Cao điểm kiểm tra kinh doanh đường cát, Bộ trưởng Công thương trực tiếp giám sát

Lực lượng chức năng sẽ tập trung kiểm tra việc chấp hành các quy định về đăng ký kinh doanh, an toàn thực phẩm trong hoạt động sản xuất, sang chiết, phối trộn, đóng gói mặt hàng đường; kiểm tra việc chấp hành các quy định khác đối với hoạt động sản xuất, vận chuyển, kinh doanh mặt hàng đường...

Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mới có công văn gửi Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc mở đợt cao điểm kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh mặt hàng đường cát cuối năm 2019.

Việc kiểm tra tại một số tỉnh, thành phố sẽ có sự giám sát của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh. 

Cao điểm bắt đầu ngày 15/9 đến hết ngày 31/12 tại các tỉnh miền Trung và miền Nam.

Lực lượng QLTT phối hợp với các cơ quan liên quan tại địa phương như: Công an, Hải quan, Bộ đội biên phòng sẽ tập trung kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về đăng ký kinh doanh, về an toàn thực phẩm trong hoạt động sản xuất, sang chiết, phối trộn, đóng gói mặt hàng đường của các tổ chức, cá nhân; Kiểm tra việc chấp hành các quy định khác của pháp luật đối với hoạt động sản xuất, vận chuyển, kinh doanh mặt hàng đường của các tổ chức, cá nhân.

Việc Tổng cục QLTT ra quân mở đợt cao điểm kiểm tra mặt hàng đường cát lần này nhằm xử lý kịp thời, triệt để các tổ chức, cá nhân có hành vi buôn lậu và gian lận thương mại mặt hàng đường; ngăn chặn, kéo giảm tình trạng vận chuyển, tàng trữ, buôn bán đường nhập lậu đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của ngành mía đường Việt Nam đồng thời để tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn giúp đỡ các tổ chức, cá nhân kinh doanh đường thực hiện tốt các chủ chương chính sách, quy định của pháp luật về việc kinh doanh mặt hàng đường.

Thời gian qua, tình trạng buôn lậu đường cát qua biên giới, nhất là tại một số tỉnh khu vực Tây Nam có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp với số lượng ngày càng nhiều. Đáng lưu ý, trước đây, các đối tượng buôn lậu sử dụng hình thức sang chiết đường lậu vào những bao nhỏ, vận chuyển ban đêm để tránh phát hiện, thì hiện nay, các đối tượng chở đường cát lậu công khai bằng xe tải lớn, khi đưa vào thị trường trong nước bán tại các cửa hàng vẫn còn nguyên bao, nhãn mác nước ngoài. Nhiều trường hợp, đường cát lậu sau khi tập kết được gỡ bỏ bao bì của nước sản xuất rồi sử dụng bao bì, nhãn mác hoặc in theo mẫu bao bì nhãn mác của nhà máy, công ty đường trong nước mang đi tiêu thụ. Hơn nữa, đường cát lậu còn được các đối tượng hợp thức hóa khi vận chuyển, kinh doanh để qua mặt cơ quan chức năng dưới nhiều hình thức như: sử dụng giấy chứng nhận an toàn thực phẩm; sử dụng vận đơn nhập khẩu đường ngoài hạn ngạch.

Đọc thêm