Cảnh báo chiêu lừa đảo thu tiền tiêm vắc xin

Lợi dụng người già cả, nhẹ dạ, lo xa cho con cháu trong mùa dịch, chỉ trong vài phút đồng hồ, đối tượng lừa đảo chiếm đoạt vài triệu đồng trên danh nghĩa cán bộ y tế thu tiền tiêm vắc xin cho trẻ. 

Chị Nguyễn Thanh Bình ở Bùi Xương Trạch (Thanh Xuân, Hà Nội) giật mình khi thấy bố mẹ đẻ gọi điện bảo đưa con ra trạm y tế phường tiêm vắc xin tay chân miệng. Ông bà đã đóng tiền cho 2 cháu và có hóa đơn rồi. Vội vã chạy về nhà bố mẹ đẻ hỏi chuyện, chị mới té ngửa các cụ vừa bị lừa gần 2 triệu.

Chiều 23/4, có một người phụ nữ lạ mặt đến tận nhà mẹ đẻ của chị ở địa chỉ nói trên và nói rằng đã làm việc với chị. Sau đó, họ bảo bà đóng tiền tiêm cho 2 cháu với số tiền là 1.740.000 đồng để sáng 24/4 cho các cháu ra trạm y tế phường tiêm vắc xin tay chân miệng.
Hóa đơn mà đối tượng lừa đảo đã viết. Ảnh do chị Bình cung cấp.
Hóa đơn mà đối tượng lừa đảo đã viết. Ảnh do chị Bình cung cấp. 

“Sau khi mẹ mình nói không biết gì về chuyện này, người phụ nữ lạ mặt kia liền nói luyến thắng và đưa ngay điện thoại đã kết nối sẵn với một người tên Bình, có tên giống mình ở đầu dây bên kia bảo: Bác nói chuyện với chị Bình, con bác đi. Sau cuộc nói chuyện đó, mẹ mình đã nhận hóa đơn và nộp tiền cho người phụ lạ mặt”, chị Bình tường thuật lại.

Cách đây chưa lâu, bà Nguyễn Thị Hải (trú tại phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội) cũng bị “nhân viên y tế phường” lừa hơn 3 triệu đồng bằng hình thức nộp tiền tiêm chủng cho cháu. Bà cho biết, hôm đó đang ở nhà trông cháu thì có một đôi nam nữ đi xe máy tấp vào cửa và giới thiệu là nhân viên của trạm y tế phường đến ghi tên các cháu ở lứa tuổi tiêm chủng để tiến hành tiêm vào buổi sáng mai. Nghe vậy, bà Hải mở cửa mời “nhân viên y tế” này vào nhà.

Người nữ xuống xe, bước vào nhà một mình và bảo có quen biết với con dâu bà Hải và xin bà Hải cho số điện thoại người con dâu này vì chị ta “thay máy”. Nhìn thấy điện thoại của bà Hải để gần đó, chị này cầm lên, tìm số và gọi điện thoại, sau đó quay lại bảo bà Hải là chị con dâu nhờ bà đóng lệ phí tiêm phòng cho cháu là 1.760.000 đồng. “Chị ấy nói tối về sẽ gửi lại bà ạ”.

Nghĩ rằng chị “nhân viên” làm ở trạm y tế, lại quen với con dâu mình; hơn nữa đóng tiền tiêm cho cháu nên bà Hải đi lấy tiền nộp cho chị “nhân viên”. Lúc này, điện thoại của bà Hải rung lên, vị khách vội chộp lấy và nói: “Nhờ bà đóng cho đứa lớn nữa hả em?- Ừ, để chị bảo?”. Thông điệp này được chuyển đến cho bà Hải, bà lại lập cập lấy 1.760.000 đồng nữa đưa cho “nhân viên y tế”.

Cầm tiền trên tay, người này vội chào bà Hải để còn đi “ghi tên cho những cháu khác” và không quên đưa cho bà Hải một “phiếu tiêm”. Bà Hải nhận tờ phiếu này mà không đọc, cũng chẳng nghi ngờ gì, cho đến khi vị khách đi rồi bà mới chợt nhớ rồi mở tờ giấy này ra thì thấy nội dung tờ giấy rất vô nghĩa, không liên quan gì đến việc sẽ tiêm phòng cho cháu. Lúc này bà Hải mới ngã ngửa vì biết mình bị lừa quá dễ dàng, số tiền bị mất là 3.520.000 đồng…

Đọc thêm