh máy điều hòa thì mua bán máy cũ trong mùa nắng nóng cũng “ăn nên làm ra”.

Theo ông Tùng, giới hành nghề sửa máy lạnh sẽ tìm thu mua máy cũ với nhiều mẫu mã, chủng loại khác nhau vào mùa mưa, đến mùa nắng nóng sẽ bán lại giá khoảng 50% so với giá thị trường những người bán lợi nhuận trên dưới 1 triệu đồng (tùy bộ).

Dù tuổi đã cao, nhưng chú Tùng vẫn tranh thủ miệt mài vệ sinh máy điều hòa để tăng thêm thu nhập.
Dù tuổi đã cao, nhưng chú Tùng vẫn tranh thủ miệt mài vệ sinh máy điều hòa để tăng thêm thu nhập. 

Ông Tùng chia sẻ thêm, các anh em làm nghề này chỉ kiếm được thu nhập cao vào mùa này, còn lại phải bương trải song song ở các nghề khác như sửa chữa, lắp đặt điện, nước để đảm bảo thu nhập.

Cả thợ lẫn khách đều có rủi ro

Không chỉ thiếu thợ mà chất lượng dịch vụ cũng là mối quan tâm, là nỗi lo của nhiều người dân.

Anh Nguyễn Văn Phong (ngụ Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết, các thiết bị điều hòa vẫn hoạt động bình thường nhưng định kỳ phải vệ sinh máy nên anh gọi thợ đến vệ sinh tất cả máy lạnh trong nhà.

Theo anh Phong, cao điểm nắng nóng, các hộ dân có nhu cầu sửa máy lạnh cũng cần đề phòng những “chiêu” trò móc túi khách hàng nhằm tránh những chi phí không đáng có.

Anh Nguyễn Lễ thừa nhận, nhiều khách hàng bị hỏng máy lạnh nên dẫn tới tâm lý muốn sửa cho nhanh. Nếu gặp người thợ tốt thì khách sẽ được tư vấn sửa chữa và thay thế những thứ cần thiết, ngược lại, khách hàng dễ mắc “bẫy” nếu không may gặp thợ gian dối.

Anh Lễ ví dụ, nếu khách chỉ vệ sinh máy lạnh thôi nhưng gặp thợ không có tâm sẽ ra những lỗi “trời ơi đất hỡi” như: ít gas, lốc chết, hỏng ống đồng…, dù các thiết bị này vẫn hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, theo anh Lễ, không chỉ có khách hàng mà cả thợ sửa chữa máy cũng gặp phải rủi ro bởi không ít trường hợp do máy đã hư trước đó, không thể hoạt động nhưng chủ nhà vẫn kêu thợ đến vệ sinh máy rồi lấy cớ “đỗ thừa” cho thợ làm việc cẩu thả rồi yêu cầu đền bù.

“Kinh nghiệm xương máu là trước khi tiến hành vệ sinh máy, người thợ cần bật mở máy lên để kiểm tra. Trường hợp phát hiện máy hỏng phải báo ngay để tránh tiền mất, tật mang”, anh Lễ khuyến cáo.

Thợ hành nghề kinh nghiệm khuyên các hộ gia đình nên có thói quen bảo dưỡng máy lạnh định kỳ. Điều hòa chạy thời gian dài sẽ có nhiều bụi bẩn bám bên trong, khiến máy không hoạt động không được bình thường, dễ hư hỏng. Vì vậy, cần vệ sinh định kỳ khoảng 6 tháng/lần. Đồng thời, nên mua máy điều hòa trước thời điểm nắng nóng để không bị "hét giá".

Đọc thêm