Cáp điện Cadi-sun bị lỗi, khách hàng đòi bồi thường hơn 3 tỉ đồng?!

(PLO) -Bất đồng trong giải quyết tranh chấp lô hàng 414m dây cáp điện đồng bị phát hiện lỗi kỹ thuật, Cty CP thương mại và xây dựng Thành Nga (TP Móng Cái, Quảng Ninh) đòi nhà sản xuất Cty CP dây và Cáp điện Thượng Đình - Cadi-sun (Hà Nội) phải bồi thường số tiền hơn 3 tỉ đồng.
Cáp điện Cadi-sun bị lỗi, khách hàng đòi bồi thường hơn 3 tỉ đồng?!

Cái sẩy, nẩy cái ung

Ngày 20.8.2015, Cty CP thương mại và xây dựng Thành Nga (Cty Thành Nga) mua 414 mét dây cáp đồng hãng Cadi-sun với tổng trị giá hợp đồng 756.283.337 đồng qua Cty TNHH thiết bị điện Hùng Sơn.

Khi đưa số dây cáp điện này vào thi tại cảng Thành Nga (TP Móng Cái) ngày 6.9.2015, tổ thi công xây lắp phát hiện dây cáp điện không đảm bảo an toàn kỹ thuật và cùng Cty Thành Nga lập biên bản.
Để xác định tình trạng kỹ thuật của lô dây cáp điện, ngày 7.10.2015, Công ty Thành Nga đã mời Cty điện lực Quảng Ninh tiến hành thí nghiệm tình trạng kỹ thuật của lô dây điện lúc này được cắt làm 3 đoạn cáp (đoạn cáp dài 118m, đoạn 10m và đoạn 194m). Thí nghiệm đã phát hiện đoạn cáp dài 10 m không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, với lỗi pha màu đỏ bị hỏng lớp cách điện.

Để giải quyết đoạn cáp bị lỗi, Cty Thành Nga chỉ yêu cầu Cadi-sun thanh toán số tiền là hơn 16,7 triệu đồng giá trị đoạn cáp 10 m bị lỗi kỹ thuật và 10 triệu đồng tiền thuê giám định.

Đoạn dây điện bị lỗi của cty Thanh Nga
Đoạn dây điện bị lỗi của cty Thanh Nga

Trước yêu cầu của khách hàng, ngày 15.10.2015, Cty Cadi-sun ra văn bản thông báo chấp nhận thanh toán số tiền 26.755.050 đồng. Văn bản của Cadi-Sun ghi rõ: “Tổng số tiền sẽ được thanh toán vào tài khoản của Quý Cty đã chỉ định. Việc thực hiện thanh toán được Cadi-sun hoàn thành trong vòng 7 ngày kể từ ngày ghi trên công văn này”. Văn bản của Cadi-sun cũng yêu cầu sau khi Cty Thành Nga nhận được tiền, trong vòng 7 ngày phải chuyển lại cho Cty Cadi-sung 10m cáp lỗi.

Thế nhưng theo bà Nguyễn Thị Nga – Phó Giám đốc Cty Thành Nga: “Sau khi ra văn bản ngày 15.10.2015, phía Cadi-sun lại thay đổi quan điểm, chỉ thanh toán sau nhận được 10m cáp lỗi”. 

Không thống nhất được cách giải quyết!

Do hai bên không thống nhất được cách giải quyết, Cty Thành Nga gửi đơn khiếu nại gửi đến Sở Công thương tỉnh Quảng Ninh và Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng Quảng Ninh. Ngày 18.11.2015, tại trụ sở Công thương tỉnh Quảng Ninh, các bên đến làm việc nhưng cũng không thống nhất được cách giải quyết.

Lúc này, Cty Thành Nga đưa ra yêu cầu Cadi-sun phải bồi thường tổng số thiệt hại lên đến hơn 3 tỉ đồng, gồm các khoản: Tiền mua dây, chi phí thí nghiệm, chi phí tiền công, doanh thu bị thiệt hại từ ngày 25.9.2015…

Liên quan đến vấn đền vụ việc khiếu nại của khách hàng, ông Phạm Lương Hòa – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Cty Cadi-sun. Ông Hòa cũng công nhận lô hàng dây cáp điện Cty Thành Nga mua qua Cty Hùng Sơn là do Cadi-sun sản xuất.

Trả lời câu hỏi của PV về cách thức giải quyết tranh chấp và yêu cầu đòi bồi thường hơn 3 tỉ đồng của Cty Thành Nga, ông Hòa cho rằng: “Vì là nhà sản xuất nên cũng chiều khách bởi vì bản chất người ta cắt ra rồi. Người ta báo bị hỏng, thôi thì mình vẫn cứ chiều khách. Nói môn na là như thế này, ông chồng bà đấy thì rất là tốt và cũng bảo cái này cũng chẳng có vấn đề gì cả. Vì là cắt ra rồi, đi kiểm tra hết hai mấy triệu thì trả cho họ, bên này thì cũng đơn giản. Nhưng bà vợ thì ý là đòi thêm mức bồi thường”.

Về chất lượng sản phẩm của dây cáp điện Cadi-sun, ông Phạm Lương Hòa cũng thừa nhận: “Thực ra là nhà sản xuất chúng tôi cũng không chắc chắn 100%, thỉnh thoảng cũng có lỗi sản phẩm nhưng chúng tôi bao giờ cũng đến tận nơi giải quyết, sẵn sàng đổi về. Cũng có bị hỏng, hỏng là do công nhân làm đêm hôm, cũng làm sai quy trình”.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin vụ tranh chấp bảo hành đối với lô dây cáp điện bị phát hiện lỗi kỹ thuật giữa nhà sản xuất Cadi-sun và khách hàng – Cty Thành Nga.

Đọc thêm