Chất tạo ngọt trong MacCoffee café Phố nguy hại sức khỏe?

(PLO) - Mới đây, cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã xử phạt  Công ty TNHH FES - sở hữu bởi công ty mẹ Food Empire Holdings (Singapore) có địa chỉ ở Khu công nghiệp VSIP tỉnh Bình Dương số tiền 200 triệu đồng.
MacCoffee café Phố - Cà phê sữa đá của Công ty TNHH FES Việt Nam không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật/quy định an toàn thực phẩm, đã bị Cục ATTP phạt 200 triệu đồng.
MacCoffee café Phố - Cà phê sữa đá của Công ty TNHH FES Việt Nam không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật/quy định an toàn thực phẩm, đã bị Cục ATTP phạt 200 triệu đồng.

Tờ báo điện tử Kiến Thức dẫn nguồn chuyên gia cho biết, sản phẩm MacCoffee café Phố - Cà phê sữa đá có chỉ tiêu phụ gia thực phẩm tạo ngọt Acesulfame Kali (950) không phù hợp quy định ATTP. Vậy, Acesulfame Kali (950) trong MacCoffee café Phố - Cà phê sữa đá nguy hại sức khỏe người tiêu dùng thế nào? Nó có thể gây ra bệnh gì khi sử dụng vượt ngưỡng an toàn cho phép?

Ths Trần Trọng Vũ, giảng viên Khoa Công nghệ Thực phẩm, Đại học Công nghệ Sài Gòn, chia sẻ: "Acesulfame Kali là tên gọi tắt của muối kali của hợp chất 6-methyl-1,2,3-oxathiazine-4(3)-one-2,2-dioxide trong hóa học. Đây là một chất tạo ngọt có khả năng tan tốt trong nước. Ở điều kiện bình thường, nó có độ ngọt gấp 150-200 lần đường thông thường. Trong ngành công nghiệp thực phẩm, Acesulfame K được sử dụng chủ yếu trong nước giải khát, đường ăn kiêng và kẹo singgum; còn trong ngành dược thì nó thường được sử dụng trong các loại kem đánh răng, nước súc miệng".

Theo Dược sĩ Bùi Thị Hương Thảo, loại chất tạo ngọt Acesulfame K nếu sử dụng với lượng lớn có thể gây ra vấn đề tiêu hóa đầy hơi, tiêu chảy...

Nhiều nhà khoa học khẳng định: Acesulfame K có chứa methylene chloride – là một hợp chất có thể gây ung thư và ảnh hưởng xấu tới hệ tim mạch. Nếu tiếp xúc lâu với methylene chloride, con người dễ bị nhức đầu, trầm cảm, buồn nôn, ảnh hưởng đến gan, thận, rối loạn thị giác, và gây ung thư ở người. Phụ gia này cũng chứa axit asparaginic kích thích hệ thần kinh và lâu dần có thể gây nghiện. Chất này được khuyến cáo hạn chế sử dụng với phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, một số nhà khoa học cho rằng, phụ gia thực phẩm tạo ngọt Acesulfame Kali (950) an toàn.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã xử phạt  Công ty TNHH FES - sở hữu bởi công ty mẹ Food Empire Holdings (Singapore) có địa chỉ ở Khu công nghiệp VSIP tỉnh Bình Dương số tiền 200 triệu đồng.

FES đã vi phạm khi sản xuất, bán ra thị trường 2 lô sản phẩm thực phẩm MacCoffee Café Phố - Cà phê sữa đá (lô sản xuất ngày 9/12/2015 và 10/12/2015) không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật/quy định an toàn thực phẩm.

Được biết, MacCoffee là thương hiệu cà phê từ Singapore, vốn gia nhập thị trường Việt Nam từ rất sớm. Đầu những năm 1990, chính MacCoffee đã cho ra đời sản phẩm cà phê hòa tan “3 trong 1” đầu tiên tại Việt Nam, góp phần thay đổi thói quen người tiêu dùng Việt.

Tuy nhiên, qua thời gian khi thị trường biến đổi, MacCoffee đã không có những động thái chuyển mình thích hợp, nên đã rớt khỏi cuộc đua thị phần, “ngoi ngóp” trong nửa dưới của thị trường cà phê. Ngoài sản phẩm cà phê, hiện Công ty TNHH FES còn sản xuất các sản phẩm như MacChocolate hòa tan, ngũ cốc dinh dưỡng Macfito.

Đọc thêm